Lo thiếu hụt nguồn nước tưới vụ đông xuân

.

Chiều 23-12, ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cho biết, đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, các sở, ngành của tỉnh và UBND thành phố Đà Nẵng cùng các sở, ngành của thành phố về việc thiếu hụt nước tưới vụ đông xuân tại khu vực tưới thuộc hệ thống thủy lợi An Trạch. Theo đó, trong vụ đông xuân năm nay, hệ thống thủy lợi An Trạch đảm nhận tưới khoảng 9.700ha sản xuất lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản…

Do các hồ thủy điện đang ngưng xả nước nên nguồn nước sông Vu Gia và hệ thống thủy lợi An Trạch đã sụt giảm mạnh, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi tỉnh Quảng Nam đã đóng cửa các đập Bàu Nít và Thanh Quýt từ ngày 10-12-2019 nhưng mực nước dâng rất chậm.

Trong tình hình nguồn nước thiếu hụt như vậy nhưng đơn vị phát hiện phía Đà Nẵng đang vận hành mở toàn bộ cửa xả số 6 và số 2 của đập dâng An Trạch để xả nhiều nước về hạ du, gây lãng phí rất lớn nguồn nước và làm sụt giảm mực nước của các đập khác trong hệ thống thủy lợi An Trạch làm thiếu hụt nguồn nước nước tưới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp nước sản xuất vụ đông xuân.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc đóng cửa xả, trữ nước ở đập An Trạch, bảo đảm nguồn nước cho hệ thống thủy lợi An Trạch theo quy định, không được xả nước qua đập An Trạch từ ngày 1-1-2020.

Được biết, trong những ngày qua, mực nước tại thượng lưu đập An Trạch hạ xuống rất thấp, có lúc chỉ còn 1,48m, thấp hơn 0,52m so với cao trình thiết kế. Một số cửa xả của đập An Trạch được mở cưỡng bức để có nước về đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.