Tổ chức hoạt động hướng tới đô thị không rác thải nhựa

.

ĐNO - Vừa qua, hơn 20 học sinh, sinh viên đã có ngày chủ nhật đáng nhớ qua nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Trại mùa thu thanh niên vì môi trường”. 

Trại
Hoạt động thu hút các bạn trẻ từ 16 đến 21 tuổi.

Hoạt động do Trạm Eco tổ chức với sự đồng hành của Green Việt (Trung tâm Giáo dục Trải nghiệm thiên nhiên) và được tài trợ bởi CHANGE (Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường và phát triển).

Năm 2022 là năm đầu tiên “Trại mùa thu thanh niên vì môi trường” được tổ chức tại Đà Nẵng với chủ đề “Sơn Trà từ rừng xuống biển”. Chủ đề của trại xoay quanh các kiến thức về nhựa và tác động của nhựa đến hệ sinh thái rừng và biển, đặc biệt là tại bán đảo Sơn Trà. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và năng lực của các bạn thanh niên về các vấn đề môi trường, tham gia vào các vấn đề rác thải nhựa trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng đang hướng tới đô thị không rác thải nhựa.

Trong quá trình diễn ra sự kiện, các bạn trẻ được tham gia nhiều hoạt động như: tìm hiểu hệ sinh thái bán đảo Sơn Trà; nhặt rác, tìm hiểu kiến thức về 7 loại rác thải nhựa và cách phân loại rác tại nguồn; thực hành cách sống giảm thiểu rác thải nhựa; tham quan bán đảo Sơn Trà, ngắm voọc chà vá chân nâu và các loài thực vật đặc trưng của Sơn Trà.

Là một trong số những trại viên, Nguyễn Đình Minh (21 tuổi) chia sẻ việc tìm hiểu về rác thải nhựa không chỉ giúp Minh vững kiến thức để bảo vệ môi trường mà còn bổ trợ kiến thức để hoạt động hiệu quả hơn trong các chiến dịch bảo vệ động vật. Không chỉ thế, Trại còn mang đến cho Minh cơ hội được giao lưu, kết nối với những bạn trẻ, được trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên ở bán đảo Sơn Trà.

Hoạt động giáo dục kết hợp với trải nghiệm thực tế đã mang đến cho Phan Thị Thảo Nhi (16 tuổi, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) những cảm xúc khó tả. Dù sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng nhưng đây là lần đầu tiên Nhi được tham quan bán đảo Sơn Trà, được tận mắt nhìn thấy voọc chà vá chân nâu và những loài thực vật đặc trưng của nơi này. Bên cạnh đó, hoạt động đã giúp Nhi có sự hiểu rõ hơn về rác thải nhựa và cách phân loại rác tại nguồn hiệu quả. 

Chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ (Cán bộ giáo dục tại Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên) bày tỏ, những hoạt động này giúp các bạn trẻ tiếp nhận kiến thức chủ động, kết hợp giữa lý thuyết và quan sát thực tế. Trong quá trình đồng hành, chị Thuỷ đã nhận thấy những tín hiệu tích cực khi nhiều bạn trẻ tỏ ra hứng thú và thu hút bởi những câu chuyện về vẻ đẹp, nỗ lực của nhiều tổ chức trong bảo vệ Sơn Trà và các loài vật ở bán đảo này.

Là một trong những thành viên đồng sáng lập Trạm Eco, Ngô Quốc Hoàng (19 tuổi, sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên – Môi trường, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng) chia sẻ về lý do chọn rác thải nhựa làm chủ đề chính. Theo Hoàng, từ năm nay, thành phố Đà Nẵng đang thực hiện nhiều hoạt động hướng tới đô thị không rác thải nhựa. Và Trạm Eco mong muốn sẽ góp một phần sức nhỏ vào mục tiêu chung của thành phố. 

Hoạt động trên không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh giúp các bạn trẻ được trải nghiệm, học hỏi mà qua đó thể hiện trách nhiệm của mình trong quá trình xây dựng hình ảnh thành phố.

Các bạn trẻ vừa nhặt rác, vừa được hướng dẫn cách phân loại rác thải nhựa.
Các bạn trẻ vừa nhặt rác, vừa được hướng dẫn cách phân loại rác thải nhựa.
Người tham gia được cung cấp ống nhòm để có thể nhìn thấy Voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà.
Ngắm Voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà.

 THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
.