Kinh tế

Tăng cường kiểm tra hoạt động công chứng, chống gian lận thuế về bất động sản

10:44, 31/03/2022 (GMT+7)

ĐNO - UBND thành phố vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phối hợp thực hiện một số giải pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, giao Sở Tư pháp chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch; hướng dẫn người yêu cầu công chứng kê đúng giá thực tế chuyển nhượng, mua bán, cho thuê bất động sản để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật. 

Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp Cục Thuế, Công an thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động công chứng trên địa bàn thành phố nói chung và việc công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản nói riêng

Đồng thời có giải pháp để kịp thời phát hiện hồ sơ có dấu hiệu vi phạm về thuế; có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị cơ quan thẩm quyền có biện pháp xử lý hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản...

UBND thành phố đề nghị Cục Thuế thành phố chỉ đạo các chi cục thuế khu vực, quận tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện các trường hợp kê khai thuế có dấu hiệu khai không đúng giá chuyển nhượng, mua bán thực tế để xử lý theo thẩm quyền hoặc cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng theo quy định.  

Công an thành phố chủ động điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp trong công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản. 

UBND các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp cơ quan thuế tại địa phương (chi cục thuế khu vực/quận) để cung cấp thông tin trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê tài sản... có dấu hiệu rủi ro để chống gian lận, thất thu ngân sách Nhà nước. 

TRIỆU TÙNG

.