Hàng loạt giải pháp phát triển du lịch về đêm

.

Để phát triển đa dạng sản phẩm du lịch Đà Nẵng, nhất là sản phẩm du lịch về đêm, hàng loạt giải pháp đã được UBND thành phố đề ra. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đánh giá cao các giải pháp này và sẵn sàng đồng hành cùng thành phố.

Các gian hàng mua sắm, vui chơi giải trí sẽ kích thích chi tiêu của du khách. TRONG ẢNH: Du khách tham quan, mua sắm tại các gian hàng được bày bán tại chợ đêm.
Các gian hàng mua sắm, vui chơi giải trí sẽ kích thích chi tiêu của du khách. TRONG ẢNH: Du khách tham quan, mua sắm tại các gian hàng được bày bán tại chợ đêm.

Hình thành những bãi biển “không ngủ”, “thành phố mua sắm đêm”

Sự tăng trưởng không ngừng về số lượng khách của Đà Nẵng trong những năm gần đây đòi hỏi các dịch vụ cũng cần được bổ sung để tăng tính hấp dẫn và đa dạng, nhất là các sản phẩm du lịch về đêm.

Trước thực trạng đó, Báo cáo số 270/BC-UBND về thực trạng và giải pháp phát triển đa dạng hóa các sản phẩm và quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng của UBND thành phố ngày 31-10-2019 đã chỉ ra rằng cần hình thành bãi biển “không ngủ” tại Đà Nẵng với đa dạng dịch vụ vui chơi giải trí như triển khai các hoạt động khu cắm trại ban đêm, dịch vụ massage (bấm huyệt) bàn chân, chiếu phim trên biển... tại tuyến đường biển Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa và tuyến biển Nguyễn Tất Thành; đầu tư bãi tắm tiêu chuẩn quốc tế, kết hợp dịch vụ giải trí 24/7 tại bãi biển Võ Nguyên Giáp (đoạn từ đường Ngô Thì Sĩ đến đường Nguyễn Văn Thoại) với các hoạt động như sân khấu dân vũ, âm nhạc đường phố, ánh sáng nghệ thuật...; mở rộng đầu tư phát triển khu phố du lịch An Thượng dọc đường Võ Nguyên Giáp đến đường Nguyễn Văn Thoại, triển khai các hoạt động biểu diễn nghệ thuật về đêm tại khu phố...

Đồng thời, đưa vào hoạt động khu trình chiếu Đà Nẵng Dragon Dome tại đường Phạm Văn Đồng do Công ty Lumiere làm chủ đầu tư, sức chứa 300 khách/show gồm chương trình biểu diễn nghệ thuật ánh sáng sử dụng cộng nghệ 3D Mapping về văn hóa Đà Nẵng, khu trưng bày sản phẩm, quà lưu niệm dự kiến triển khai vào tháng 2-2020; kêu gọi đầu tư tàu lưu trú tiêu chuẩn 4-5 sao, tàu phục vụ ăn uống, vui chơi giải trí (nghệ thuật, bar...) tại vịnh Đà Nẵng.

Thành phố hỗ trợ nhà đầu tư hoạt động và phát triển các dịch vụ bar, cà-phê trên du thuyền; đầu tư các dịch vụ vui chơi giải trí đêm tại Công viên khu vực cầu Nguyễn Văn Trỗi, ngắm cảnh sông Hàn về đêm, ca hát đường phố, các mô hình điểm check-in cho du khách; tổ chức sự kiện đại nhạc hội dưới biển, mời các DJ, ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng tham gia; hình thành phát triển các trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, ngắm cảnh đêm kết hợp vui chơi giải trí; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, sự kiện hai bên bờ sông Hàn để tạo điểm nhấn văn hóa, vui chơi về đêm của Đà Nẵng...

Cũng theo báo cáo trên, thành phố sẽ nâng cấp khu phố ẩm thực đêm Phạm Hồng Thái thành Phố ẩm thực đêm đặc sắc với các món ăn truyền thống của Đà Nẵng và Việt Nam, hình thành phố hải sản tại đường Nguyễn Văn Thoại, khuyến khích cụm dịch vụ nhà hàng, quán bar tại khu vực ven sông phía đông đường 2 Tháng 9 từ Công viên APEC đến cầu Trần Thị Lý hoạt động đến 2 giờ sáng; tạo điều kiện để các dự án như Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía đông nam Đài Tưởng niệm (gồm khu phố thương mại, phố đi bộ, trung tâm thương mại...); khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế (gồm trung tâm mua sắm, ẩm thực về đêm, nhạc nước, chương trình nghệ thuật)..., phố đêm Nhật Bản (Xuân Thiều), làng ẩm thực quốc tế (Cẩm Lệ)... sớm đưa vào hoạt động; cho phép thí điểm dịch vụ vui chơi giải trí tại khu vực các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, khu du lịch An Thượng, tuyến biển... hoạt động đến 2 giờ sáng hằng ngày.

Hình thành và quảng bá Đà Nẵng theo chủ đề “Thành phố mua sắm đêm” trong đó có chương trình kích cầu “Tuần lễ mua sắm đêm tại Đà Nẵng”; đưa vào hoạt động trung tâm thương mại miễn thuế trong thành phố đầu tiên của Đà Nẵng (VVmall); phát triển các chuỗi cửa hàng tiện lợi 24 giờ, khuyến khích các trung tâm mua sắm hàng hóa, phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn, các khu chợ Hàn, chợ Cồn mở cửa đến 24 giờ...

Đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí

Các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành cho rằng những giải pháp của UBND thành phố là tín hiệu vui của ngành du lịch Đà Nẵng, giúp tránh được tình trạng thành phố “đi ngủ” sớm, có thêm điểm vui chơi, giải trí dành cho du khách.

Cần đầu tư các hoạt động vui chơi giải trí để du khách có các điểm sinh hoạt về đêm. TRONG ẢNH: Câu lạc bộ khiêu vũ tham gia trình diễn tại chương trình Đà Nẵng Điểm hẹn mùa hè 2019 ở Công viên Biển Đông.
Cần đầu tư các hoạt động vui chơi giải trí để du khách có các điểm sinh hoạt về đêm. TRONG ẢNH: Câu lạc bộ khiêu vũ tham gia trình diễn tại chương trình Đà Nẵng Điểm hẹn mùa hè 2019 ở Công viên Biển Đông.

Ông Hoàng Xuân Văn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sao Hoàng Nguyên, đơn vị tổ chức chương trình Charming Đà Nẵng cho rằng, với những điểm đến như phố đêm 24/7, để làm đa dạng và phong phú các hoạt động du lịch về đêm tại khu vực này, ngoài các quán bar, pub... thì cần có những không gian công cộng, có thể đưa các hoạt động nghệ thuật xuống phố như bài chòi, hay các hoạt cảnh...

Đó phải là những chương trình mà du khách không chỉ thưởng thức mà còn có thể tham gia; đồng thời phải có sự tương tác qua lại giữa chủ thể hoạt động và du khách thì mới có thể kích thích sự tò mò, hấp dẫn đối với du khách.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietnam Travelmart cho rằng các hoạt động du lịch, nhất là du lịch đêm cho du khách, rất cần thiết cho những thành phố đang phát triển mạnh về du lịch như Đà Nẵng. Bởi, ban ngày du khách sẽ đi tham quan các khu, điểm du lịch danh thắng, ban đêm khách cần có chỗ để vui chơi, giải trí, tiêu tiền, đặc biệt là các quán bar, pub, nghe nhạc...

Vì thế thành phố nên quy hoạch một khu riêng biệt cho các dịch vụ giải trí, ăn chơi về đêm để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, vừa dễ quản lý. Không chỉ với khách Âu mà nhiều khách đến từ châu Á cũng thích những khu mua sắm, vui chơi giải trí sôi động, sầm uất.

Những khu như thế nên được xây dựng sớm ngay từ bây giờ và đặt tên cho khu vực đó, từ nền tảng này dần dần phát triển, hình thành một khu riêng biệt, đặc trưng của riêng Đà Nẵng giống như các nước phát triển về du lịch đã làm.

“Phải làm sao để khu du lịch về đêm này luôn sáng đèn, du khách có thể ăn chơi suốt đêm. Điều này rất quan trọng và sẽ trở thành điểm nhấn để thu hút khách”, ông Nguyễn Như Nam đề xuất.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sự kiện và Dịch vụ du lịch Kết nối mới (Necotour) Nguyễn Văn Tài cho rằng, trong một chuyến đi du lịch của du khách thì hơn nửa túi tiền của họ sẽ được chi tiêu cho các hoạt động vui chơi giải trí về đêm.

Thực ra, Đà Nẵng cũng đã manh nha có các hoạt động về đêm song chưa được bài bản. Vì thế, bên cạnh các dịch vụ vui chơi giải trí thành phố đã đưa ra thì nên ưu tiên quy hoạch các cụm để làm các hoạt động giải trí vui chơi một cách bài bản, lâu dài và có thời gian cụ thể, có thể kéo dài đến ngày hôm sau để khách thoải mái tham gia các hoạt động.

Để làm được điều này, thành phố nên kêu gọi thu hút các nhà đầu tư cả lớn và nhỏ xen kẽ nhau, đồng thời nên tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch, hướng người dân tham gia vào hoạt động du lịch chung của thành phố.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan công khai quỹ đất còn trống của thành phố để thông tin, kêu gọi nhà đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, trung tâm thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí, trong đó có vui chơi giải trí về đêm.

Thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách phát triển kinh tế ban đêm trong lĩnh vực du lịch, khuyến khích phát triển mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, góp phần thu hút và kích thích chi tiêu của du khách, giải quyết việc làm và đóng góp vào nguồn thu cho ngân sách.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.