Doanh nghiệp phần mềm tăng tốc

.

Mở rộng thị trường và phát triển nhân lực là hai mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng đặt ra trong năm 2022. Trong nguy có cơ, Covid-19 đang đem lại những cơ hội mới cho ngành phần mềm thành phố.

Phát triển nguồn nhân lực là một trong những mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin đang hướng đến để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong năm 2022.  TRONG ẢNH: Một khóa đào tạo do Công ty CP Tư vấn Data House Asia tổ chức. Ảnh: KHANG NINH
Phát triển nguồn nhân lực là một trong những mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin đang hướng đến để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong năm 2022. TRONG ẢNH: Một khóa đào tạo do Công ty CP Tư vấn Data House Asia tổ chức. Ảnh: KHANG NINH

Đến nay, Công ty TNHH NFQ Vietnam - chi nhánh Đà Nẵng với đội ngũ nhân sự hiện xấp xỉ 100 nhân viên. Thật khó hình dung từ khi đặt cơ sở tại Đà Nẵng vào năm 2018, NFQ Vietnam chỉ có vỏn vẹn 3 thành viên, làm việc trong một văn phòng nhỏ đi thuê chưa đầy 20m2. Sau hơn 3 năm, công ty đã có tiếng tăm trong “giới” phần mềm Đà Nẵng và là một trong những doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam do ITViec (nền tảng kết nối doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực CNTT lớn nhất tại Việt Nam) bình chọn.

Anh Lê Nguyễn Thành An, Giám đốc vận hành Công ty NFQ Vietnam cho biết, giai đoạn 2020-2021, nhiều doanh nghiệp CNTT đồng loạt đẩy mạnh mảng thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong bối cảnh Covid-19. NFQ Vietnam cũng không đứng ngoài làn sóng này.

Trong 2 năm qua, công ty đã cung cấp nguồn nhân sự chủ lực cho dự án giải pháp mã nguồn mở thương mại điện tử Shopware, phục vụ chủ yếu cho thị trường châu Âu với hơn 100.000 khách hàng là các nhà bán lẻ.

Trong thời gian tới, NFQ Vietnam sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các giải pháp thương mại điện tử dựa trên công nghệ mã nguồn mở. “Chúng tôi dự kiến hơn 30% doanh thu công ty trong năm tới sẽ đến từ mảng thương mại điện tử”, anh Lê Nguyễn Thành An cho hay.

Bên cạnh đó, NFQ Vietnam có kế hoạch tăng số nhân viên gấp 1,5 lần trong năm 2022 và sẽ nâng cao chất lượng nhân sự. Trong đó, công ty chú trọng đào tạo điện toán đám mây (Amazon Web Service, Google Cloud…), lập trình trang web thương mại điện tử và ngoại ngữ.

Anh Lê Nguyễn Thành An nhận định, một trong những thách thức của năm 2022 sẽ là sự cạnh tranh về nhân lực phần mềm tại Đà Nẵng, cũng như việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh làm việc trực tuyến. Anh nói: “Chúng tôi quan niệm, để người lao động gắn bó với công ty thì phải giúp họ phát triển bản thân, học thêm điều gì đó mới mỗi ngày làm việc”.

Năm 2021 đánh dấu chặng đường 10 năm thành lập Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ thông tin Enouvo (quận Sơn Trà). Chị Trần Hạnh Trang, Giám đốc công ty chia sẻ, sau 10 năm, hệ sinh thái Enouvo đã bước đầu hoàn thiện, bao gồm: Enouvo IT Solutions (công ty cung cấp giải pháp công nghệ); Enosta (công ty cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu và thiết kế sản phẩm); Enouv8 (phát triển các sản phẩm công nghệ từ Enouvo) và Enouvo Space (hệ sinh thái không gian làm việc chung và sinh hoạt chung đầu tiên tại Đà Nẵng).

Giai đoạn 10 năm tiếp theo, Enouvo sẽ tiếp tục phát triển chất lượng dịch vụ và quy mô nhân sự của từng thành phần thuộc hệ sinh thái này. Đồng thời, kết nối thế mạnh các thành phần với nhau để tối ưu hóa lợi thế, từ đó góp phần tạo ra những giá trị lớn hơn cho ngành CNTT và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố. Mục tiêu lớn nhất trong năm 2022 của Enouvo là đẩy mạnh phát triển công nghệ và nguồn nhân lực.

Chị Trang cho hay: “Chúng tôi sẽ tập trung hơn nữa cho mảng đào tạo và đầu tư cho Phòng Nghiên cứu và Phát triển công nghệ, bảo đảm phát triển song hành cùng xu hướng công nghệ thế giới. Trong năm 2022, Enouvo sẽ tăng thêm 50% số lượng nhân sự và tăng chất lượng nhân sự lên 150%. Đặc biệt, chúng tôi sẽ phát huy thế mạnh ở dịch vụ phát triển sản phẩm và cung cấp giải pháp công nghệ; đồng thời mở rộng kinh doanh ở những thị trường trọng tâm như Úc, Canada, Mỹ, Singapore và các nước châu Âu.

Úc là thị trường mang về hơn 70% doanh thu công ty trong năm 2021. Chúng tôi muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển hợp tác giữa Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng với nước Úc trong lĩnh vực CNTT bằng cách củng cố và phát triển hơn nữa chi nhánh công ty tại Úc, tạo cơ hội cho người lao động làm việc ở môi trường quốc tế, làm “bàn đạp” để các bạn trở thành những “công dân toàn cầu”. Hy vọng Enouvo có thể đạt mục tiêu ghi dấu trên trường quốc tế trong mảng cung cấp giải pháp công nghệ và phát triển sản phẩm, trở thành một trong những công ty dẫn đầu xu hướng công nghệ tại Việt Nam”.

Cùng mục tiêu phát triển nguồn nhân sự và mở rộng thị trường, Công ty CP Tư vấn DataHouse Asia đang triển khai xây dựng công trình DataHouse Arena tại phường Thuận Phước (quận Hải Châu), dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Công trình có tổng diện tích xây dựng khoảng 2.000m2, sức chứa khoảng 220 người với công năng đa dạng: văn phòng làm việc, phòng họp, khu vực tập thể thao, khu nghỉ ngơi giải trí…

Theo anh Nguyễn Xuân Huy, Tổng Giám đốc công ty, DataHouse Asia mong muốn tạo môi trường làm việc tốt nhất cho đội ngũ nhân sự. Đây cũng sẽ là nơi triển khai các khóa đào tạo chuyên sâu về công nghệ cho nhân viên công ty và những học viên khác có nhu cầu (chủ yếu dành cho những người đã làm việc tại các doanh nghiệp CNTT), hướng đến việc nâng cao chất lượng nhân sự phần mềm tại Đà Nẵng, góp phần mở rộng các quan hệ hợp tác trong ngành. Năm 2022, DataHouse Asia sẽ đẩy mạnh đội ngũ nhân sự phát triển kinh doanh cho thị trường châu Âu và Úc.

KHANG NINH

Tổng doanh thu toàn ngành thông tin và truyền thông của thành phố năm 2021 ước đạt hơn 31.200 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 98,5 triệu USD và là ngành tiếp tục giữ được đà tăng trưởng, là một trong những trụ đỡ chính đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của thành phố trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mục tiêu năm 2022, doanh thu toàn ngành đạt hơn 33.100 tỷ đồng (tăng hơn 6% so với năm 2021). Kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 110 triệu USD (tăng 11,6% so với năm 2021). (Nguồn: Sở Thông tin và Truyền thông)

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích