Kinh tế

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phát triển môi trường bền vững

13:44, 25/08/2022 (GMT+7)

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật này có hiệu lực từ đầu năm 2022 với nhiều nội dung, yêu cầu mới trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường. Quận Hải Châu tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện luật này khá sớm; đồng thời triển khai quản lý, bảo vệ môi trường đáp ứng các nội dung, yêu cầu mới của luật, đặc biệt là thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng quận môi trường.

UBND phường Hải Châu 1 tổ chức gian hàng triển lãm các sản phẩm tại Ngày hội môi trường quận Hải Châu năm 2022. Ảnh: DIỆP NHƯ
UBND phường Hải Châu 1 tổ chức gian hàng triển lãm các sản phẩm tại Ngày hội môi trường quận Hải Châu năm 2022. Ảnh: DIỆP NHƯ

Ngay từ tháng 5-2022, sau khi UBND quận Hải Châu tổ chức hướng dẫn, triển khai Luật Bảo vệ môi trường cấp quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận đã phối hợp UBND 13 phường tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật này đến cán bộ cơ sở, khu dân cư để tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện.

Đến nay, Phòng TN&MT quận đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cho hơn 1.500 bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố và các hội, đoàn thể tại các khu dân cư của 13 phường trên địa bàn quận.

Phòng TN&MT phối hợp UBND các phường tổ chức nhiều ngày hội môi trường để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn luật đến các hộ gia đình, người dân ở các khu vực dân cư kết hợp phân loại rác tại nguồn, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Mới đây, ngày 20-8, UBND quận tổ chức chương trình ngày hội môi trường quận Hải Châu năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy phân loại, tái sử dụng và tái chế rác tại nguồn góp phần xây dựng quận Hải Châu thành quận môi trường”. Tại ngày hội có 18 gian hàng trưng bày, giới thiệu các hoạt động bảo vệ môi trường và bày bán các sản phẩm tái chế, thu đổi rác tái chế lấy cây xanh và quà tặng... của 13 phường và các đơn vị.

Đặc biệt, các phường, đơn vị đã trưng bày, giới thiệu nhiều mô hình và bán nhiều sản phẩm kinh tế tuần hoàn như: mô hình quán cà phê được lắp dựng từ vật liệu là các chai nhựa, nắp chai nhựa đã qua sử dụng; sản phẩm xà phòng rửa tay được chế biến từ dầu ăn thải loại; nước tẩy rửa không gây hại môi trường được tái chế từ thực phẩm thừa và thải bỏ...

Theo Trưởng phòng TN&MT quận Hải Châu Huỳnh Thị Mộng Huyền, từ năm 2019 đến nay, quận đã triển khai phân loại rác tại nguồn trên toàn địa bàn quận. Qua số liệu thống kế chính thức đã có hơn 815 tấn rác tái chế đã được các hội, đoàn thể, đơn vị, địa phương thu gom từ các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh với tổng số tiền thu được hơn 2,45 tỷ đồng nhằm phục vụ công tác an sinh xã hội và bảo vệ môi trường tại khu dân cư, cơ sở.

Bên cạnh quy trình nâng cao hiệu quả việc phân loại rác tại nguồn đang thực hiện, quận sắp tổ chức thí điểm mô hình phân loại rác thực phẩm tại các khu dân cư ở phường Hòa Thuận Tây và tuyến phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng (phường Nam Dương) và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn để từng bước thực hiện theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Văn Duy đánh giá, 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 chính thức có hiệu lực. Đây cũng là thời gian chuyển đổi mạnh mẽ trong công tác bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu cao nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững. Các chủ trương, chính sách của thành phố và quận đều nhấn mạnh đến việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp... Quận Hải Châu đang rất quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm môi trường do rác thải, rác thải nhựa và túi nilon khó phân hủy nói riêng.

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ quận đến phường, khu dân cư đều đã vào cuộc, chung tay giải quyết vấn đề nói trên. Hiện Mặt trận, các hội, đoàn thể, đơn vị, phòng, ngành liên quan cùng UBND 13 phường đang tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ nâng cao trách nhiệm xã hội, chung tay phân loại rác tại nguồn, tích cực chống rác thải nhựa, tăng cường tái chế và tái sử dụng.

Các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khách sạn cần thực hiện ngay giải pháp thay thế nhằm không sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong quá trình cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Quận cũng khuyến khích người dân dùng các loại túi, hộp, giỏ đựng sử dụng nhiều lần, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường; các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, người dân tạo ra các mô hình, sản phẩm, liên kết sử dụng nguyên liệu để sản xuất, tiêu thụ... thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, nhằm góp phần xây dựng quận môi trường.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 với nhiều chính sách, giải pháp đột phá, đánh dấu giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong công tác bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu cao nhất là chuyển đổi mô hình tăng trưởng, bảo vệ sức khỏe người dân. Điểm mới của luật là đã bổ sung “cộng đồng dân cư” vào phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng với vị trí, vai trò là một chủ thể trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện một trong những mục tiêu xuyên suốt của luật là bảo vệ sức khỏe người dân, bảo đảm người dân được sống trong môi trường trong lành. Luật cũng có những quy định thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn và định hướng cách thức quản lý, ứng xử với chất thải nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, trong đó, khuyến khích tận dụng tối đa lượng chất thải thực phẩm làm phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi; tăng cường tái chế, tái sử dụng phế liệu...

DIỆP NHƯ

.