Chia sẻ lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045

.

Chiều 26-8, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức hội thảo công bố, chia sẻ lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn tại thành phố Đà Nẵng và được kết nối trực tuyến với các đại biểu đến từ Hà Nội, Nhật Bản, Phần Lan.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, qua đánh giá hiện trạng và phân tích các cơ hội, thách thức..., có nhiều lý do để chuyển đổi và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại thành phố Đà Nẵng và điều đó là rất cần thiết.

Theo đó, chuyển đổi và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ chấm dứt tình trạng khối lượng chất thải liên tục tăng nhưng không có phương án xử lý hiệu quả và không khai thác được giá trị kinh tế từ chất thải; hạn chế các tác động tiêu cực đến môi trường gây ra bởi mô hình kinh tế tuyến tính đang áp dụng, mang lại những lợi ích trong bối cảnh khan hiếm tài nguyên, biến đổi khí hậu; khai thác được nền tảng công nghệ cao hiện có cho thành phố.

Đồng thời, khắc phục, điều chỉnh những vấn đề về kinh tế - xã hội như: dân số già hóa nhanh chóng, thất nghiệp, việc làm lương thấp, tay nghề thấp, bất bình đẳng thu nhập, bất bình đẳng giới tính. Việc chuyển đổi và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn cũng sẽ giúp cho thành phố đạt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu yêu cầu của các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

UBND thành phố đã giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố triển khai nghiên cứu xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố, trong đó đã đề xuất lộ trình để phát triển kinh tế tuần hoàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cũng cảm ơn sự hỗ trợ của UNDP, đặc biệt là bà Caitilin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam. Đồng thời gửi bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho bà Caitilin Wiesen vì đã có thành tích xuất sắc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Huỳnh Huy Hòa, định hướng lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ bao gồm 3 giai đoạn.

Trong giai đoạn khởi động (2022-2025), nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và chuẩn bị tiền đề ban đầu (về chính sách, vốn, nhân lực, lộ trình, nhiệm vụ...).

Trong giai đoạn phát triển (2025-2030), thành phố triển khai các dự án thí điểm trong các lĩnh vực ưu tiên để lan tỏa áp dụng kinh tế tuần hoàn, gồm: quản lý rác (rác sinh hoạt, rác xây dựng, rác thải nhựa), nguyên liệu, năng lượng, khu công nghiệp sinh thái, tuần hoàn lương thực và thực phẩm, tuần hoàn nước, công dân tiêu dùng xanh...

Từ năm 2030 trở đi, kinh tế tuần hoàn trở thành xu hướng chủ đạo, các chương trình, dự án thí điểm được đánh giá và mở rộng sang các ngành, lĩnh vực khác. Đến cuối năm 2045, thành phố cơ bản đạt được các tiêu chí của một thành phố tuần hoàn.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.