Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Trăn trở tìm đầu ra

.

Hiện nay, việc tìm đầu ra cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vẫn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2016, cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu là 1 trong 10 đơn vị được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Với “thương hiệu” được xây dựng trong hàng chục năm qua, bánh khô mè “Bà Liễu Mẹ” trở thành sản phẩm quen thuộc trên thị trường thành phố, 80% sản lượng làm ra được bày bán ở nhiều cửa hàng, cửa hiệu, sân bay, nhà hàng, khách sạn lớn trên địa bàn, là món quà được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước ưa chuộng.

Nhiều đơn vị nhanh nhạy đầu tư máy móc, dây chuyền hiện đại, có chiến lược kinh doanh hiệu quả đã thành công chinh phục các thị trường khó tính trong và ngoài nước. (ảnh chụp tại Công ty TNHH Nến Nguyễn Quang Minh).
Nhiều đơn vị nhanh nhạy đầu tư máy móc, dây chuyền hiện đại, có chiến lược kinh doanh hiệu quả đã thành công chinh phục các thị trường khó tính trong và ngoài nước. (ảnh chụp tại Công ty TNHH Nến Nguyễn Quang Minh).

Ông Huỳnh Đức Sol, Quản lý cơ sở sản xuất bánh khô mè “Bà Liễu Mẹ” cho biết, để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, ngoài thị trường truyền thống, những năm gần đây, cơ sở đẩy mạnh việc quảng bá ra một số tỉnh lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và tích cực tham gia giới thiệu sản phẩm ở các hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại ở Thái Lan, Lào.

Đồng thời, cơ sở đầu tư đổi mới mẫu mã, cũng như điều chỉnh hương vị nhằm phù hợp với thị hiếu chung của khách hàng vốn chuyển dần sang ưa chuộng các sản phẩm truyền thống với độ ngọt vừa phải.

Làm ăn hiệu quả, xây dựng được thương hiệu ổn định nhưng nói đến vấn đề mở rộng thị trường và tăng quy mô sản xuất lên một mức cao hơn nữa vẫn là bài toán không đơn giản đối với đơn vị.

“Thời gian qua, chúng tôi có liên hệ một vài siêu thị trên địa bàn thành phố để đưa hàng lên kệ nhưng chưa thành công do sức tiêu thụ của sản phẩm không lớn, chi phí lên kệ cao. Năng lực sản xuất của chúng tôi cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của đối tác về nguồn hàng lớn…”, ông Huỳnh Đức Sol chia sẻ.

Những trăn trở của “thương hiệu” bánh khô mè “Bà Liễu Mẹ” trong quá trình tìm kiếm mở rộng đầu ra cho sản phẩm cũng là tình trạng chung của nhiều đơn vị sản xuất công nghiệp nông thôn tiêu biểu hiện nay, dù các sản phẩm khi được bình chọn đều được nhìn nhận là những gì “tinh túy” nhất trong ngành sản xuất công nghiệp ở nông thôn.

Việc tìm kiếm đầu ra, mở rộng thị trường của nhiều đơn vị vẫn gặp không ít khó khăn và thách thức. Phần lớn các sản phẩm được sản xuất với quy mô còn nhỏ lẻ, bán gia công, nhiều đơn vị do tiềm lực tài chính còn hạn chế nên chưa đầu tư được những dây chuyền sản xuất hiện đại dẫn tới chất lượng sản phẩm thiếu đồng đều, nguồn cung ứng không ổn định nên khó đáp ứng các yêu cầu của đối tác hoặc đem sản phẩm vào các siêu thị trên địa bàn.

Ngoài ra, vấn đề xây dựng thương hiệu cũng là trở ngại đối với sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu khi tiềm lực kinh tế còn hạn chế, thường xuyên đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trên thực tế, có những đơn vị dù được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với nhiều tiềm năng và kỳ vọng nhưng đến nay do gặp khó khăn, không vượt qua được khủng hoảng hay tìm đầu ra cho sản phẩm đã ngừng sản xuất; đơn cử như trường hợp Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại H.V với sản phẩm cá ngừ đại dương sấy khô, Công ty TNHH C.C với sản phẩm nước cốt đài quả Hibiscus Delly và rượu vang tươi Hibvalley… (hai đơn vị được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố năm 2016).

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công Ty TNHH Sản xuất, chế biến kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế (đơn vị được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016) cho biết:

“Có những đơn vị, doanh nghiệp đầu tư kinh phí, tâm huyết để xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm nhưng khi tung ra thị trường không bao lâu sau đã xuất hiện sản phẩm nhái được bán với giá thấp hơn. Đây là thực trạng chung. Trong khi năng lực, tiềm lực của doanh nghiệp công nghiệp nông thôn phần lớn còn hạn chế thì chính tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thế này là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp làm ăn chân chính gặp khó”.

Trong khi đó, để ổn định và mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng tầm doanh nghiệp, nhiều đơn vị chủ động và manh dạn đầu tư đổi mới công nghệ nhằm đáp ứng dược yêu cầu ngày càng khắt khe của đối tác cũng như xu hướng phát triển của thị trường.

Được thành lập vào năm 1999, Công ty TNHH Nến Nguyên Quang Minh là một trong những đơn vị sản xuất công nghiệp nông thôn hiếm hoi gặt hái được thành công ở lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm nến trang trí với 90% sản lượng xuất khẩu, thành công chinh phục những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật Bản… với doanh thu năm 2019 ước đạt 5 triệu USD, dự kiến năm 2020 đạt hơn 5,5 triệu USD. Sản phẩm của công ty là một trong 14 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019 của thành phố Đà Nẵng.

Kinh nghiệm để khai thác tốt thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm được đại diện công ty chia sẻ, đó là không ngừng đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm bắt kịp xu hướng và thị hiếu của khách hàng cũng như đủ năng lực cung ứng nguồn hàng dồi dào, ổn định trong thời gian dài cho các đối tác lớn trong và ngoài nước.

Để nâng cao sức cạnh tranh, đơn vị còn tạo được ưu điểm vượt trội trong việc khai thác  nguồn nguyên liệu nhập khẩu có chất lượng ổn định từ Malaysia, Đức, Pháp; đồng thời, không ngừng đa dạng mẫu mã, hình thức sản phẩm với tôn chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng, qua 2 lần tổ chức bình chọn (năm 2016 và 2019), đến nay trên địa bàn thành phố đã có 24 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Để hỗ trợ đầu ra, tìm kiếm thị trường cho sản phẩm địa phương nói chung, sản phẩm công nghiệp nông thôn nói riêng, trong nhiều năm qua, các ngành chức năng tổ chức nhiều chương trình, nội dung như hội nghị kết nối cung cầu, chương trình xúc tiến thương mại ra các thị trường Thái Lan, Nhật Bản, Lào…

  Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.