Điều chỉnh kế hoạch đánh bắt vụ cá bắc trước ảnh hưởng của bão số 9

.

ĐNO - Theo kế hoạch của các tỉnh, thành phố, ngày 20-12 là ngày đồng loạt ra khơi đánh bắt vụ cá bắc. Theo đó, đã có không ít tàu cá rời khu tránh trú bão ra khơi trong điều kiện sóng biển còn cao và gió còn mạnh do ảnh hưởng của bão số 9 đang ở phía bắc quần đảo Hoàng Sa. Do vậy, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có công văn yêu cầu các địa phương bám sát thực tế để điều chỉnh kịp thời kế hoạch ra khơi đánh bắt vụ cá bắc và các hoạt động khác trên biển, đảo, ven biển, cửa sông.

Một số tàu cá rời khỏi vị trí neo đậu trú bão trong âu thuyền Thọ Quang trong sáng 20-12 và ra khơi. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một số tàu cá di chuyển khỏi vị trí neo đậu trú bão trong âu thuyền Thọ Quang trong sáng 20-12 và ra khơi. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trưa 20-12, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang về việc bảo đảm an toàn, ứng phó với bão số 9 và sớm phục hồi sản xuất.

Hiện nay, bão số 9 vẫn đang gây gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13, di chuyển theo hướng bắc đông bắc với vận tốc 15-20 km/giờ, sóng biển cao từ 5-7m. Vùng nguy hiểm trên biển là từ vĩ tuyến 15 đến 21 và phía tây kinh tuyến 115,5. Bão tiếp tục suy yếu trong thời gian tới.

Để chủ động ứng phó với diễn biến bão, sóng lớn trên biển, tránh tư tưởng chủ quan nhưng bảo đảm phục hồi sản xuất nhanh chóng ở khu vực đã bảo đảm an toàn, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố tập trung hướng dẫn các tàu thuyền đang hoạt động ở vùng biển bắc Biển Đông di chuyển trú tránh, bảo đảm an toàn, đặc biệt là 13 tàu của Quảng Ngãi đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng đánh giá cụ thể các điều kiện bảo đảm an toàn (về gió, sóng lớn trên biển, sóng khu vực ven bờ...) và bám sát thực tế để điều chỉnh kịp thời kế hoạch ra khơi đánh bắt vụ cá bắc và các hoạt động khác trên biển, đảo, ven biển, cửa sông.

Các địa phương cũng cần đánh giá cụ thể tình hình sạt lở đê, kè biển do ảnh hưởng của bão số 9 để có phương án xử lý khẩn cấp đối với khu vực ảnh hưởng trực tiếp đến dân cư...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.