Chiều 28-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi làm việc với Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc) về dự án xây dựng khung kế hoạch cơ bản giao thông thông minh tại Đà Nẵng.
Tại buổi làm việc, ông Shim Seung Moo, Giám đốc Quan hệ quốc tế Công ty Seoul Metro cho biết công ty đã khảo sát thực trạng giao thông tại Đà Nẵng từ ngày 24-6 đến ngày 2-7. Theo kết quả khảo sát, Đà Nẵng đang có tốc độ tăng trưởng dân số cao hơn trung bình cả nước, lưu lượng giao thông tăng mạnh trong nhiều năm, đặc biệt ở nội thành.
Trong khi đó, các phương tiện công cộng chưa phát huy toàn bộ tiềm năng. Ông Shim Seung Moo nhận định 2 điểm yếu của Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (DATRAMAC) là thiếu nhân sự quản lý - vận hành và thiếu quy trình ứng phó tai nạn. Ông Shim Seung Moo bày tỏ mong muốn Đà Nẵng hợp tác với Seoul Metro để được Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cấp vốn viện trợ không hoàn lại cho dự án.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng đây là dự án quan trọng trong việc xây dựng giao thông thông minh tại Đà Nẵng, đồng thời đề nghị Seoul Metro phối hợp với thành phố xây dựng dự án trình KOICA để được cấp vốn. Đồng thời cho biết, Đà Nẵng hiện đang triển khai các khung kiến trúc thành phố thông minh, phần mềm quản lý trong một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, giao thông…, đây sẽ là nền tảng để triển khai dự án mà Seoul Metro đề xuất. Trong lĩnh vực giao thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng quan trọng nhất là dự án sẽ giúp đếm xe, dự báo phân luồng, dự báo tốc độ tăng trưởng luồng xe... để có kế hoạch đầu tư nâng cấp mạng lưới giao thông, hạn chế các phương tiện tránh tắc nghẽn và đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp với Seoul Metro, trao đổi thông tin thường xuyên để dự án được triển khai thành công.
Dự án Công ty Seoul Metro đề xuất hướng tới mục tiêu giảm tắc nghẽn giao thông; tăng tốc độ phản ứng đối với tai nạn giao thông; đào tạo nhân lực địa phương tự quản lý và vận hành các trung tâm kiểm soát; cung cấp thông tin nhanh chóng, chuẩn xác cho người tham gia giao thông tại Đà Nẵng.
Dự án bao gồm 3 giai đoạn: Năm 2021, Seoul Metro sẽ lập khung kế hoạch chi tiết, thiết kế và xây dựng hệ thống giao thông thông minh tại thành phố với việc tập trung xây dựng hệ thống quản lý giao thông tiên tiến (ATMS), trung tâm quản lý tích hợp và hệ thống cung cấp thông tin. Năm 2022, công ty sẽ mua trang thiết bị, vận hành thử các hệ thống và đào tạo nhân lực tự vận hành tại chỗ. Năm 2023, tập trung đào tạo kỹ năng quản lý, vận hành các hệ thống chuyên môn sâu; xây dựng bộ quy trình xử lý các tình huống cháy nổ, tai nạn...
KHANG NINH