Đẩy nhanh tiến độ sử dụng đất

.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tích cực kiểm tra các khu đất chậm triển khai dự án và chậm đưa vào sử dụng theo quy hoạch. Qua đó, ngân sách của thành phố tăng lên do nhiều tổ chức, cá nhân phải nộp tiền gia hạn sử dụng đất trong 24 tháng và thực hiện các thủ tục cũng như triển khai xây dựng để đưa đất vào sử dụng. Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều vướng mắc, trong đó có việc chuyển nhượng đất, gây khó khăn cho việc xử lý, đốc thúc đưa đất vào sử dụng.

Dù đã được điều chỉnh quy hoạch theo hướng chia nhỏ khu đất để thuận tiện đầu tư các dự án nhưng sau 12 năm, phần lớn khu đất ở góc đường Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Văn Linh vẫn chưa được xây dựng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Dù đã được điều chỉnh quy hoạch theo hướng chia nhỏ khu đất để thuận tiện đầu tư các dự án nhưng sau 12 năm, phần lớn khu đất ở góc đường Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Văn Linh vẫn chưa được xây dựng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Vẫn đang bỏ đất hoang

Hơn 20 năm qua, khu đất lớn ở góc ngã tư đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh, phía nam Công viên 29 Tháng 3 (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) để hoang cho cây, cỏ mọc rậm rạp, gây nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị ở ngay trước cổng vào Sân bay Đà Nẵng làm nhiều người dân bức xúc.

Đặc biệt, người dân không biết chủ sở hữu cũng như mục đích sử dụng, quy hoạch xây dựng công trình ở khu đất này. Nhưng lại có tình trạng phân thành các lô đất, trong đó, lô đất ở phía cuối đang xây dựng một tòa nhà cao 12 tầng, tiếp đó là một bãi đỗ xe tạm; lô đất tiếp theo đang bỏ hoang và lô đất 2 mặt tiền đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh đang được quây hàng rào tôn bên ngoài dán tên của một ngân hàng lớn.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong, khu đất phía nam Công viên 29 Tháng 3 nói trên được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết ngày 9-8-2011, tổng diện tích khu đất hơn 6.000m2 và được chia thành một số lô đất. Toàn bộ khu đất này là đất thương mại, dịch vụ và hiện một số lô đất ở khu đất lớn này đã được chuyển nhượng, mua bán qua tổ chức, cá nhân khác.

Tại đây, có một công trình 12 tầng đang xây dựng của Công ty TNHH Summit Building. Đối với các lô đất còn lại chưa được đưa vào sử dụng. Nguyên nhân là trước đây, UBND thành phố mới phê duyệt quy hoạch chi tiết mà chưa lập dự án, cấp chủ trương đầu tư dự án. Do đó, cần đề nghị chủ đầu tư các lô đất này sớm hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng để có cơ sở đưa đất vào sử dụng.

Trong khi đó, theo Sở TN&MT, sở đã kiểm tra các lô đất trên khu đất ở góc ngã tư đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh và đề nghị các nhà đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện dự án, sớm đưa đất vào sử dụng.

Cụ thể, đối với lô đất số 209 có diện tích 1.301m2 và đang xây dựng tòa nhà cao 12 tầng ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, tháng 5-2019, UBND thành phố đã chấp thuận gia hạn tiến độ sử dụng đất trong 24 tháng nhưng chủ sở hữu đất lại chuyển nhượng cho Công ty TNHH Summit Building để xây dựng công trình. Tiếp đó là lô đất số 212 có diện tích 1.407m2 (mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh) đã được chuyển nhượng cho một công ty thủy điện và được gia hạn tiến độ sử dụng đất (đầu tư xây dựng tòa nhà phức hợp và làm trụ sở điều hành sản xuất, kinh doanh của công ty thủy điện) trong 24 tháng kể từ ngày 14-6-2022.

Chủ sở hữu lô đất số 213 có diện tích 1.138m2 (mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh) đã tiến hành các bước thủ tục xin giấy phép xây dựng công trình. Còn lô đất có 2 mặt tiền đường Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Văn Linh được một ngân hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng từ tháng 8-2012 nhưng mới được Sở TN&MT lập biên bản xác định hành vi vi phạm vào tháng 6-2022 do chậm đưa đất vào sử dụng, chậm triển khai xây dựng tòa nhà làm việc của ngân hàng...

Tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý

Một thực tế hiện nay là trên địa bàn thành phố, dù các cơ quan chức năng và địa phương đã rà soát, đề xuất xử lý các khu, lô đất chậm đưa vào sử dụng, nhưng vẫn còn tình trạng không đưa đất vào sử dụng kéo dài, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai, gây bức xúc trong nhân dân.

Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT Dương Tấn Tài cho rằng, trong quá trình kiểm tra, xử lý các vi phạm chậm đưa đất vào sử dụng, các cơ quan chức năng gặp nhiều vướng mắc như: điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các cá nhân hoặc tổ chức khác trong thời gian gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng, dự án đầu tư hoặc xây dựng nhà ở thương mại trên đất không có diện tích đất ở...

Thời gian đến, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về đất đai; kịp thời xử lý các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Đồng thời, đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý theo thẩm quyền đối với các khu đất thương mại dịch vụ, cơ sở sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng hoặc lợi dụng chính sách để chuyển nhượng, sử dụng sai mục đích.

Đặc biệt, nếu các quận, huyện phát hiện việc chuyển nhượng dự án, khu đất từ cá nhân sang các tổ chức thì thông báo để Sở TN&MT biết, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và ngược lại. Các cơ quan Nhà nước cần đẩy nhanh tiến độ, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, đưa đất vào sử dụng; tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về thủ tục đất đai tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai các dự án, nhằm khơi thông nguồn lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thu hơn 485 tỷ đồng từ gia hạn tiến độ sử dụng đất
Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra 210 dự án, khu đất, trong đó, đã xác định 93 dự án, khu đất thuộc trường hợp phải gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng; 61 dự án đã đưa đất vào sử dụng; 56 dự án đang tiếp tục kiểm tra, xử lý. Đối với các dự án thuộc trường hợp gia hạn thời gian sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định gia hạn theo quy định với tổng diện tích hơn 185ha, tổng số tiền phải nộp 438,32 tỷ đồng, trong đó các chủ đầu tư đã nộp vào ngân sách thành phố 375,95 tỷ đồng. UBND các quận, huyện đã kiểm tra 128 dự án, khu đất; trong đó, đã xác định 62 trường hợp khu đất, dự án có hành vi vi phạm pháp luật thuộc trường hợp phải gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng và đã ban hành các quyết định gia hạn theo đúng quy định với số tiền gia hạn sử dụng đất đã nộp ngân sách 109,22 tỷ đồng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.