Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi đông trùng hạ thảo

.

Với mong muốn khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo định hướng phát triển của thành phố Đà Nẵng, TS. Nguyễn Thành Trung (Trung tâm sinh học phân tử, thuộc Trường Y dược - Trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng) cùng cộng sự Nguyễn Thiện Khiêm (quận Cẩm Lệ) nghiên cứu, thực hiện thành công mô hình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo. Các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo đã khẳng định thương hiệu tại thị trường trong nước.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng (bên trái) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bên phải) trao giải Nhất cho dự án “Mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình” của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed. Ảnh: L.V
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng (bên trái) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bên phải) trao giải Nhất cho dự án “Mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình” của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed. Ảnh: L.V

Cùng chung chí hướng khởi nghiệp, năm 2018, TS. Nguyễn Thành Trung và anh Nguyễn Thiện Khiêm hợp tác nghiên cứu quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo trong môi trường nhân tạo tại Đà Nẵng. Vượt qua nhiều khó khăn và thất bại, TS. Trung và anh Khiêm hoàn thiện quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo đạt hàm lượng cordycepin và adenosine theo tiêu chuẩn của Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước nhu cầu thực tế, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (Công ty Vinseed) được thành lập tại quận Cẩm Lệ chuyên sản xuất đông trùng hạ thảo cung cấp ra thị trường. Nhận thấy nguồn cung không đủ cầu, công ty mở rộng quy mô sản xuất và mỗi tháng cho ra 200-300kg đông trùng hạ thảo tươi, tương đương 30-50kg khô.

Từ nguồn nguyên liệu này, công ty nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm như: đông trùng hạ thảo khô đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao; mật ong ngâm đông trùng hạ thảo đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao; rượu ngâm đông trùng hạ thảo và bột đông trùng hạ thảo kết hợp với một số dược liệu quý. 

Theo TS. Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty Vinseed, đông trùng hạ thảo là loại nấm dược liệu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Hiện nay, lĩnh vực này đang phát triển tại nhiều địa phương, riêng Đà Nẵng có rất ít đơn vị nuôi trồng thành công. Chính vì vậy, các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo có giá thành cao, nhiều người dân Đà Nẵng chưa có điều kiện sử dụng.

Bên cạnh đó, TS. Trung muốn áp dụng kiến thức chuyên môn của mình vào khởi nghiệp nuôi trồng đông trùng hạ thảo, một lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

“Loại nấm này yêu cầu điều kiện sinh trưởng khắt khe, nhiệt độ 18-25 độ C, độ ẩm hơn 80% và cường độ ánh sáng 600-700 Lux. Trong khi đó, Đà Nẵng có mùa hè rất nóng nên phòng nuôi trồng phải có hệ thống điều hòa không khí để duy trì nhiệt độ thường xuyên ở 20-22 độ C. Ngoài ra, phải có các thiết bị tạo ẩm, hệ thống đèn led cung cấp ánh sáng, hệ thống cung cấp không khí... Mặc dù nắm được chuyên môn cơ bản, nhưng quá trình áp dụng thực tiễn nuôi trồng nấm gặp rất nhiều khó khăn. Giai đoạn đầu, nấm bị nhiễm bệnh, sinh trưởng kém, số mọc lên thì không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại lớn. Gần nửa năm nghiên cứu, chúng tôi mới hoàn thiện quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo đạt chất lượng”, TS. Trung chia sẻ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thiện Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Vinseed cho biết, công ty chủ động đăng ký sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Dr. Trung cho các sản phẩm; đồng thời đăng ký mã số mã vạch cho từng sản phẩm. Hiện các sản phẩm của công ty đều in mã QR và zalo OA (Zalo Official Account) để khách hàng có thể truy cập kiểm tra nguồn gốc sản phẩm. Các sản phẩm của công ty bảo đảm chất lượng, được người dân tin dùng. Hiện tại, công ty phân phối các sản phẩm ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thông qua các kênh bán hàng truyền thống và trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee...

Các sản phẩm đông trùng hạ thảo của Công ty Vinseed nuôi hoàn toàn từ nguồn protein của tảo xoắn, thực vật, không dùng protein từ động vật, nhộng tằm nên giàu hàm lượng dinh dưỡng, hoạt chất trong nấm cao, không gây dị ứng và đặc biệt là người ăn chay có thể sử dụng.

Hiện Công ty Vinseed đang thử nghiệm các dòng sản phẩm mới, trong quý 1-2023 sẽ ra thêm một số sản phẩm kết hợp với các dược liệu khác, tăng cường hiệu quả sử dụng cho người sử dụng. Bên cạnh việc sản xuất kinh doanh, công ty đã cải tiến chiếc tủ nuôi đông trùng tự động và cung cấp phôi giống để người dân có thể tự nuôi tại nhà, giúp người dân có thể được sử dụng sản phẩm đông trùng hạ thảo với giá thành thấp.

Bên cạnh đó, tủ nuôi đông trùng hạ thảo được được lắp các thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, độ thoáng khí, có kết nối điện thoại thông minh và hệ thống máy chủ của công ty để người dân có thể theo dõi và công ty kiểm soát các thông số kỹ thuật theo quy trình. Một chiếc tủ có thể trồng 50 -100 phôi/mẻ, trong 1 tháng có thể thu hoạch với chi phí điện năng thấp như một tủ mát thông thường.

Mô hình này giúp người dân có sản phẩm để sử dụng nâng cao sức khỏe, tạo ra một sinh kế mới đem lại một nguồn thu nhập đáng kể mà không cần biết kiến thức chuyên môn. Thực tế, trong thời gian qua, có hàng chục cơ sở và người dân sử dụng tủ để tự nuôi trồng, đem lại nguồn thu nhập cao. Dự án “Mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình” của Công ty Vinseed cũng vừa đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2022 do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức.

LÊ VƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.