Phát động chung tay vì cộng đồng không rác thải nhựa

.

ĐNO - Sáng 28-9, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tổ chức lễ phát động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 và buổi tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa - Trách nhiệm nhà quản lý, doanh nghiệp, truyền thông”.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân (bìa trài) cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh (bìa phải) trao tặng tượng trưng 60 thùng rác phục vụ phân loại rác thải tại nguồn cho quận Sơn Trà.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân (bìa trái) cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh (bìa phải) trao tượng trưng 60 thùng rác phục vụ phân loại rác thải tại nguồn cho quận Sơn Trà.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cùng lãnh đạo, đại diện các đơn vị, địa phương tham dự.

Phát biểu lễ phát động ra quân hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 có chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu” được tổ chức tại khu vực vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà), với sự tham gia của hơn 2.000 người, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, hiện nay, thành phố đang phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường phát sinh, đặc biệt là công tác quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, giải quyết các điểm nóng về môi trường còn tồn đọng kéo dài; tỉ lệ rác thải nhựa có xu hướng gia tăng trong thành phần rác...

Nhằm hạn chế phát sinh chất thải rắn sinh hoạt, xây dựng thành phố môi trường và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thành phố rất cần sự đồng lòng của các ngành, các cấp, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11-4-2019 của UBND thành phố và thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kêu gọi các cơ quan, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân chung tay xây dựng thành phố bằng nhiều hành động hết sức cụ thể, đơn giản nhưng thiết thực, hữu ích, có ý nghĩa đối với môi trường và cuộc sống. Theo đó, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tuyên truyền các tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe và môi trường…

Các tổ chức hội, đoàn thể, doanh nghiệp cần tổ chức nhiều hoạt động phong phú, lôi cuốn, thêm nhiều những chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa và túi ni-lông”. UBND các quận, huyện, các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni-lông tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư; xây dựng, nhân rộng các mô hình tái chế, tái sử dụng, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, góp phần giảm thiểu chất thải…

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tham gia thu dọn rác thải nhựa tại khu vực âu thuyền Thọ Quang.
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tham gia thu dọn rác thải nhựa tại khu vực âu thuyền Thọ Quang.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa - Trách nhiệm nhà quản lý, doanh nghiệp, truyền thông”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng cho hay, trong phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ tháng 10-2018 đến nay, thành phố đã có nhiều hoạt động, hình thức khá tiêu biểu, đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cộng đồng và người dân thành phố; đã có những doanh nghiệp chủ động tiên phong trong các sáng kiến, lồng ghép các hoạt động giảm thiểu nhựa dùng một lần vào chiến lược phát triển và coi đó là giá trị cốt lõi cho sự phát triển doanh nghiệp. Do đó việc huy động thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia trong thời gian sắp tới là vô cùng cần thiết.

“Thành phố Đà Nẵng xác định đây là một tiêu chí rất có ý nghĩa để hướng tới mục tiêu trở thành thành phố môi trường. Do đó, trong các tiêu chí ở giai đoạn mới, thành phố bổ sung chỉ tiêu cụ thể về giảm rác thải nhựa, túi nilon cần đạt được tại các cấp quận, huyện và sở, ngành. Đây sẽ là hoạt động xuyên suốt trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố”, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia thu dọn rác thải ở khu vực âu thuyền Thọ Quang, hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2019.
Cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia thu dọn rác thải ở khu vực âu thuyền Thọ Quang, hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2019.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.