Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Khẳng định vị trí, chất lượng

.

Qua nhiều năm thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thành phố đã lựa chọn được nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tạo dựng chỗ đứng trên thị trường.

Sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đại Cường (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) được người dân và thị trường lựa chọn tiêu thụ.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đại Cường (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) được người dân và thị trường lựa chọn tiêu thụ. Ảnh: VĂN HOÀNG

Đồng hành doanh nghiệp chinh phục thị trường

Theo Sở Công Thương, công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được triển khai trên địa bàn thành phố từ năm 2016 (toàn quốc từ năm 2012). Cũng trong thời gian từ năm 2016 đến nay, thành phố có nhiều chương trình, chính sách của địa phương cũng như từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở công nghiệp ở nông thôn đầu tư nâng cao chất lượng, tăng số lượng sản phẩm, hướng đến đạt các tiêu chí để được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cũng như tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có sản phẩm được bình chọn.

Cụ thể, thành phố hỗ trợ 8 cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng và đăng ký nhãn hiệu, trị giá 274 triệu đồng; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất cho 20 cơ sở có sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố và cấp khu vực với tổng mức hỗ trợ là 2,72 tỷ đồng; hỗ trợ, kết nối cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại hơn 50 hội chợ triển lãm trong nước; 3 hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, giao thương tại nước ngoài và hơn 10 hội nghị giao thương, kết nối cung cầu trong cả nước.

Cùng với đó, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn gắn với phổ biến một số chính sách về phát triển công nghiệp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố.

Được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019, thớt kính cường lực Sala Lux do Công ty Sản xuất thương mại và dịch vụ LeHouse (thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) sản xuất hiện đạt mức tiêu thụ trung bình khoảng 2.000-5.000 sản phẩm/năm và có mặt ở nhiều siêu thị tại thành phố cũng như một số tỉnh, thành phố lân cận.

Bà Đặng Thị Hằng, Giám đốc Công ty Sản xuất thương mại và dịch vụ LeHouse cho biết, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ kinh phí để đầu tư thiết bị máy móc từ Sở Công Thương. Riêng sản phẩm thớt kính cường lực Sala Lux, trong quá trình được lựa chọn để tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019 đã nhận được nhiều góp ý để hoàn thiện về mẫu mã, màu sắc. Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là giấy thông hành quan trọng, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi mua và sử dụng sản phẩm.

Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là giấy thông hành quan trọng, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường. Trong ảnh: Sản phẩm thớt kính cường lực Sala Lux của Công ty Sản xuất thương mại và dịch vụ LeHouse (thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: KHÁNH HÒA
Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là giấy thông hành quan trọng, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường. TRONG ẢNH: Sản phẩm thớt kính cường lực Sala Lux của Công ty Sản xuất thương mại và dịch vụ LeHouse (thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: KHÁNH HÒA

Tăng cường nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản phẩm

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương đánh giá, qua các kỳ bình chọn, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã phát triển về cả số lượng, chất lượng, đa dạng về ngành nghề. Từ chỗ sản xuất quy mô nhỏ, lẻ mang tính truyền thống sang phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, các cơ sở, hộ gia đình đã chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nhiều sản phẩm làm ra đạt chất lượng, được thị trường chấp nhận.

Nhiều sản phẩm có lợi thế của địa phương đã dần khẳng định được thương hiệu và chinh phục được thị trường trong nước, tiến dần đến xuất khẩu như: bộ sản phẩm từ quế (dép, lót giày quế, tấm đệm quế) của Công ty TNHH Sản xuất chế biến kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế, sản phẩm bánh khô mè Bà Liễu Mẹ của Cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, sản phẩm bánh tráng gạo của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đại Cường, sản phẩm ván ép coppha/phủ phim của Công ty TNHH MTV Sản xuất và thương mại Dana Plywood...

Để tăng sức hút cũng như phát huy hết giá trị của các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, ngoài nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, Sở Công Thương thành phố đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến thương mại, phổ biến thông tin về lợi ích của cơ sở công nghiệp nông thôn khi tham gia bình chọn sản phẩm, quảng bá mạnh thông tin và hình ảnh các sản phẩm đạt giải, tôn vinh cơ sở công nghiệp nông thôn trên các phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; tích cực hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản lý cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu từ nguồn kinh phí khuyến công…

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Mai, sở đã đề xuất Bộ Công Thương quan tâm bố trí nguồn kinh phí khuyến công quốc gia để hỗ trợ các chương trình, đề án phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nhất là các sản phẩm đạt cấp khu vực, cấp quốc gia; có hình thức hỗ trợ cụ thể, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại từ nguồn kinh phí quốc gia cho các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Bên cạnh đó, xem xét sửa đổi bộ tiêu chí chấm điểm chi tiết cho từng nhóm ngành nghề. Đối với các tiêu chí có tính chất định tính, cần cụ thể hóa để quá trình chấm điểm được thuận lợi hơn.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã tổ chức được 3 kỳ bình chọn cấp thành phố, thu hút 33 sản phẩm của 30 cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia; đồng thời, giới thiệu tham gia 3 kỳ bình chọn cấp khu vực với 10 sản phẩm của 10 cơ sở, 2 kỳ bình chọn cấp quốc gia với 4 sản phẩm của 4 cơ sở. Qua đó, có 33 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.