Phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi kinh tế

.

Cùng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, chính sách phát triển doanh nghiệp mới được thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện, số doanh nghiệp thành lập mới tại thành phố tăng, góp phần tạo việc làm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát, điều chỉnh, bãi bỏ, bổ sung một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp phù hợp quy định hiện hành. Sở đã trình UBND thành phố ban hành bộ thủ tục hành chính mới; trong đó hủy bỏ một số thủ tục như: thông báo mẫu dấu doanh nghiệp, báo cáo thay đổi thông tin của người quản lý doanh nghiệp, thông báo phát hành cổ phần riêng lẻ. Đồng thời bổ sung một số thủ tục theo hướng tinh gọn như: chuyển đổi trực tiếp doanh nghiệp tư nhân thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần; thay đổi thời gian doanh nghiệp phải thông báo tạm ngừng kinh doanh từ 15 ngày xuống còn 3 ngày...

Quá trình triển khai, tất cả các thủ tục hành chính đều được công khai theo hình thức niêm yết trực tiếp (tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Kế hoạch và Đầu tư ở Trung tâm Hành chính thành phố) và trực tuyến (trên website của Sở Kế hoạch và Đầu tư) đầy đủ, rõ ràng, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp tối đa cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính; qua đó làm cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công chức.

Theo thông tin từ Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), hiện sở ưu tiên triển khai đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử và đã ban hành tài liệu hướng dẫn cũng như bố trí chuyên viên hướng dẫn hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính qua mạng. Đến tháng 5-2022, tỷ lệ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua hệ thống điện tử chiếm 71% tổng số hồ sơ.

Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, doanh nghiệp và người thành lập doanh nghiệp cũng có thể tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tra cứu thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có) mà không cần đến trực tiếp Phòng Đăng ký kinh doanh. Điều này giúp doanh nghiệp, người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tiếp tục phối hợp Bưu điện thành phố triển khai dịch vụ đăng ký trả kết quả qua đường bưu điện. Các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng điện tử kết hợp dịch vụ trả kết quả qua đường bưu điện giúp doanh nghiệp có thể thực hiện toàn bộ quy trình nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nhận kết quả ngay tại nhà mà không cần di chuyển trực tiếp đến Trung tâm Hành chính thành phố để chờ đợi thực hiện các thủ tục liên quan.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội thành phố tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022 của Cục Thống kê thành phố đã ghi nhận doanh nghiệp thành lập mới gia nhập thị trường trên địa bàn trong tháng 5-2022 tiếp tục tăng lên. Cụ thể, tính từ ngày 16-4 đến 15-5, thành phố Đà Nẵng đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 424 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện với tổng vốn điều lệ đạt hơn 2.765 tỷ đồng, tăng 0,95% về số doanh nghiệp và tăng 80% về số vốn đăng ký. Cùng thời gian này có 56 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tuy nhiên, theo Cục Thống kê, điều đáng ghi nhận là số lượng doanh nghiệp tạm ngừng đã quay trở lại hoạt động trong tháng 5, tăng đáng kể với 132 doanh nghiệp.

Tính chung 5 tháng đầu năm, thành phố đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 1.780 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện với tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 11.504 tỷ đồng, tăng 3% về số doanh nghiệp và tăng 14,1% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2021. Cũng trong 5 tháng qua chỉ có 248 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc hoàn tất thủ tục giải thể, rời khỏi thị trường, giảm 26% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu lạc quan, bởi số doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc quay trở lại hoạt động đã tăng đáng kể với 1.496 doanh nghiệp, tăng 52,5% so với cùng kỳ 2021.

Tín hiệu về doanh nghiệp đăng ký thành lập mới hay quay lại thị trường là sự cộng hưởng tích cực từ các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế thời gian qua cho thấy niềm tin của doanh nghiệp dần trở lại sau hai năm ảnh hưởng bởi Covid-19...

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại và du lịch Trường Sa Lê Thái Bảo Long cho rằng, việc khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và từng bước mở cửa nền kinh tế, trong đó có việc mở cửa du lịch đã tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang lấy lại trạng thái kinh doanh theo hướng thích ứng linh hoạt và chủ động với tình hình mới, dựa trên khả năng sáng tạo, đổi mới và nhìn thấy những cơ hội kinh doanh đã và đang đặt ra trong thời gian đến.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.