Du lịch đang dần khởi sắc

.

Những ngày này, trên một số tuyến đường ven biển, nhiều khách sạn đã bắt đầu sáng đèn trở lại. Các dịch vụ xe vận chuyển, ăn uống cũng tấp nập hơn. Khách du lịch đang quay trở lại với thành phố biển. Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch sau một thời gian dài trầm lắng bởi dịch bệnh.

Du khách đang dần trở lại Đà Nẵng. Trong ảnh: Khách tham gia một sự kiện MICE diễn ra tại Đà Nẵng tháng 12-2021. Ảnh: SONG KHUÊ
Du khách đang dần trở lại Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Khách tham gia một sự kiện MICE diễn ra tại Đà Nẵng tháng 12-2021. Ảnh: SONG KHUÊ

Khách sạn đã sáng đèn

Tuyến đường biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp- Trường Sa được xem là địa chỉ hấp dẫn nhiều khách du lịch bởi chỉ cần bước chân ra khỏi khách sạn là thấy biển. Từ nhiều ngày nay, trước khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng (Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn), Monarque, Four Points by Sheraton Danang (quận Sơn Trà)… có đông khách đến nghỉ dưỡng.

Chị Nguyễn Hồng Hà (du khách từ Hà Nội) cho biết, sau thời gian dài không đi đâu nên khi hoạt động du lịch mở trở lại, gia đình chị lên kế hoạch cho chuyến đi Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm. “Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi đến Đà Nẵng. Chúng tôi chọn thành phố này để nghỉ dưỡng và thưởng thức hải sản, không khí trong lành”.

Tương tự chị Hà, gia đình anh Trần Mạnh Tuấn (du khách đến từ Đắk Lắk) cũng đã có kỳ nghỉ rất vui tại thành phố biển. Không đi được khu du lịch Sun World Ba Na Hills, gia đình anh Tuấn chuyển sang các điểm đến gần gũi với thiên nhiên như: chùa Linh Ứng - Bãi Bụt, Bảo tàng Đồng Đình, cầu Tình yêu, đi Khu du lịch Suối khoáng nóng Núi Thần Tài… Anh Tuấn bày tỏ: “Các điểm du lịch tại Đà Nẵng mà gia đình tôi đến cũng khá đông khách.Các dịch vụ như: lưu trú, ăn uống, chăm sóc khách chu đáo nên tôi cảm thấy chuyến đi rất thoải mái”.

Không riêng gia đình chị Hà, anh Tuấn, dịp này, nhiều du khách đã và đang lên kế hoạch cho các chuyến đi của mình. Trên trang mạng xã hội chuyên chia sẻ ăn uống du lịch Đà Nẵng - Hội An với hơn 121.000 thành viên liên tục có các câu hỏi như: “Đến Đà Nẵng dịp này thời tiết có đẹp không? Những điểm du lịch nào của Đà Nẵng đã mở cửa?”, “Nên đi chơi ở đâu, ăn gì khi đến Đà Nẵng”… Điều này cho thấy, khách du lịch khắp nơi đang quan tâm các điểm đến du lịch tại Đà Nẵng.

Ghi nhận thực tế, khách du lịch quay trở lại với Đà Nẵng mang theo niềm vui của những người làm du lịch, dịch vụ. Những khách sạn ven biển đang sáng đèn trở lại thay vì ảm đảm như trước; theo đó, nhân lực ngành du lịch cũng đang quay lại làm việc. Sau khi trả khách về khách sạn Four Points by Sheraton Danang, anh Trần Thế Hùng (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), tài xế xe công nghệ tranh thủ vệ sinh lại chiếc xe của mình để chờ chuyến tiếp theo.

Anh chia sẻ, từ Tết đến nay, thành phố có khách du lịch nên anh tiếp tục với nghề chở khách. “Mỗi ngày cũng được vài ba chuyến xe, có đồng ra đồng vào. Hy vọng rằng tới đây khi chính phủ mở cửa, khách du lịch quay trở lại nhiều, thu nhập của các lái xe công nghệ cũng sẽ khá hơn”, anh Hùng nói.

Sau khi biết được thông tin ngày 15-3 tới đây, Chính phủ sẽ mở cửa hoàn toàn du lịch và cho phép đón khách quốc tế, anh Amir Mohamad, quốc tịch Ấn Độ, (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cũng sửa soạn lại cửa hàng, lau chùi bàn ghế, chuẩn bị đồ nghề để bán hàng trở lại.

Trước đây, anh Amir có một cửa hàng chuyên kinh doanh ẩm thực, bán đồ ăn cho người nước ngoài, sau thời gian dài dịch bệnh, anh tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động. Đến nay, anh cũng như nhiều cửa hàng kinh doanh tại các tuyến phố du lịch An Thượng đang chuẩn bị cơ sở vật chất, tuyển dụng lao động và sẵn sàng phục vụ khi có khách.

Nhiều sản phẩm du lịch mới, tiện ích đang hấp dẫn du khách khi trở lại Đà Nẵng.  Trong ảnh: Du khách vui chơi, chụp hình tại bãi biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà). Ảnh: SONG KHUÊ
Nhiều sản phẩm du lịch mới, tiện ích đang hấp dẫn du khách khi trở lại Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Du khách vui chơi, chụp hình tại bãi biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà). Ảnh: SONG KHUÊ

Khởi động lại các sản phẩm du lịch

Trước đây, khi chưa có dịch bệnh, thành phố cũng rất quan tâm phát triển sản phẩm du lịch để thu hút khách đến Đà Nẵng như: ban hành các kế hoạch, đề án phát triển du lịch kinh tế ban đêm... Mới đây, UBND thành phố cũng đã công bố kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, trong đó, khu phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) được bố trí vốn để thi công hoàn thành trong năm 2022 tại: tuyến đường An Thượng 2; An Thượng 3; Ngô Thì Sỹ - Võ Nguyên Giáp; Hoàng Kế Viêm - Võ Nguyên Giáp; Trần Bạch Đằng, Lê Quang Đạo...

Một số đề án kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm được ban hành trước đó như kế hoạch tổ chức thí điểm các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm tại bãi biển Mỹ An (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn)… nếu tiếp tục được triển khai sẽ góp phần tạo ra các sản phẩm du lịch mới, các loại hình dịch vụ đa dạng và tiện ích phục vụ cộng đồng, du khách đến tham quan, vui chơi tại Đà Nẵng.

Được biết, để làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch tại Đà Nẵng, mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cùng các sở, ban, ngành đã đi khảo sát, kiểm tra tuyến đường thủy nội địa khu vực bán đảo Sơn Trà để phát triển dịch vụ du lịch.

Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đầu tư hạ tầng tại Bến thủy nội địa CT15 như tiếp tục đầu tư nâng cấp không gian cảnh quan, hạ tầng dịch vụ, vệ sinh môi trường; hoạt động dịch vụ bến cần ứng dụng công nghệ thông tin… để có thể đón khách du lịch, bổ sung điểm đến, phục vụ du khách trong tháng 4-2022. UBND thành phố cũng đã ban hành văn bản đồng ý tiếp tục thí điểm thực hiện chính sách thu hút các đoàn khách MICE đến thành phố Đà Nẵng trong năm 2022 (từ tháng 2 đến tháng 12-2022).

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, chính sách MICE là ý tưởng tiên phong của du lịch Đà Nẵng từ năm 2021, thể hiện sự tri ân, lòng mến khách của Đà Nẵng đối với các đối tác kinh doanh và khách du lịch. Với những dự báo tích cực về khả năng phục hồi du lịch trong năm 2022, thành phố tiếp tục đưa ra chính sách hỗ trợ cho các đoàn khách MICE. Chính sách MICE Đà Nẵng năm 2022 ưu tiên cho 100 đoàn khách MICE đầu tiên đến Đà Nẵng (hoặc đến khi hoàn thành các hạng mục hỗ trợ), được áp dụng bắt đầu từ ngày 21-2-2022 đến hết tháng 12-2022.

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills mở cửa đón khách từ ngày 18-3

Ngày 24-2, đại diện Khu du lịch Sun World Ba Na Hills cho biết, từ ngày 18-3, khu du lịch này sẽ mở cửa trở lại sau gần một năm đóng cửa phòng, chống Covid-19 và cải tạo, nâng cấp, bổ sung nhiều sản phẩm, dịch vụ mới.

Cụ thể, khu du lịch sẽ đón khách tham quan vui chơi vào 3 ngày cuối tuần: thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật với các minishow đường phố sôi động cũng được tổ chức trở lại từ ngày 18-3. Khu du lịch Sun World Ba Na Hills cũng đang xem xét xây dựng chương trình tri ân ưu đãi dành cho du khách đến tham quan dịp này; đồng thời đang gấp rút hoàn thiện nhiều hạng mục, công trình mới.

Dự kiến có một số hạng mục như: Lâu đài Bà Nà để phục vụ show diễn chủ đề; tuyến đường Carnival sẽ được hoàn thiện đưa vào vận hành trong dịp 30-4 năm nay. Được biết, sự trở lại của “Công viên chủ đề hàng đầu châu Á” (khu du lịch Sun World Ba Na Hills) do World Travel Awards vinh danh là tín hiệu tích cực khởi đầu cho việc Đà Nẵng chính thức mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch.

SONG KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.