Phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công

.

6 tháng đầu năm 2022, mặc dù có nhiều nỗ lực và giải pháp nhưng tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố chưa đạt kế hoạch. Do đó, các cơ quan, đơn vị của thành phố đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt 100% kế hoạch vào tháng 1-2023.

Thành phố tập trung chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022.  TRONG ẢNH: Công trình đập ngăn nước, một hạng mục của Nhà máy nước Hòa Liên đã hoàn thành, sắp đưa vào hoạt động. Ảnh: THÀNH LÂN
Thành phố tập trung chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022. TRONG ẢNH: Công trình đập ngăn nước, một hạng mục của Nhà máy nước Hòa Liên đã hoàn thành, sắp đưa vào hoạt động. Ảnh: THÀNH LÂN

Các công trình, dự án vướng giải phóng mặt bằng

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đến cuối tháng 6-2022, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 toàn thành phố là 1.500 tỷ đồng, đạt 25,2% kế hoạch Trung ương giao và 20% theo chỉ tiêu kế hoạch HĐND thành phố. Kết quả này chưa đạt mục tiêu của thành phố đề ra là 35%.

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Thanh Tâm nhận xét, thành phố chủ động trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch vốn được giao. Cụ thể, ngay sau khi có phương án thông báo kế hoạch vốn năm 2022 của Bộ KH&ĐT, UBND thành phố đã sớm báo cáo dự kiến kế hoạch gửi đến Thành ủy, HĐND thành phố. Trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy tại hội nghị cuối năm 2021 và Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố về kế hoạch đầu tư công năm 2022, ngày 18-12-2021, UBND ban hành Quyết định số 4078/QĐ-UBND giao kế hoạch cho các chủ đầu tư, quản lý dự án nhằm chủ động triển khai ngay từ đầu năm 2022.

Đặc biệt, để bảo đảm tiến độ thực hiện, thành phố khẩn trương ban hành quyết định về một số nhiệm vụ, giải pháp tập trung triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022. Trong đó, phân công lãnh đạo thành phố phụ trách địa bàn và lĩnh vực, thủ tục đầu tư, nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là tăng cường kiểm tra thực tế, tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); đồng thời quy định chi tiết tỷ lệ giải ngân đến từng thời điểm các mốc ngày: 30-4, 30-6, 30-9, 31-12 và 31-1-2023.

Bên cạnh đó, hằng tháng, lãnh đạo UBND thành phố kiểm tra thực tế, chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc về công tác GPMB, thủ tục chuẩn bị đầu tư, thủ tục đầu tư theo quy định, nhất là đối với các dự án động lực, trọng điểm, dự án quan trọng trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn các công trình, dự án vướng giải phóng mặt bằng, chậm giải ngân vốn đầu tư đối như: Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng (giai đoạn 1); Khu tái định cư phục vụ giải tỏa dự án Làng Đại học Đà Nẵng; tuyến đường trục 1 tây bắc; Khu tái định cư Tân Ninh mở rộng giai đoạn 1 và 2; dự án phát triển bền vững...

Ngoài ra, một vài công trình chưa khởi công và chưa có khối lượng để giải ngân hoặc giải ngân thấp như: dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu chưa giải ngân 500 tỷ đồng; đầu tư xây dựng cải tạo và bổ sung trang thiết bị Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng giải ngân 2,6 tỷ đồng/140 tỷ đồng; đầu tư xây dựng nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng giải ngân 2,3 tỷ đồng/100 tỷ đồng; chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên chưa giải ngân 40 tỷ đồng...

Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545, đơn vị thi công dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan cho biết, mặc dù đã sẵn sàng thi công nhưng hiện nay, sau nhiều năm triển khai, dự án vẫn còn vướng 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng ở khu vực quận Cẩm Lệ. Tương tự, dự án tuyến đường ĐT 601 hiện đoạn qua địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang vẫn đang ngổn ngang bùn đất, nhiều hộ có nhà và đất ở giải tỏa cũng chưa bàn giao mặt bằng...

Thi công tuyến đường Vành đai phía tây 2. Ảnh: THÀNH LÂN
Thi công tuyến đường Vành đai phía tây 2. Ảnh: THÀNH LÂN

Chủ động nhiều giải pháp

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, thời gian tới, Sở KH&ĐT đề nghị các đơn vị khẩn trương, quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022; các nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ năm 2022; các Công điện của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ KH&ĐT. Đặc biệt, quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của UBND thành phố, nhất là các giải pháp đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, phấn đấu đạt tiến độ giải ngân theo các mốc thời gian đến ngày 30-9 đạt 60%; ngày 31-12 đạt 90% và đến ngày 31-1-2023 đạt 100%.

Từ nay đến cuối năm, Hội đồng GPMB các quận, huyện đẩy nhanh công tác đền bù, giải tỏa nhằm bảo đảm tiến độ các công trình, dự án; các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án có kế hoạch đền bù, giải tỏa bàn giao mặt bằng phù hợp với tiến độ thi công của nhà thầu. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thanh toán đối với các công trình thanh quyết toán; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các công trình, dự án chuyển tiếp không vướng mặt bằng thi công.

Đồng thời có kế hoạch chi tiết, phân công theo dõi, giám sát, đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị… tổ chức tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình; ưu tiên giải ngân kế hoạch vốn trong công tác GPMB, đền bù, giải tỏa, vốn ngân sách Trung ương, vốn được phép kéo dài sang năm 2022. Đáng chú ý là rà soát, đề xuất điều chỉnh, điều chuyển, cắt giảm kế hoạch vốn năm 2022 đối với các công trình chậm hoặc khó có khả năng giải ngân để bổ sung cho các công trình, dự án có nhu cầu...

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn, là địa phương có nhiều dự án đang triển khai nên công tác GPMB là khâu then chốt được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay huyện triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ các dự án, nhất là các dự án lớn, trọng điểm, góp phần tạo đột phá trong thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng cho biết, rút kinh nghiệm những năm trước, ngay đầu năm 2022, ban đã đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Theo đó, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thời hạn của từng công trình theo chỉ đạo của thành phố. Bên cạnh đó, tranh thủ thời tiết tốt để tăng ca, tăng nhân lực, vật lực thi công với mục tiêu đạt cao nhất kế hoạch giải ngân vào cuối năm.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.