Kinh tế
Đề xuất bố trí vốn cho dự án Đèo Cả thay vì sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan
ĐNO - Bộ Giao thông vận tải đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan đã đưa vào hoạt động. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN |
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo Bộ GTVT, trong tổng số hơn 70 dự án BOT do bộ quản lý, đến nay còn 4 trạm thu phí BOT chưa xử lý bất cập nên chưa được thu phí gồm: trạm La Sơn - Túy Loan, trạm Bỉm Sơn, trạm trên quốc lộ 3 và trạm trên quốc lộ 91.
Riêng đối với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan (hoàn vốn cho Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả), tuyến đường bộ cao tốc đoạn La Sơn - Túy Loan được đầu tư theo hình thức BT, quy mô đầu tư phân kỳ 2 làn xe, hướng tuyến song song với quốc lộ 1A đoạn qua đèo Hải Vân.
Sau khi đầu tư bổ sung hạng mục hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân vào dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, để bảo đảm hiệu quả tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, qua rà soát, đánh giá cho thấy, việc đặt trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan (đầu tư bằng ngân sách Nhà nước) để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ bất cập do “đầu tư một nơi, thu phí một nơi”, có thể gây phản ứng của người tham gia giao thông”.Do đó, từ năm 2018, Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành và cơ quan liên quan nghiên cứu giải pháp xử lý.
Căn cứ đề xuất của Bộ Tài chính, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ không sử dụng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, bổ sung vốn Nhà nước (khoảng 2.280 tỷ đồng) để hỗ trợ cho dự án.
Đồng thời, đề xuất phối hợp Bộ Tài chính xây dựng Đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền thông qua để thu hồi vốn nộp ngân sách Nhà nước.
PHƯƠNG UYÊN