Kinh tế

Bảo đảm giao dịch thanh toán an toàn, thông suốt

13:08, 16/01/2023 (GMT+7)

Thời điểm này, nhu cầu giao dịch, mua sắm của người dân tăng cao trong dịp Tết, chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng cũng như các tổ chức tín dụng đang thực hiện các giải pháp để bảo đảm công tác tín dụng, thanh toán an toàn, thông suốt.

Tình trạng chờ đợi lâu tại các máy ATM để rút tiền dịp cận Tết không nhiều.  Trong ảnh: Người dân rút tiền tại ATM Vietcombank Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.Q
Tình trạng chờ đợi lâu tại các máy ATM để rút tiền dịp cận Tết không nhiều. TRONG ẢNH: Người dân rút tiền tại ATM Vietcombank Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.Q

Ghi nhận vào những ngày cận Tết tại các máy rút tiền tự động (ATM) trên địa bàn thành phố, đặc biệt là ATM tại các khu công nghiệp, lượng người rút tiền không quá nhiều. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, lượng giao dịch tiền mặt cuối năm nay so với năm trước tiếp tục giảm mạnh, do vậy hầu như không phát sinh tình trạng thiếu tiền mặt. Toàn thành phố có khoảng 550 máy ATM phân bố khắp các quận, huyện nên việc quá tải ATM không xuất hiện nhiều.

Tại các khu công nghiệp tập trung đông cán bộ, công nhân, nhằm tránh tình trạng gián đoạn hoạt động khiến người dân xếp hàng chờ rút tiền, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng, triển khai giải pháp thay thế giao dịch rút tiền mặt qua ATM như: chi trả tiền mặt tại quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng… (thành phố đã lắp đặt khoảng 7.470 máy POS). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong xu hướng mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng lên.

Để không xảy ra sự cố, các ngân hàng đã và đang triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn tại các ATM và nguồn tiền mặt phục vụ nhu cầu của khách. Ngay từ đầu tháng 1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Đà Nẵng tiến  hành bảo dưỡng hơn 40 máy ATM thuộc khu vực quản lý, phân ca trực để các máy ATM hoạt động xuyên suốt và luôn sẵn sàng lượng tiền mặt để người dân giao dịch.

Tương tự, ghi nhận tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)… đều chuẩn bị các phương án dự phòng như: lắp đặt thiết bị tự động nhắn tin cho bộ phận tiếp quỹ khi máy gần hết tiền, niêm yết công khai, đầy đủ hướng dẫn sử dụng, số điện thoại của bộ phận hỗ trợ khách hàng tại địa điểm đặt ATM để khách hàng liên hệ khi cần thiết. Ngoài đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức tín dụng theo quy định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có kế hoạch dự phòng tiền mặt đột xuất cho các tổ chức tín dụng để kịp thời đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân.

Theo ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước bảo đảm công tác thu đổi tiền không còn khả năng lưu thông và đưa tiền mới xen lẫn tiền cũ với đầy đủ mệnh giá ra thị trường. Việc này được thực hiện xuyên suốt trong năm nên giao dịch tiền mặt hiện không thiếu mệnh giá nào. Từ năm 2013 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện chủ trương không phát hành tiền lẻ mới (mệnh giá dưới 10.000 đồng) vào dịp Tết. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành văn bản về bảo đảm an toàn kho quỹ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trong đó yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố chi tiền mệnh giá 10.000 đồng trở xuống ra lưu thông đúng mục đích thanh toán.

“Thanh toán điện tử gia tăng đặt ra cho các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải nâng công suất đường truyền, bảo đảm thông suốt thanh toán cho người dân ngay cả trong những thời gian cao điểm. Các ngân hàng thương mại và trung gian thanh toán phải tăng cường bảo mật, tuân thủ chặt chẽ các quy định của Ngân hàng Nhà nước nhằm bảo đảm an toàn cho người dùng. Ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng khi sử dụng thanh toán điện tử cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo. Bên cạnh đó, trước khi thanh toán trên thiết bị di động, khách hàng cần kiểm tra kỹ số tiền, số tài khoản cần thanh toán, tránh nhầm lẫn. Người dân cũng cần thận trọng trong việc đổi tiền mới, đặc biệt là với các giao dịch trực tuyến. Hiện có những chiêu trò như đổi tiền lẻ giả, trong cọc tiền bị thiếu tiền… để lừa những người nhẹ dạ. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý việc mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật”, ông Võ Minh cho biết.

MAI QUẾ

.