Sôi động thị trường ô-tô cuối năm

.

Dù sức tiêu thụ của dòng xe phục vụ kinh doanh giảm đáng kể do ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng đối với các khách hàng cá nhân, nhu cầu mua xe dịp cuối năm vẫn tăng cao. Đồng thời, chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng khiến nhiều người đi mua xe.

Thị trường ô-tô cuối năm khởi sắc sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh.  Trong ảnh: Khách hàng tham quan xe tại showroom ô-tô Hyundai Sông Hàn (86 Duy Tân, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu). Ảnh: M.QUẾ
Thị trường ô-tô cuối năm khởi sắc sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh. TRONG ẢNH: Khách hàng tham quan xe tại showroom ô-tô Hyundai Sông Hàn (86 Duy Tân, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu). Ảnh: M.QUẾ

Ghi nhận tại showroom ô-tô Huyndai Sông Hàn (86 Duy Tân, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) sáng 17-12, có khá đông khách hàng tới tham khảo xe cũng như nhận xe mới. Anh Nguyễn Đức Linh (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) bày tỏ, anh đang có ý định tìm mua xe để phục vụ cho việc di chuyển vào dịp Tết sắp đến, nhu cầu của anh là các dòng xe có giá bình dân nên đang cân nhắc giữa các thương hiệu Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander, Toyota Vios…

“Tôi thấy dịp này các hãng xe đang có nhiều ưu đãi mùa giáng sinh, cũng như được giảm lệ phí trước bạ nên tôi đang đi tham khảo để cân nhắc lựa chọn chiếc xe phù hợp”, anh Nguyễn Đức Linh cho hay. Đang trong thời gian tham khảo mua ô-tô, chị Bùi Nguyễn Thảo Dung (trú quận Hải Châu) cho hay, vợ chồng chị đang có nhu cầu mua xe để về quê dịp Tết âm lịch này vì tình hình dịch bệnh phức tạp nên dùng phương tiện di chuyển cá nhân gia đình sẽ yên tâm hơn.

Mong muốn có xe đi lại vào dịp Tết cùng các chính sách ưu đãi… là những lý do khiến thị trường ô-tô sôi động bất chấp những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Ông Trương Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP ô-tô Sông Hàn cho biết, doanh số tại thị trường Đà Nẵng của Huyndai trong tháng 11 tăng khoảng 30% so với tháng 10 và tăng 6% so với cùng kỳ năm trước với số lượng ô-tô bán ra khoảng 220-230 chiếc trong tháng 11, tập trung vào các dòng xe Accent, Tucson và Santa Fe.

Theo ông Trương Thanh Sơn, nhu cầu tăng cao từ giữa tháng 10 đến nay do nhiều nguyên nhân. “Sau thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao nhưng nhiều người dân có tâm lý ngại các phương tiện công cộng nên mua ô-tô để thuận tiện đi lại. Ngoài ra, thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ khiến nhiều người dân cũng tranh thủ mua xe trong tháng 11 để khi Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26-11-2021 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô... với mức giảm bằng 50% mức thu hiện hành trong vòng 6 tháng có hiệu lực thì làm thủ tục sẽ được hưởng ưu đãi. Ngoài ra, cuối năm vẫn là dịp để người dân mua ô-tô phục vụ việc đi lại trong dịp Tết”, ông Trương Thanh Sơn lý giải.

Về ảnh hưởng của Covid-19, theo ông Sơn, số lượng xe bán cho khách hàng kinh doanh xe dịch vụ giảm 80-90% nhưng khách hàng cá nhân tăng nên cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Tuy vậy, dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của ngành ô-tô như nguyên vật liệu sản xuất khiến giá xe tăng. Dù giá tăng, các hãng xe trong nước vì yếu tố cạnh tranh cũng như kinh tế của người dân gặp khó do dịch bệnh nên vẫn không tăng giá. Ông Trần Châu Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ô-tô Đà Nẵng cho hay, nhiều người dân đã tranh thủ mua xe từ tháng 11 để được nhận ưu đãi “kép” từ khuyến mại của hãng xe và chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Thị trường ô-tô khởi sắc thấy rõ qua số liệu của Cục Hải quan thành phố. Theo đó, mặt hàng ô-tô nhập khẩu từ ngày 1-1 đến đến 8-12-2021 khoảng 1.398 tỷ đồng, số thu ngân sách Nhà nước mặt hàng này tăng 839,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020 (558,6 tỷ đồng). Theo Cục Hải quan, chỉ tính riêng Công ty CP ô-tô Trường Hải nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô-tô qua cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Số thu ngân sách Nhà nước từ doanh nghiệp này tính đến ngày 30-11-2021 là 1.162,41 tỷ đồng, tăng 668.52 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020 (493,89 tỷ đồng), chiếm 26,7% tổng số thu ngân sách Nhà nước.

Theo các công ty phân phối ô-tô, chính sách giảm phí trước bạ của Chính phủ được ban hành với thời gian khá hợp lý vì tháng 4-5 hằng năm cũng là thời điểm tiêu thụ tốt vì khách hàng mua xe để có phương tiện di chuyển trong dịp nghỉ hè.

Đối với ô-tô nguyên chiếc nhập khẩu dù không được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng trước “lực hút” của xe sản xuất lắp ráp trong nước, các nhà nhập khẩu và phân phối xe đã áp dụng hỗ trợ từ 50% phí trước bạ hoặc các khuyến mãi khác để thu hút khách hàng. Thông thường lệ phí trước bạ dao động theo khung 10-15% tùy địa phương nhưng sau khi được giảm, khách hàng chỉ cần nộp lệ phí trước bạ ở mức 5-6%. Điều này có lợi rất nhiều cho người tiêu dùng khi có nhu cầu sở hữu xe làm phương tiện đi lại vào dịp cuối năm nay.

Theo thống kê của Cục Thuế thành phố, số lượng tờ khai ô-tô từ ngày 1-10 đến 14-12-2021 là 2.232 tờ khai với số tiền 103 tỷ đồng, chiếm 31,4% số lượng tờ khai từ 1-1 đến 14-12-2021 (7.100 tờ khai). Trong đó, chỉ tính riêng từ ngày 1-12 đến 14-12 đã ghi nhận 887 tờ khai, chiếm 12,5% của 7.100 tờ khai. Lý do chỉ tính riêng nửa tháng 12 mà số lượng tờ khai lớn là do Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26-11-2021 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô, rơ-moóc, hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô-tô và các loại xe tương tự ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ bằng 50% so với trước và được áp dụng từ ngày 1-12-2021 đến 31-5-2022.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.