Đà Nẵng mong nâng tầm quan hệ chính trị với các địa phương Nhật Bản

.

ĐNO - Sáng 25-3, tại buổi làm việc trực tuyến với Thị trưởng thành phố Sakai (Nhật Bản) Nagafuji Hideki, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh bày tỏ kỳ vọng sẽ kêu gọi được nguồn lực từ các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản để tập trung phát triển các ngành công nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng, thương mại và du lịch của thành phố.

Thị trưởng thành phố Sakai (Nhật Bản) Nagafuji Hideki, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh
Thị trưởng thành phố Sakai (Nhật Bản) Nagafuji Hideki (bên trái) và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (Việt Nam) Lê Trung Chinh (bên phải) chào xã giao và chủ trì cuộc làm việc trực tuyến giữa hai địa phương. KHANG NINH

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, chính quyền thành phố Đà Nẵng mong muốn nâng tầm quan hệ chính trị cấp địa phương với các đối tác địa phương Nhật Bản, phù hợp với xu hướng quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp giữa hai nước.

Đà Nẵng cũng coi trọng việc đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, trong đó có  việc tổ chức Lễ hội Việt - Nhật thường niên. Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng cũng xúc tiến, kêu gọi hợp tác, đầu tư từ thành phố Sakai nói riêng và Nhật Bản nói chung vào các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; đồng thời mong muốn học hỏi mô hình chính quyền đô thị, mô hình quản lý cảng biển, phát triển bền vững và các lĩnh vực khác.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và Thị trưởng Nagafuji Hideki chia sẻ về các mục tiêu phát triển của 2 thành phố. Cụ thể, Đà Nẵng đang nhấn mạnh đến việc điều chỉnh cấu trúc đô thị, định hướng phát triển với kỳ vọng đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh cho nền kinh tế; phát triển đô thị; xây dựng hệ thống giao thông đô thị hoàn chỉnh, hiện đại và điều chỉnh quy hoạch hợp lý.

Thành phố Đà Nẵng được kỳ vọng phát triển trong môi trường hội nhập quốc tế, tích cực kết nối, liên kết chặt chẽ với các cực tăng trưởng, các trung tâm phát triển, các thành phố lớn trong cả nước và khu vực Đông Nam Á cũng như Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Sakai Nagafuji Hideki chia sẻ, Sakai có thế mạnh về sản xuất công nghiệp và đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, thành phố đang đối mặt với tình trạng giảm dân số và dân số già, việc vận hành thành phố có nhiều thử thách do đội ngũ nhân lực trẻ ngày càng ít.

Theo kế hoạch phát triển của thành phố Sakai đến năm 2025, thành phố sẽ phát huy tiềm năng, thế mạnh và các giá trị truyền thống để tiếp tục đổi mới, xây dựng thành phố sáng tạo trong tương lai. Thị trưởng Nagafuji Hideki nhận định, Đà Nẵng có tốc độ phát triển nhanh, nhiều tiềm năng, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai thành phố trong đa lĩnh vực, đặc biệt là sản xuất công nghiệp và môi trường.

Theo Sở Ngoại vụ, năm 2019, thành phố Đà Nẵng (Việt Nam) và thành phố Sakai (Nhật Bản) đã ký kết “Thỏa thuận hợp tác giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Chính quyền thành phố Sakai”, đánh dấu mức phát triển cao nhất trong quan hệ địa phương theo hệ thống chính quyền Nhật Bản.

Thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành và thực hiện Kế hoạch hợp tác song phương giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác Nhật Bản giai đoạn 2021-2025” để tận dụng và phát triển hơn nữa mạng lưới hợp tác với các thành phố, địa phương Nhật Bản trong việc hỗ trợ thành phố Đà Nẵng phát triển những lĩnh vực mới, tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, các dự án, chương trình mang đến lợi ích phát triển kinh tế - xã hội thành phố và bắt kịp xu thế của khu vực và quốc tế.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.