Kinh tế
Nắng nóng nhưng thị trường điện lạnh giảm "nhiệt"
Miền Trung đang bước vào những ngày nắng nóng, nhiều chuỗi cửa hàng điện máy trên địa bàn thành phố đã áp dụng các chính sách khuyến mãi, giảm giá 30-50% và hỗ trợ trả góp 0% lãi suất nhưng lượng khách hàng đến mua vẫn chưa nhiều.
Nhân viên siêu thị đang dán bảng giá khuyến mãi cho những chiếc điều hòa. Ảnh: CHIẾN THẮNG |
Từ đầu năm tới nay, doanh số mặt hàng điện lạnh sụt giảm mạnh so với mọi năm. Chị Phan Thị Hòa Thuận, Phó Trung tâm siêu thị điện máy Media Mart (số 216 Nguyễn Văn Linh, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) cho hay, thời điểm trước, trung bình mỗi tháng, trung tâm bán và lắp đặt hơn 100 bộ điều hòa, hàng trăm sản phẩm như tủ lạnh, quạt cây... nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, doanh số giảm rõ rệt. Cụ thể, doanh số bán ra mỗi tháng của riêng sản phẩm điều hòa, máy lạnh là 50-60 bộ, lượng khách hàng giảm 30-40% so với cùng kỳ năm 2021.
“Hiện tại, nhiều mặt hàng đã được hỗ trợ giá tốt cho người tiêu dùng, có những sản phẩm được giảm 30-49%, chủ yếu thuộc nhóm hàng điện lạnh. Tuy vậy, lượng khách hàng vẫn giảm so với thời điểm trước dịch, chỉ đạt khoảng 60-70%”, chị Thuận nói.
Nhằm giải quyết khó khăn về chi phí, nhiều cửa hàng, chuỗi siêu thị phải cắt giảm nhân sự. Anh Hoàng Duẫn Quang, quản lý cửa hàng siêu thị điện máy Viettronimex (số 6 Pasteur, quận Hải Châu) cho biết, thời điểm này, mọi năm, lượng khách hàng tấp nập tới mua hàng nên quản lý cửa hàng phải hỗ trợ cùng nhân viên để tư vấn sản phẩm. Năm nay, cửa hàng chỉ để một nhân viên thu ngân, một thợ sửa chữa kiêm lắp đặt sản phẩm và một quản lý cửa hàng, bởi khách mua hàng thưa vắng. Để duy trì hoạt động của mảng hàng điện lạnh, điện máy, nhiều chuỗi siêu thị phải bán thêm những sản phẩm khác không thuộc ngành hàng.
Sau một thời gian dài dừng hoạt động do Covid-19, nhiều chuỗi siêu thị đẩy mạnh thương mại điện tử, kết hợp hình thức bán hàng trực tuyến và trực tiếp để gia tăng doanh số bán hàng. “Thời điểm trước dịch, Viettronimex là một chuỗi siêu thị lớn nên không lo về sự cạnh tranh và yếu tố cộng hưởng từ bên ngoài. Tuy nhiên, sau Covid-19, từ cửa hàng nhỏ cho tới những chuỗi siêu thị lớn đều phải thay đổi để thích ứng, cạnh tranh với nhau chứ không còn khoảng cách như trước, người tiêu dùng bây giờ có xu hướng tiết kiệm hoặc mua sắm sản phẩm thiết yếu trước”, ông Huỳnh Thế Thích, Phó Giám đốc siêu thị điện máy Viettronimex bày tỏ.
Các cửa hàng cũng thừa nhận việc cạnh tranh giữa ngành nghề này một mặt tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội để phát triển thương hiệu, mở rộng thị phần. Qua tìm hiểu, trong khi các chuỗi cửa hàng điện lạnh rơi vào cảnh “ế ẩm” vì thiếu vắng khách hàng thì tại những cửa hàng nhỏ mua bán sang tay, đồ cũ lại hoạt động khá sôi nổi, doanh số có chiều hướng tăng mạnh so với những năm trước.
Anh Cao Minh Thông, chủ cửa hàng điện lạnh Tuấn Thông (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cho biết: “Từ đầu tháng 5 đến nay, cửa hàng đã xuất đi hơn 50 bộ điều hòa, tủ lạnh với quạt hơi nước ước tính khoảng 80-90 chiếc, tăng 30-40% so với thời điểm này năm ngoái. Sở dĩ hàng cũ được tiêu thụ mạnh vì người dân có xu hướng tiết kiệm”.
CHIẾN THẮNG