An toàn điện phải đặt lên hàng đầu

.

Để bảo đảm an toàn điện trong nhân dân đặc biệt là dịp cuối năm, PC Đà Nẵng chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ gồm: phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn an toàn điện sau công tơ và sử dụng điện trong gia đình; phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện, cung cấp số điện thoại nóng xử lý sự cố về điện cho khách hàng trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức của người dân về an toàn điện ngày càng nâng cao.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức của người dân về an toàn điện ngày càng nâng cao.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Mặc dù sử dụng điện là nhu cầu thiết yếu hàng ngày nhưng vẫn có nhiều người dân hoặc do thiếu kiến thức về an toàn điện, hoặc do xem thường, bất cẩn… đã để xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Để góp phần hạn chế, giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân, PC Đà Nẵng luôn chú trọng công tác truyền thông bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động, dễ hiểu dễ nhớ.

Ông Nguyễn Anh Dũng (trú tại 464/8 đường Trưng Nữ Vương, TP. Đà Nẵng) cho biết, lâu nay, gia đình chưa gặp sự cố gì về điện trong sinh hoạt. Gia đình toàn người đi làm nên việc sử dụng điện cũng ít. Thỉnh thoảng, ông Dũng kiểm tra đồng hồ xem có tăng giảm chỉ số điện như thế nào để kịp thời xử lý, tuy nhiên vẫn chưa xảy ra bất thường nào cả.

“Tôi có tìm hiểu về an toàn điện trong gia đình. Nhân viên điện lực cũng hay tư vấn, cung cấp thông tin nên chúng tôi nắm được thêm nhiều kiến thức về sử dụng điện. Với lại, do đặc thù công việc, tôi làm bảo vệ nên về phần phòng chống cháy nổ và an toàn điện luôn phải lưu tâm. Vào mùa mưa bão, tôi thường xuyên kiểm tra đường dây dẫn từ trụ điện về nhà, kiểm tra những vị trí có nguy cơ cọ xát thì bao bọc đường dây để tránh va đập với các vật dụng xung quanh” - ông Dũng chia sẻ.

Ông nói thêm, gia đình ông đã ở khu vực này nhiều năm nhưng chưa hề xảy ra vụ tai nạn điện nào; cũng nhờ phía điện lực rất quan tâm vấn đề an toàn điện ở khu dân cư.

Thời gian qua, các điện lực trực thuộc công ty thường xuyên tổ chức các đợt ra quân trực tiếp đến kiểm tra, tư vấn cho khách hàng về sử dụng điện; treo banner, phát tờ rơi về an toàn điện; sử dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin, những điều cần lưu ý với hệ thống điện khi xảy ra dông sét, mưa bão, lũ lụt; khuyến cáo người dân cần báo ngay cho tổng đài 19001909 hoặc đơn vị điện lực gần nhất để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố điện.

Phòng tránh là ưu tiên số 1

Là thành phố trực thuộc Trung ương nhưng hệ thống lưới điện PC Đà Nẵng vẫn đi qua khu vực đồi núi, sông suối, cộng với thời tiết khắc nghiệt, có dông sét vào mùa mưa bão gây nguy hiểm cho hệ thống điện, đồ dùng điện và đặc biệt là sự an toàn của người dân.

Để đề phòng tai nạn điện đáng tiếc có nguy cơ xảy ra khi sử dụng điện, người dân cần chú ý dùng dây dẫn điện bảo đảm chất lượng, tiết diện dây phải phù hợp với công suất sử dụng. Một điều cần đặc biệt chú ý là cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát, công tắc, ổ cắm... trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo, tránh để trẻ nhỏ tiếp xúc và tránh ngập nước. Trong trường hợp xảy ra sự cố điện do hỏng mạng điện trong nhà, chỉ được sửa chữa sau khi đã cắt nguồn điện.

PC Đà Nẵng luôn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để lưới điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy.
PC Đà Nẵng luôn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để lưới điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy.

Bên cạnh đó, khi lắp đặt dụng cụ, máy móc sử dụng điện phải thực hiện đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, cần lưu ý nối đất an toàn cho vỏ thiết bị máy bơm nước, bình đun nước nóng bằng điện... Người dân phải cắt ngay nguồn điện khi hệ thống điện của gia đình có nguy cơ ngập nước, không chạm đến bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt. Trong trường hợp có người bị điện giật, phải nhanh chóng cắt nguồn điện và sơ cứu kịp thời.

Khi gặp dông sét, mưa bão, lũ lụt… người dân cần chú ý đề phòng những sự cố bất ngờ có thể xảy ra như: cháy nổ ở đường dây điện, trạm điện, dây điện bị đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, rò điện, nước tràn vào trạm điện, cây cối ngã đổ vào đường dây điện, trạm điện... Ngoài ra, người dân cần phối hợp với ngành điện để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hệ thống điện.

Một “áo cam” thuộc Điện lực Sơn Trà (PC Đà Nẵng) đang đi kiểm tra đường dây cho chúng tôi biết, công nhân phải kiểm tra toàn bộ hành lang lưới điện, cây cối, xà, sứ, móng cột, thân cột, dây cao hạ thế, tiếp địa… để phát hiện sự cố và kịp thời xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện vận hành ổn định, liên tục và an toàn cho người dân xung quanh.

Ông Nguyễn Thái Hùng - Trưởng phòng An toàn PC Đà Nẵng cho biết, công tác kiểm tra hành lang an toàn lưới điện nhằm giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân được công ty thực hiện thường xuyên, định kỳ và đột xuất. Từ đầu năm đến nay, tại các điện lực và Đội Quản lý vận hành Lưới điện cao thế đã treo 293 biển cảnh báo an toàn tại các vị trí có nguy cơ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; phối hợp với Sở Công Thương TP. Đà Nẵng kiểm tra hoàn chỉnh hồ sơ giải quyết các vụ chồng lấn mặt bằng công trình ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện cao áp; trả lời 8 đơn thư của các đơn vị, cá nhân có liên quan đến an toàn điện; ngăn chặn và báo Sở Công Thương đề nghị xử phạt 11 trường hợp vi phạm an toàn điện. “Hiện tại, trên toàn địa bàn thành phố không còn trường hợp nào vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, tuy nhiên nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn điện trong nhân dân vẫn còn tiềm ẩn, đặc biệt là thiếu cẩn trọng trong quá trình sử dụng điện” - ông Hùng cảnh báo.

Lê Hải

;
;
.
.
.
.
.