Ngày 18-11, thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cấp bách triển khai đầu tư, nâng cấp gia cố đường sắt khu vực đèo Hải Vân.
Cụ thể, có 4 nhóm công trình được kiến nghị đầu tư gồm: gia cố mái taluy các đoạn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở gây mất an toàn (20 vị trí); cải tạo đường sắt trên tuyến, đường ga (16,31km); cải tạo công trình cầu (15 cầu, tổng chiều dài 358m); cải tạo 3 hầm với tổng chiều dài 1.667m.
Theo đó, cơn bão số 5 ngày 14-10-2022 gây thiệt hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực miền Trung đặc biệt là khu vực đèo Hải Vân.
Ngày 1-11, đoàn công tác của Bộ GTVT cùng các đơn vị có liên quan (Cục Đường sắt Việt Nam, tổng công ty, các đơn vị đường sắt...) đã kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, xác định thiệt hại, hư hỏng khu vực đèo Hải Vân.
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, trên đoạn tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân đã xuất hiện khoảng 20 điểm sạt lở gây hư hại kết cấu hạ tầng đường sắt và tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khai thác nếu không được sửa chữa, gia cố kịp thời.
Để sớm khắc phục các hạng mục công trình bị ảnh hưởng do bão, vừa bảo đảm an toàn chạy tàu và nâng cao hiệu quả khai thác, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, ưu tiên bố trí khoảng 1.332 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho các công trình khu vực đèo Hải Vân.
PHƯƠNG UYÊN