Đề xuất phương án kiến trúc 'Chiếc nhẫn vì hòa bình' nâng cấp Công viên 29-3

.

Ngày 21-11, UBND quận Thanh Khê tổ chức tổng kết cuộc thi phương án điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc Công viên 29-3 và trao giải nhất cùng giải cộng đồng cho phương án “Chiếc nhẫn vì hòa bình” của Công ty StudioMilou Singapore với ước tính kinh phí đầu tư 20 triệu USD (460 tỷ đồng). Quận Thanh Khê cũng đề xuất UBND thành phố thống nhất lựa chọn phương án nói trên để nâng cấp Công viên 29-3.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh (phải) trao giải nhất và giải cộng đồng cho Công ty StudioMilou Singapore.
Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh (phải) trao giải nhất và giải cộng đồng cho Công ty StudioMilou Singapore.

Trong phương án “Chiếc nhẫn vì hòa bình”, bên cạnh thêm vào điểm nhấn là một dãy cột hình elip ở phía bắc hồ Công viên 29-3, tạo thành một “Chiếc nhẫn vì hòa bình” ngoạn mục, như một đài kỷ niệm về ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng 29-3-1975; các kiến trúc sư (KTS) của Công ty StudioMilou Singapore còn thêm vào các yếu tố khác để nâng cấp Công viên 29-3 xứng đáng là công viên trung tâm của thành phố. Theo đó, với ý tưởng thiết kế cho công viên xanh hơn và hồ nước sạch hơn, các KTS đã đề xuất mở rộng vành đai di dạo với các bậc thang để người dân được tiếp cận gần hơn với mặt nước.

Cùng với đó, xây dựng hệ thống cống thu gom nước thải xung quanh hồ để kiểm soát hoàn toàn chất lượng nguồn nước chảy vào hồ và sử dụng các công nghệ làm sạch nước hồ được tích hợp vào cảnh quan chung của công viên. Hồ nước sau khi cải tạo sẽ sạch hơn và phù hợp hơn cho hệ thủy sinh phát triển, sinh sôi. Cảnh quan, cây xanh xung quanh hồ không phải được thay thế, mà được củng cố, bổ sung nhằm mang đến hệ thực vật dày và phù hợp hơn. Các hoạt động mới được tích hợp khéo léo trong mạng lưới các điểm dừng chân và các công trình tựa như “đèn lồng” hình chữ nhật nằm trong khu vực vận động, bao gồm sân chơi trẻ em, sân chơi nước (có các loại hình trò chơi nước mới nhất và được kiểm soát chất lượng nguồn nước), nhà hàng, giải khát, các khu vực đỗ xe… Những chiếc “đèn lồng” này sẽ chứa đựng cả cảnh quan trên một không gian ba chiều, với nhiều hoạt động khác nhau. Cạnh đó, các không gian dịch vụ được tích hợp một cách kín đáo…

Tại khu vực “Chiếc nhẫn vì hòa bình”, vào ban ngày, một hệ thống gồm một trăm vòi phun nước với tia nước cao 10m tạo ra sự chuyển động ngoạn mục của dòng nước hình thành nên điểm nhấn trong công viên và xóa tan tiếng ồn của thành phố. Hệ thống vòi phun nước sẽ tạo ra nhiều hình dạng khác vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Vào ban đêm, các vòi phun nước sẽ được thay thế bằng máy khuếch tán sương mù và hệ thống màn chiếu 3D tạo ra các hình chuyển động với nhiều hình ảnh 3D khác nhau. Gần đó, bố trí một khu vực chiếu phim ngoài trời, bên bờ hồ với màn hình nổi trên mặt nước; bố trí một sân khấu ngoài trời để tổ chức hòa nhạc, hoạt động văn hóa, văn nghệ… Ngoài ra, còn bố trí một khu vực cắm trại ở phía đông công viên, khu vực cho thuê chèo thuyền, khu thể dục ngoài trời với các trang thiết bị mới nhất…

Theo đại diện của Công ty StudioMilou Singapore, trong phương án thiết kế nói trên, công ty đã cố gắng tận dụng tối đa công trình, cảnh quan, cây xanh… hiện trạng. Đồng thời, chỉ bổ sung, nâng cấp các hạng mục cần thiết và đầu tư mới các công trình, trang thiết bị nhằm tạo ra điểm nhấn và sự tiện nghi, hiện đại, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của các tầng lớp nhân dân và du khách. Kinh phí đầu tư được khái toán ước lượng đến 20 triệu USD (460 tỷ đồng). “Chúng tôi hiểu rằng, Công viên 29-3 được xem như là công viên trung tâm của thành phố Đà Nẵng. Nơi đây cũng gắn bó với nhiều thế hệ người dân thành phố. Chính vì thế, khi thiết kế, chúng tôi không cải tạo, thay thế toàn bộ để không làm mất đi những hoài niệm, ký ức, mà nâng cấp và bố sung thêm vào để khẳng định “ý nghĩa lịch sử” của công viên nhưng đồng thời làm gia tăng giá trị, xứng đáng là công viên trung tâm của Đà Nẵng. Đặc biệt, thiết kế của chúng tôi lưu giữ lại hệ thống cây xanh, cảnh quan, hồ nước hiện trạng và nâng cấp, bổ sung để tạo thành những điểm nhấn, ấn tượng”, KTS Jean Francois Milou, Tổng Giám đốc Công ty StudioMilou Singapore cho hay.

Phương án “Chiếc nhẫn vì hòa bình” của Công ty StudioMilou Singapore được chọn để đầu tư nâng cấp Công viên 29-3.
Phương án “Chiếc nhẫn vì hòa bình” của Công ty StudioMilou Singapore được chọn để đầu tư nâng cấp Công viên 29-3.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, Công viên 29-3 không chỉ là nơi gắn liền với quá trình xây dựng, phát triển của thành phố Đà Nẵng, mà còn gắn liền với ký ức, tình cảm của nhiều thế hệ người dân thành phố nói chung, quận Thanh Khê nói riêng. Đây cũng là nơi mà nhiều du khách trong, ngoài nước đến thư giãn, giải trí. Từ nhiều năm nay, người dân cũng rất quan tâm đến việc đầu tư nâng cấp Công viên 29-3.

Cuộc thi tuyển phương án điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc Công viên 29-3 là nhằm để chọn lựa phương án thiết kế để nâng cấp công viên tối ưu, phù hợp nhất. Phương án thiết kế “Chiếc nhẫn vì hòa bình” của Công ty StudioMilou Singapore đã nhận được sự thống nhất cao của hội đồng tuyển chọn cũng như cộng đồng. “Phương án của Công ty StudioMilou Singapore không những đạt giải nhất, mà còn giành luôn giải cộng đồng của cuộc thi. UBND quận Thanh Khê sẽ có báo cáo, đề xuất UBND thành phố chọn phương án đạt giải nhất để đầu tư xây dựng Công viên 29-3 trong thời gian sớm nhất vì người dân đang rất mong chờ”, ông Nguyễn Văn Tĩnh nói.

Có 5 đơn vị tư vấn trong nước và 3 đơn vị nước ngoài đã tham dự cuộc thi phương án điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc Công viên 29-3. Ban tổ chức đã quyết định trao giải nhất và giải cộng đồng cho phương án “Chiếc nhẫn vì hòa bình” của Công ty StudioMilou Singapore về với tổng trị giá giải thưởng 340 triệu đồng; giải nhì cho Công ty TNHH Kiến trúc Lava (TP. Hồ Chí Minh) với trị giá giải thưởng là 70 triệu đồng. 6 đơn vị còn lại được hỗ trợ chi phí tham dự cuộc thi 20 triệu đồng/đơn vị.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.