Hỗ trợ doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất

.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) - chi nhánh Đà Nẵng đang tích cực triển khai chương trình cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ.

Hiện nay, doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay để trả lương nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh. TRONG ẢNH: Người lao động làm việc tại Công ty CP V.B.P.O (quận Hải Châu). 						  							    Ảnh: M.QUẾ
Hiện nay, doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay để trả lương nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh. TRONG ẢNH: Người lao động làm việc tại Công ty CP V.B.P.O (quận Hải Châu). Ảnh: M.QUẾ

Qua thông tin trên các phương tiện truyền thông của thành phố, Công ty CP V.B.P.O (quận Hải Châu) được biết NHCSXH - chi nhánh Đà Nẵng có chương trình cho vay để trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh với nhiều ưu đãi về thủ tục, lãi suất và thời gian vay vốn nên đã chủ động liên hệ với ngân hàng để làm thủ tục.

Ông Trần Mạnh Huy, Giám đốc công ty chia sẻ: “Với đặc thù của doanh nghiệp là sản xuất data (dữ liệu) nên người lao động chỉ có thể làm việc và tạo ra sản phẩm ở một máy chủ tập trung là trụ sở công ty, vì vậy, trong thời gian “ai ở đâu thì ở đó”, công ty không có doanh thu. Được vay vốn trả lương cho người lao động với lãi suất 0% và thời hạn vay dưới 12 tháng, chúng tôi rất mừng, khoản tiền này rất có ý nghĩa với công ty trong lúc khó khăn này. Hiện chúng tôi đã ký hợp đồng vay hơn 1 tỷ đồng trả lương tháng 9-2021 cho 264 lao động để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Chỉ trong vài ngày làm việc, công ty đã được giải ngân”.

Trước đó, vào giữa tháng 9, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Thạnh (quận Liên Chiểu) đã được giải ngân để trả lương cho người lao động. Ông Đặng Văn Hồng, Giám đốc công ty cho hay, thời điểm tháng 8, 9 vừa qua, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội khiến các công trình xây dựng bị ngưng trệ, người lao động không có việc làm. Nhờ gói vay lãi suất 0% của NHCSXH mà công ty đã gỡ được khó khăn tạm thời.

Trong khi đó, Công ty CP Bệnh viện quốc tế Y Đức (quận Liên Chiểu) đã được tiếp cận gói vay lãi suất 0% hai lần liên tiếp vào tháng 8 và 9 để trả lương ngừng việc cho người lao động tháng 7 và 8-2021. Tổng số tiền 2 lần vay là 145 triệu đồng. Theo bà Vũ Thùy Dương, Giám đốc công ty, điều kiện tiếp cận của gói vay hỗ trợ trả lương ngừng việc năm nay dễ tiếp cận hơn năm ngoái. Thủ tục cũng được đơn giản hóa, từ khi nộp hồ sơ đến khi giải ngân chỉ trong 1 tuần.

Việc cho vay để trả lương ngưng việc, trả lương phục hồi sản xuất tại NHCSXH được triển khai theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19.

Điểm tích cực đáng ghi nhận là lãi suất cho vay 0%/năm, thời hạn cho vay dưới 12 tháng kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên. Khách hàng vay vốn không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Thời gian vay vốn từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-3-2022. Bên vay được vay vốn một hoặc nhiều lần để trả lương ngừng việc, trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất.

Ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc NHCSXH - chi nhánh Đà Nẵng cho biết, đơn vị xác định việc triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Ngân hàng đã công khai chính sách đến 100% điểm giao dịch tại tất cả các phường, xã trên địa bàn, thực hiện đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp do UBND thành phố tổ chức...

Hiện NHCSXH - chi nhánh Đà Nẵng đang tiếp tục hướng dẫn cho 18 doanh nghiệp đề nghị vay với số tiền 13,5 tỷ đồng để trả lương cho 3.456 lao động. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này. Các doanh nghiệp có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn theo quy định đều được đáp ứng 100% nhu cầu vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Tính đến ngày 10-10, NHCSXH - chi nhánh Đà Nẵng đã giải ngân cho 18 doanh nghiệp với số tiền 4,12 tỷ đồng, số lượt lao động được trả lương là 1.064 lao động. Trong đó, 16 doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc cho 732 lượt lao động với số tiền 2,82 tỷ đồng; 2 doanh nghiệp vay vốn trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh cho 332 lượt lao động với số tiền 1,3 tỷ đồng.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.