Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày nên người dân có điều kiện đi du lịch, giải trí và mua sắm. Theo đó, các nhà bán lẻ dự báo sức mua sẽ tăng mạnh so với ngày thường, cùng với đó là nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá diễn ra tại nhiều trung tâm, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng…
Các nhà bán lẻ dự báo sức mua sẽ tăng mạnh trong dịp lễ 30-4 và 1-5. TRONG ẢNH: Khách mua hàng tại chợ Cồn. Ảnh: QUỲNH TRANG |
Tăng lượng hàng dự trữ
Theo thông tin từ một số đơn vị kinh doanh, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, các đơn vị đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào với kỳ vọng sức mua tăng khoảng 70% trước và trong dịp lễ. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, chế biến sẵn, đông lạnh và rượu bia, nước giải khát sẽ được tiêu thụ mạnh.
Ông Phan Thống, Giám đốc Co.opmart Đà Nẵng thông tin, siêu thị đã chuẩn bị hàng hóa khoảng 50 tỷ đồng, bảo đảm cho các chương trình khuyến mãi sâu. Tương tự, siêu thị Lotte mart trữ lượng hàng tăng gấp 3 lần, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, thời trang, hóa mỹ phẩm và đồ gia dụng.
“Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài liên tục trong những ngày cuối tuần, đồng thời Đà Nẵng đang triển khai nhiều chương trình, sản phẩm du lịch chào đón du khách nên dự kiến lượng khách sẽ rất đông. Để chủ động nguồn hàng, chúng tôi đã lên kế hoạch đặt hàng từ sớm, tránh tình trạng đứt nguồn hàng”, ông Nguyễn Minh Thương, Giám đốc Lotte mart cho hay.
Các hệ thống siêu thị Winmart, Go!, Danavi mart… cũng có nhiều hoạt động hấp dẫn, sẵn sàng phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân. Riêng lượng hàng hóa tập kết về chợ truyền thống cũng tăng đáng kể so với ngày thường. Do nguồn cung hàng hóa dồi dào, trong khi sức mua hiện tại ở các chợ vẫn duy trì ở mức bình thường nên giá cả hàng hóa sẽ không tăng nhiều so với ngày thường.
Bà Xuân (hộ kinh doanh rau, củ tại chợ đầu mối Hòa Cường) cho biết, lượng hàng hóa về chợ vào dịp lễ thường tăng so với ngày thường, tuy nhiên, mức tăng không mạnh do nghỉ dài ngày, nhiều gia đình tổ chức đi du lịch. Vì vậy, giá các loại hàng hóa khó có thể tăng cao, thường chỉ tăng ở các mặt hàng trái cây, rau, củ với mức tăng 2.000-10.000 đồng/kg…
“Giá cả hàng hóa còn tùy thuộc tình hình sức mua, bán những ngày lễ. Nếu các chợ bán lẻ tiêu thụ mạnh giá sẽ nhích lên, ngược lại hàng bán chậm, giá sẽ không tăng, thậm chí giảm, thường nhóm hàng thực phẩm tươi sống là đông khách nhất. Hầu hết các hộ tiểu thương kinh doanh hàng sỉ đều có nguồn hàng sẵn, kịp thời cung ứng cho người tiêu dùng khi cần thiết”, bà Xuân nói.
Người dân mua hàng tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG |
Bình ổn thị trường, duy trì văn minh thương mại
Nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh của chợ truyền thống đến với du khách trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh tại chợ hoạt động, Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị ban quản lý các chợ tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh thực hiện văn minh thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và văn hóa kinh doanh trong hoạt động mua, bán.
Các chợ vận động hộ kinh doanh hưởng ứng thông điệp: “Đà Nẵng sẵn sàng mở cửa, chào đón khách du lịch” với tinh thần chu đáo trong phục vụ, niềm nở trong giao tiếp với khách hàng đến chợ. “Chúng tôi cũng tuyên truyền đến bà con tiểu thương thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
Ngoài ra, theo dõi diễn biến giá cả và phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh. Đặc biệt, trong những ngày trước, trong lễ, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các đối tượng xin ăn biến tướng, bán hàng rong, các hành vi móc túi, gây mất an toàn, an ninh tại các chợ trực thuộc”, ông Đàm Văn Tẩu, Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng cho hay.
Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp lễ lớn, các tiểu thương kinh doanh tại chợ Hàn đang gấp rút sắp xếp, trưng bày lại quầy hàng khoa học, thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách. Theo ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban quản lý chợ Hàn, nhằm thu hút du khách đến tham quan mua sắm tại chợ, giữ vững uy tín và thương hiệu Chợ Hàn - Chợ văn minh thương mại, chợ du lịch, ban quản lý đã tuyên truyền tiểu thương phải thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”; hàng hóa kinh doanh phải bảo đảm chất lượng, có nhãn mác rõ ràng, dán tem truy xuất nguồn gốc và niêm yết giá đầy đủ, bán theo giá niêm yết.
Bên cạnh đó, khách đến tham quan mua sắm tại chợ Hàn với mỗi hóa đơn có giá trị từ 200.000 đồng trở lên sẽ được chủ quầy hàng tặng 1 phiếu tham gia bốc thăm, 100% phiếu bốc thăm đều được trúng thưởng. Quà tặng thưởng là những đặc sản của Đà Nẵng có giá trị từ 30.000 đồng trở lên và nhiều phần quà có giá trị khác. Thời gian tổ chức chương trình: từ ngày 30-4 đến 30-5 hoặc đến khi hết quà tặng.
Ông Trần Phước Trí, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, để tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường trong dịp lễ 30-4 và 1-5, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ.
Cụ thể, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, homestay, khu nghỉ dưỡng; các cửa hàng kinh doanh đặc sản, đồ lưu niệm; các trung tâm thương mại, siêu thị phải thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; nghiêm cấm việc tăng giá, ép giá đối với khách du lịch; phục vụ nhiệt tình, thân thiện, tạo ấn tượng tốt về du lịch Đà Nẵng.
Bảng giá phải được niêm yết công khai, rõ ràng, chi tiết và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa dịch vụ. Đồng tiền niêm yết giá là đồng Việt Nam; không niêm yết giá sử dụng ký hiệu viết tắt thay cho đơn vị nghìn và đồng (ví dụ như: 50k, 50, 50.000+++). Giá niêm yết phải là giá đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó. “Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các hành vi nâng giá bất hợp lý và không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ”, ông Trần Phước Trí nhấn mạnh.
QUỲNH TRANG