Khơi thông các nguồn lực đầu tư

.

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 diễn ra ngày 25-6 với sự tham dự của khoảng gần 700 đại biểu khách mời trong và ngoài nước. Đây là dịp để thành phố quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế. Diễn đàn được kỳ vọng tạo nguồn lực mới nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Tại diễn đàn sẽ giới thiệu đầy đủ thông tin về Điều chỉnh Quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố; danh mục quỹ đất kêu gọi thu hút đầu tư của thành phố Đà Nẵng; quy trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước thực hiện ngoài khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, khu công nghiệp; cùng nhiều thông tin hữu ích khác về đầu tư vào thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chính sách nghiên cứu đầu tư cho các dự án trong nước và dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); trao các thỏa thuận về nguyên tắc và hợp tác đầu tư giữa thành phố với các đối tác trong và ngoài nước... Sự kiện được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn quan trọng, thúc đẩy thành phố phát triển mạnh trở lại sau dịch bệnh...

Đà Nẵng có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” với môi trường kinh doanh thông thoáng, du lịch, dịch vụ phát triển nhanh, con người thân thiện, an ninh trật tự được bảo đảm, nhiều bãi tắm đẹp, cơ sở hạ tầng đô thị và giao thông thuận lợi... Ngoài những lợi thế vốn có, Đà Nẵng tiếp tục nhận được sự tin tưởng và quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, mới đây, thành phố đăng cai và tổ chức thành công Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 (Routes Asia 2022) và tới đây là Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022... từng bước đưa Đà Nẵng phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.

Trong điều kiện dịch bệnh còn tác động không nhỏ đến hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố, việc kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng để khơi thông nguồn lực đầu tư.

Thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã tập trung xử lý, giải quyết những bất cập liên quan đến quy định pháp luật, cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, công khai, minh bạch. Thành phố cũng thúc đẩy chuyển đổi số để mang đến sự thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 cũng là dịp để thành phố giới thiệu đến đông đảo nhà đầu tư trong và ngoài nước những tiềm năng, lợi thế của một thành phố trẻ đang từng ngày vươn lên mạnh mẽ. Tất cả đã được chuẩn bị sẵn sàng cho ngày 25-6.

Được biết, song song với Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, thành phố sẽ tích cực, chủ động, tập trung giải quyết các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, mặt bằng đất sạch; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; triển khai nhanh các dự án quy mô, động lực như: dự án Không gian sáng tạo (CMC); Khu du lịch Làng Vân; Khu tổ hợp đô thị thông minh - khu phi thuế quan...

Để kinh tế phát triển nhanh và bền vững, thành phố cần tiếp tục ưu tiên bố trí từ nguồn vốn đầu tư công, thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách… để đầu tư xây dựng các cụm, khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao cùng nguồn nhân lực chất lượng cao... cũng như kêu gọi, xúc tiến các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu công nghiệp mới đang hình thành như: Hòa Cầm - giai đoạn 2, Hòa Nhơn, Hòa Ninh và Khu công nghiệp hỗ trợ Khu Công nghệ cao Đà Nẵng... đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các nhà đầu tư. Qua đó, kỳ vọng thành phố sẽ kêu gọi được các “đại bàng” lớn về xây tổ.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.