Khởi nghiệp bằng bánh truyền thống

.

Thời gian qua, một số hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Sơn Trà khởi nghiệp từ làm bánh truyền thống, phục vụ nhu cầu, đơn đặt hàng ngày càng nhiều của người tiêu dùng trong cả nước.

Bà Trần Thị Minh Tuyền giới thiệu bánh su sê nhiều màu tại hội thi ý tưởng khởi nghiệp năm 2022 do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Sơn Trà tổ chức.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bà Trần Thị Minh Tuyền giới thiệu bánh su sê nhiều màu tại hội thi ý tưởng khởi nghiệp năm 2022 do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Sơn Trà tổ chức. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bánh su sê hay còn gọi là bánh phu thê, một loại bánh thường dùng vào dịp lễ cưới hỏi. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người đặt mua bánh su sê để dâng lên bàn thờ vào những dịp lễ, Tết, đám giỗ..., hay để thết đãi người thân, bạn bè vào những dịp sinh nhật, liên hoan, gặp gỡ giao lưu để thưởng thức hương vị thơm ngon, hấp dẫn và đầy ắp giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng bánh su sê lớn, trong những ngày cả thành phố Đà Nẵng “ai ở đâu thì ở đó” (tháng 8-2021), bà Trần Thị Minh Tuyền (trú số 27 Đinh Lễ, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) lấy các loại bột, nguyên liệu ra tập tành làm bánh su sê nhiều màu theo phương pháp mới. Thay vì dùng lá dừa để làm khuôn đựng và gói bánh, bà Tuyền dùng hộp tròn làm khuôn rồi hấp chín và gói bằng màng bọc thực phẩm trong. Nhờ vậy, vẻ đẹp của bánh su sê với bột trong tô điểm từng sợi dừa, nhân đậu xanh... dễ nhìn thấy, bắt mắt, hấp dẫn.

Sau một thời gian làm bánh su sê để ăn thử, mời người thân, bạn bè nếm thử và điều chỉnh nguyên liệu, bà Tuyền giới thiệu và mời khách đặt bánh su sê thông qua mạng xã hội zalo. Nhiều khách đặt mua bánh su sê kèm với những sản phẩm xôi, rau câu... ngũ sắc. Nhiều nhất là cách đây 1 tháng, vào ngày 5-5 âm lịch, bà Tuyền cùng người thân phải làm đến 1.100 chiếc bánh su sê nhiều màu để phục vụ nhu cầu của khách mua cúng và ăn Tết Đoan ngọ.

Chị Tuyền cho biết: “Bánh có thời gian sử dụng ngắn nên thời gian đến, tôi tiếp tục quảng bá, giới thiệu bánh su sê thông qua các kênh tiếp thị, nhất là mạng xã hội để khách đặt mua sản phẩm. Đồng thời tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm để khách thưởng thức trọn vẹn cả màu sắc lẫn hương vị và giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”. 

Nhóm sản phẩm bánh su sê cùng với các sản phẩm xôi, rau câu ngũ sắc của bà Tuyền đã đạt giải Khuyến khích trong hội thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Sơn Trà tổ chức. Hội thi có 8 ý tưởng khởi nghiệp, trong đó có đến 4 ý tưởng khởi nghiệp từ làm các món bánh truyền thống. Nổi bật là ý tưởng khởi nghiệp về ứng dụng dây chuyền sản xuất tự động trong sản xuất các dòng bánh quy và bánh mì nhãn hiệu bánh Phú Ông Bakery của bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư (trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đạt giải Nhì. Đặc biệt, trên các vỏ hộp bánh cookie sâm dây, bánh cookie cơm dừa... có in hình vẽ, tiểu sử và câu chuyện ngắn về Hai Bà Trưng, Phật Hoàng Trần Nhân Tông... cùng những câu chuyện cổ tích Việt Nam.

“Thông qua các chiếc bánh, chúng tôi nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu bánh Việt Nam với chất lượng tốt, thêm sự lựa chọn cho khách hàng và truyền tải thông điệp gợi nhớ văn hóa lịch sử của dân tộc cũng như quảng bá đến du khách quốc tế tại thành phố du lịch. Việc ứng dụng công nghệ dây chuyền hiện đại để sản xuất bánh không chỉ giúp tăng năng suất, kích cỡ và chất lượng bánh ổn định và đều đặn mà còn giúp giảm chi phí, thời gian sản xuất”, bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư nói.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Sơn Trà Trần Thị Phương Mai thông tin, phụ nữ trên địa bàn quận có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình và góp phần tạo việc làm, thu nhập cho nhiều người dân. Để khuyến khích chị em khởi nghiệp, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn quận đã tổ chức nhiều cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp và các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp. Những hoạt động trên đã hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ hội cho hội viên, phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; đồng thời giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, quản lý, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quảng bá và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, góp phần thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp. Trong 4 năm qua, phụ nữ quận Sơn Trà đã có 16 ý tưởng khởi nghiệp tham gia hội thi ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ cấp thành phố (trong đó có 1 ý tưởng đạt giải Nhất, 1 giải Nhì và 3 giải Ba). Ngoài ra, cũng có một số ý tưởng khởi nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của phụ nữ tham gia các cuộc thi do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Thông qua các cuộc thi, nhiều phụ nữ của quận đã có thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, nâng tầm chất lượng sản phẩm và có thêm nhiều cơ hội để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.