Quy hoạch vùng Hòa Vang với tầm nhìn phát triển mới

.

Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 30-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về phương hướng nhiệm vụ xây dựng, phát triển huyện Hòa Vang, nhiều đồ án, dự án quy hoạch đã định hình cho địa phương ở tầm phát triển mới.

Huyện Hòa Vang là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt trong quy hoạch của thành phố để tạo liên kết phát triển vùng. Trong ảnh: Hạ tầng giao thông huyện Hòa Vang nhìn trên cao. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Huyện Hòa Vang là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt trong quy hoạch của thành phố để tạo liên kết phát triển vùng. Trong ảnh: Hạ tầng giao thông huyện Hòa Vang nhìn trên cao. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đơn vị được UBND thành phố giao tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU và UBND thành phố ban hành Quyết định số 2537/QĐ-UBND ngày 9-5-2017 về phê duyệt quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; trong đó khu vực phía tây nam (huyện Hòa Vang) được phê duyệt tại Quyết định số 1618/QĐ-UBND ngày 29-3-2017. Qua đây, việc quy hoạch phát triển huyện Hòa Vang được xác định là nhiệm vụ then chốt tạo xung lực cho sự phát triển của địa phương.

Huyện Hòa Vang được các sở, ngành tham gia góp ý, đề xuất các nội dung quy hoạch để thực hiện Quy hoạch tổng thể khu vực phía tây thành phố và nội dung này được đề xuất, bổ sung vào nội dung điều chỉnh quy hoạch chung mà thành phố đang triển khai.

Đặc biệt, quy hoạch tổng thể phía tây thành phố đã được gắn với nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký phê duyệt tại Quyết định số 393/QĐ-TTg ngày 18-3-2020. Quy hoạch phát triển huyện Hòa Vang cũng xác định địa phương thuộc 2/7 phân khu đô thị gồm: phân khu phía bắc và phân khu phía tây nam.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Tùng Lâm cho biết, công tác quy hoạch đô thị ở huyện Hòa Vang có sự nhìn nhận bao quát và tầm nhìn mới, bảo đảm cho sự phát triển trong tương lai. Theo đó, Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND huyện Hòa Vang thực hiện lồng ghép việc lập quy hoạch phân khu kết nối các huyện phía tây bắc của tỉnh Quảng Nam và phía tây nam của tỉnh Thừa Thiên Huế; điều chỉnh quy hoạch phát triển cụm đô thị trung tâm huyện và xã vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Về các nội dung quy hoạch chi tiết, ông Lê Tùng Lâm thông tin thêm, hiện địa bàn huyện Hòa Vang đã hoàn thành nội dung quy hoạch các khu dân cư, khớp nối hạ tầng giao thông, điện, nước, thoát nước. Sở Xây dựng cũng thực hiện lồng ghép, khớp nối hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Hòa Vang vào các quy hoạch phát triển giao thông của thành phố.

Theo UBND huyện Hòa Vang, trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Hòa Vang lập vào năm 2017 và đã trình UBND thành phố điều chỉnh quy hoach sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối 2015-2020; địa phương đã lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm với việc cập nhật các dự án đầu tư phát triển mới; đo đạc hiện trạng sử dụng đất các xã.

Là huyện có diện tích sử dụng đất nông nghiệp nên lĩnh vực này được quy hoạch ngành và điểm nhấn của quy hoạch là thành phố phê duyệt 6 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích trên 190ha.

Theo ông Trần Phước Sơn, trong những năm qua, thành phố đã đầu tư xây dựng và hoàn thành nhiều công trình giao thông quan trọng qua địa bàn huyện tạo đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội huyện Hòa Vang.

Các dự án đã được đầu tư xây dựng và hoàn thành, đưa vào sử dụng tại địa bàn huyện Hòa Vang những năm gần đây có: dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài; đường Hoàng Văn Thái nối dài; đường vành đai phía nam; tuyến đường ĐH 4 - ĐH 8; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi… Sở Kế hoạch và Đầu tư đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường Tuyên Sơn - Túy Loan; đường cao tốc La Sơn - Túy Loan; đường vành đai phía tây, đường ĐH 2…

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho hay, nhờ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao tính kết nối và chất lượng hạ tầng, địa bàn huyện Hòa Vang bảo đảm được tính kết nối với hạ tầng giao thông đô thị, tạo điều kiện cho hoạt động giao thông công cộng phát triển với việc mở 2 tuyến xe buýt đến địa bàn huyện (khu vực xã Hòa Tiến và Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang); đó là chưa kể tuyến xe buýt đến Khu Công nghệ cao thuộc khu vực phía bắc huyện Hòa Vang.

Ngoài lĩnh vực giao thông, việc đầu tư phát triển hạ tầng đối với huyện Hòa Vang có nhiều dự án, công trình trọng điểm như các khu đô thị mới; bệnh viện phía bắc huyện Hòa Vang; các dự án khu, cụm công nghiệp Hòa Nhơn và Hòa Ninh.

Công tác quy hoạch đã tạo cho huyện Hòa Vang thế và lực trong sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội trong thời gian qua và giai đoạn phát triển mới. Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường cho biết, quy hoạch cũng gắn với đầu tư phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, tạo ra cho Hòa Vang nhiều dư địa trong thu hút đầu tư phát triển những dự án quy mô lớn.

Tuy nhiên, ông Trường cũng lo lắng bởi một số dự án đầu tư phát triển hạ tầng trong năm qua triển khai chậm, cụ thể, dự án Khu công nghiệp Hòa Nhơn chậm đầu tư làm cho cơ hội thu hút dự án đầu tư trên địa bàn huyện chưa đạt như kỳ vọng. Dẫn chứng là có một số nhà đầu tư đến địa phương xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến sâu trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng địa phương không tìm được mặt bằng để nhà đầu tư đặt nhà máy nên doanh nghiệp sang tỉnh lân cận đầu tư.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.