Chính thức khởi công Dự án Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung

.

Ngày 14-12, UBND thành phố chính thức tổ chức khởi công Dự án Bến cảng Liên Chiểu, hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố và khu vực trong thời gian tới.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Chủ đầu tư) Lê Thành Hưng kêu gọi đầu tư vào Dự án Bến cảng Liên Chiểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022.
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Chủ đầu tư) Lê Thành Hưng kêu gọi đầu tư vào Dự án Bến cảng Liên Chiểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Chủ đầu tư) Lê Thành Hưng cho biết, Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính Trị về xây dựng phát triển thành phố Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 xác định phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng... Theo đó, thời gian qua, thành phố đã tập trung xây dựng chính sách ưu tiên nguồn lực, chú trọng phát triển 5 lĩnh vực mũi nhọn, trong đó có lĩnh vực cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, cũng như hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần chú trọng đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, với nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực như: Tuyến đường vành đai phía Tây, tuyến đường ĐH2, tuyến đường 601, tuyến đường vành đai phía Tây 2... Đặc biệt là dự án Bến cảng Liên Chiểu.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Chủ đầu tư) Lê Thành Hưng báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (thứ 5 hàng đầu bên phải sang) và lãnh đạo các bộ, ngành tiến độ triển khai dự án Bến cảng Liên Chiểu (6-2022)
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Chủ đầu tư) Lê Thành Hưng báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (thứ 5 hàng đầu bên phải sang) và lãnh đạo các bộ, ngành tiến độ triển khai dự án Bến cảng Liên Chiểu (6-2022)

Và để kịp thời đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng ngày càng cao, cũng như tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực. Ngày 25-3-2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đến ngày 18-4-2022, UBND thành phố phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu trên tổng diện tích gần 470ha. Theo đồ án quy hoạch đã điều chỉnh, tổng diện tích khu cảng biển Liên Chiểu 450ha, với ranh giới vị trí như sau: phía bắc giáp đèo Hải Vân, phía nam giáp cửa sông Cu Đê, phía đông giáp vịnh Đà Nẵng và phía tây giáp đường tránh nam Hải Vân.

Theo quy hoạch, hệ thống giao thông đường bộ dùng chung của Bến cảng Liên Chiểu chạy dọc theo ranh giới quy hoạch, giáp chân núi và tuyến đường bờ hiện hữu, bảo đảm khả năng kết nối đến từng khu chức năng cảng, chỉ tiêu cấp đường đáp ứng ô-tô chuyên dụng, kết cấu mặt đường cấp cao A1. Giao thông đường biển, luồng hàng hải vào cảng biển Liên Chiểu được thiết lập mới có chiều dài hơn 7km, bề rộng 160-220m, cao trình đáy luồng từ 14,6-17,8m; giao thông đường sắt sẽ định hướng kết nối đường sắt từ ga Kim Liên vào đến trong cảng Liên Chiểu với chiều dài khoảng 1,5km, chạy dọc theo đường sau cảng vào khu bãi hàng hóa đường sắt. Và hạ tầng dùng chung gồm đê kè chắn sóng, luồng tàu và khu nước, đường giao thông kết nối cảng và hạ tầng kỹ thuật khác.

Ngày 22-6-2022, UBND thành phố phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với quy mô đầu tư xây dựng: xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chứa 6.000 - 8.000 TEUS cụ thể: kè chắn sóng và đê chắn sóng có chiều dài khoảng 1.170m (kè chắn sóng dài 573m, đê chắn sóng dài 597m). Luồng tàu dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ hải đồ), bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải.

Hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động. Cùng với đó đường giao thông kết nối đến cổng cảng gồm 2 đoạn: đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2km, quy mô 6 làn xe, bề rộng 30m; đoạn 2 bao gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (quốc lộ 1A), mỗi nhánh gồm 2 làn xe, bề rộng 8m. Đây là công trình giao thông, dự án nhóm A với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn Trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng).

Cảng biển Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại 1 và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Đặc biệt, sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động, Cảng biển Liên Chiểu sẽ có không gian khai thác cảng được tổ chức theo hướng mở, trong đó, điểm nhấn là các công trình kiến trúc văn phòng, nhà điều hành... kết hợp với các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa kích thước lớn, công nghệ hiện đại. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22-9-2021 năm 2021, cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam.

Sau khi chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngày 14-6-2021, UBND thành phố Đà Nẵng giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án, Ban tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị dự án, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công, đủ điều kiện để khởi công dự án theo đúng quy định hiện hành, với tổng thời gian thực hiện trong vòng 527 ngày (từ ngày 14-6-2021 đến ngày 23-11-2022).

Hôm nay, được sự thống nhất của Thường trực Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của thành phố; Đà Nẵng cam kết huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn; bảo đảm chất lượng, tiến độ để dự án hoàn thành vào năm 2025. Khẩn trương phối hợp với các Bộ ngành Trung ương triển khai các thủ tục tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với Phần cơ sở hạ tầng dùng chung sau năm 2025, góp phần thúc đẩy, khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả kinh tế biển của thành phố Đà Nẵng và khu vực duyên hải Trung Bộ.

Theo Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Lê Thành Hưng, khởi công dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng đồng bộ cảng Liên Chiểu - cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, đây là đòn bẩy góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và khu vực trong thời gian tới.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.