Kinh tế

Lãnh đạo thành phố dự lễ ra quân đầu năm 2023 tại một số đơn vị

15:07, 30/01/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 30-1 (mồng 9 tháng Giêng), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn QuảngỦy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đến thăm, dự lễ ra quân đầu năm tại một số doanh nghiệp, dự án, động lực trọng điểm của thành phố. 

Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 4 từ trái sang) tặng quà cho đơn vị thi công, nhà thầu. Ảnh:
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 4 từ trái sang) tặng quà cho đơn vị thi công, nhà thầu. Ảnh: THÀNH LÂN

Tại Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung), sau khi nghe báo cáo tiến độ thực hiện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh đây không chỉ là dự án động lực trọng điểm của thành phố, mà là dự án động lực trọng điểm quan trọng nhất của thành phố vào thời điểm này.

Chính vì vậy, đây là một trong những công trình được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban cán sự Đảng, sự giám sát của HĐND, đặc biệt có sự quan tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Việc tổ chức triển khai thành công lễ khởi công cuối năm vừa qua và với kết quả và tiến độ đạt được, theo như báo cáo của ban quản lý dự án là rất đáng phấn khởi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại lễ ra quân. Ảnh: THÀNH LÂN
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại lễ ra quân. Ảnh: THÀNH LÂN

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả bước đầu mà dự án đạt được; đồng thời đề nghị các địa phương, nhà thầu, đơn vị thi công tiếp tục có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai có hiệu quả dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Bởi vì không phải chỉ khi mà dự án này hoàn thành mà khi bắt tay vào tổ chức triển khai, thì đã tạo ra những động lực và sự thu hút rất lớn cho thành phố và địa phương cũng như hàng loạt các hoạt động có liên quan...

Theo đó, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng cần phải tích cực triển khai các nhiệm vụ theo chức trách của mình được giao.

Đối với liên danh nhà thầu tập trung lực lượng, trang thiết bị, phương tiện để có thể bảo đảm được tiến độ về mặt thi công, đặc biệt bảo đảm chất lượng công trình.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp với ban quản lý, nhà thầu tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2 từ trái sang) nghe báo cáo tiến độ dự án. Ảnh:
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2 từ trái sang) nghe báo cáo tiến độ dự án. Ảnh: THÀNH LÂN

Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng Lê Thành Hưng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.380 ngày (gồm 1.080 ngày thực hiện và 300 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng). Ngày bắt đầu thực hiện hợp đồng là 14-12-2022.

* Đến thăm, chúc Tết tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận những thành tựu, kết quả rất quan trọng của tập đoàn trong năm qua nhằm góp phần nâng vị thế, nâng tầm giá trị của quốc gia trong bản đồ khu vực và thế giới; đồng thời đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của tập đoàn trong 15 năm qua. 

Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại buổi thăm và làm việc tại  Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời. Ảnh: THU HÀ
Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại buổi thăm và làm việc tại Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời. Ảnh: THU HÀ

Qua kết quả của năm 2022, nhất là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua cho thấy Tập đoàn đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới nói chung và kinh tế trong nước nói riêng để có được những kết quả đáng ghi nhận, đó là sự phục hồi mạnh mẽ của các điểm du lịch trên toàn quốc.

Đồng thời tin rằng, kết quả nói trên là động lực rất lớn để tập đoàn triển khai các nhiệm vụ tiếp theo trong năm 2023. Kết quả đạt được có rất nhiều nguyên nhân, quan trọng nhất là xây dựng được các sản phẩm chiến lược, phát triển đúng hướng, đúng trọng tâm, khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của thiên nhiên, tạo ra các sản phẩm đúng tầm, đáp ứng được mong mỏi của du khách.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao công tác truyền thông của tập đoàn trong việc thu hút khách và mong các đơn vị truyền thông hoạt động trên địa bàn thành phố tiếp tục quan tâm, ủng hộ, quảng bá tốt hơn hình ảnh của Sungroup nói riêng và các điểm du lịch trên địa bàn thành phố nói chung.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 6 từ phải sang) làm trưởng đoàn đến thăm, chúc tết Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời. Ảnh: THU HÀ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 6 từ phải sang) làm trưởng đoàn đến thăm, chúc tết Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời. Ảnh: THU HÀ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị trong định hướng chiến lược thời gian tới của doanh nghiêp là phải làm mới các sản phẩm đã có. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, việc phát triển du lịch dịch vụ vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2023.

Do đó, phía tập đoàn tiếp tục cố gắng khôi phục lại Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - một trong những sản phẩm được xem là đặc trưng, riêng có của Đà Nẵng; có sự quảng bá tốt hơn những sản phẩm mới của khu du lịch Sun World Bà Nà Hills và cả những sản phẩm đã được xã hội hóa như tại Công viên châu Á.

“Các kiến nghị của tập đoàn, thành phố cũng rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan quan tâm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho tập đoàn nhất là trong đầu tư, pháp lý…”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho hay.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời cảm ơn đoàn lãnh đạo thành phố đã có chuyến thăm rất ý nghĩa đối với doanh nghiệp trong đầu năm 2023.

Trong kỳ nghỉ Tết 2023, khu du lịch Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 55.000 lượt khách. So với các điểm đến của Sun Group trong cả nước, điểm đến tại Đà Nẵng có tăng trưởng nhưng chậm hơn so với các khu vực khác như Tây Ninh, Phú Quốc…

Doanh nghiệp rất mong muốn thành phố hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn hiện có để có thể đi trước, đón đầu trong việc thu hút khách. Doanh nghiệp cũng kỳ vọng thành phố tiếp tục coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch tiếp tục cống hiến cho địa phương.

Cùng ngày, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dự lễ ra quân đầu năm tại các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, phải sang) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ 3, trái sang) thăm, động viên, chúc tết chủ đầu tư, nhà thầu, công nhân dự án chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên sáng 30-1. Ảnh: VĂN HOÀNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, phải sang) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ 3, trái sang) thăm, động viên, chúc tết chủ đầu tư, nhà thầu, công nhân dự án chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên sáng 30-1. Ảnh: VĂN HOÀNG

Tại lễ phát động ra quân đầu năm dự án "Chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên" (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm mang đậm tính nhân văn, thể hiện tinh thần truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của thành phố.

Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát cần tập trung nhân lực, vật lực thi công hoàn thành đúng tiến độ và kế hoạch; tăng cường kiểm tra giám sát, điều hành, bám sát hiện trường, bảo đảm công trình chất lượng và an toàn.

Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát tiến độ thi công và chất lượng công trình. Trong quá trình giám sát, sở cần kịp thời tham mưu, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần lưu ý đến các hạng mục không gian công cộng phù hợp với đối tượng, nhất là khu vực sinh hoạt chung.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan ban hành hướng dẫn về tiêu chí, quy trình xét chọn người có công được thụ hưởng khi công trình được đưa và sử dụng, trên tinh thần bảo đảm công bằng, khách quan, đúng đối tượng.

Dự án Chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên là công trình dân dụng cấp 2 với 12 tầng, 1 tầng hầm và 1 tầng áp mái. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 28-12-2022, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 19-6-2024.

* Dự lễ phát động ra quân đầu năm tại công trình cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn, phân đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Hồ Xuân Hương (hạng mục: nền, mặt đường và tổ chức giao thông), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các nhà thầu thi công cần xây dựng kế hoạch thi công cụ thể, bảo đảm đúng thời gian cam kết, tiến độ những phần việc của công trình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (ngoài cùng, bên trái) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (ngoài cùng, bên phải) thăm, động viên, chúc tết chủ đầu tư, nhà thầu, công nhân dự án công trình cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn sáng 30-1. Ảnh: VĂN HOÀN
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (ngoài cùng, bên trái) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (ngoài cùng, bên phải) thăm, động viên, chúc tết chủ đầu tư, nhà thầu, công nhân dự án công trình cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn sáng 30-1. Ảnh: VĂN HOÀNG

Các đơn vị thi công cần tổ chức phương án triển khai thi công hợp lý, đặc biệt, cần chú ý đến yếu tố an toàn trên công trình, bảo đảm an toàn cho công nhân và tiến độ thi công. Bởi đây là công trình vừa thi công, vừa đưa vào khai thác.

Sở Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công triển khai thực hiện; đơn vị tư vấn giám sát cần theo sát, bảo đảm chất lượng công trình.

Được biết, giai đoạn 1 của dự án (đoạn từ Nguyễn Phan Vinh đến Võ Văn Kiệt) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 2-2022. Trong giai đoạn 2 (đoạn từ Võ Văn Kiệt đến Hồ Xuân Hương) dự kiến thi công trong 6 tháng, từ ngày 1-2-2023 đến 31-8-2023.

* Đến dự và phát động ra quân thi công đầu năm ở công trình Nâng cấp, cải tạo Trường THPT Phan Châu Trinh (cơ sở 154 Lê Lợi), Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh: "Ngày hôm nay (mồng 9 tháng Giêng), thành phố tổ chức đồng loạt ra quân thi công đầu năm trên các công trình, dự án, thiết thực hưởng ứng thực hiện chủ đề công tác năm 2022 là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư,  giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”; qua đó góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 3 từ phải sang) tặng quà cho đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình Nâng cấp, cải tạo Trường THPT Phan Châu Trinh (cơ sở 154 Lê Lợi). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 3 từ phải sang) tặng quà cho đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình Nâng cấp, cải tạo Trường THPT Phan Châu Trinh (cơ sở 154 Lê Lợi). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cơ sở vật chất của Trường THPT Phan Châu Trinh ở số 154 Lê Lợi được xây dựng từ cách đây gần 20 năm nên có một số hạng mục xuống cấp. Xét thấy tính bức thiết của việc đầu tư, sửa chữa, khắc phục lại cơ sở vật chất, trường lớp, UBND thành phố đã dành khoản kinh phí gần 40 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp trường".

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chia sẻ, việc chọn công trình Nâng cấp, cải tạo Trường THPT Phan Châu Trinh (cơ sở 154 Lê Lợi) để phát động ra quân thi công đầu năm thể hiện sự quan tâm của thành phố trong công tác đầu tư, xây dựng, nâng cấp các trường học.

Thành phố đánh giá cao chủ đầu tư và các nhà thầu đã thi công công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, thực tế, khoản kinh phí đầu tư nói trên là chưa lớn và cũng chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu phục vụ cho việc dạy và học của nhà trường.

Trong quá trình thi công đã phát sinh một số hạng mục cần phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Lãnh đạo thành phố cơ bản ủng hộ việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, bổ sung kinh phí để đầu tư thêm một số hạng mục để đáp ứng yêu cầu dạy và học bình thường của nhà trường.

Văn phòng UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để điều chỉnh chủ trương đầu tư, bổ sung kinh phí đầu tư thêm một số hạng mục.

Chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn thiết kế cùng lãnh đạo nhà trường nỗ lực cao nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dứt khoát là phải hoàn thành thi công trong tháng 5-2023 để phục vụ công tác việc thi tốt nghiệp, tuyển sinh...

Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường và các đơn vị cần khẩn trương rà soát để khẩn trương bổ sung các hạng mục cần sửa chữa, đầu tư thêm thì nhanh chóng đề xuất để thi công đồng bộ và hoàn thành đúng thời gian trên, không đề xuất sửa chữa, đầu tư thêm sau khi công trình đã hoàn thành.

* Tại dự án Đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải Hòa Xuân giai đoạn 3 với công suất xử lý 60.000m3/ngày để nâng công suất lên 120.000m3/ngày, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, trong những năm qua, thành phố luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường cũng như đầu tư các công trình bảo vệ môi trường, đặc biệt là công trình xử lý nước thải.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 2 từ phải sang) tặng quà cho đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án Đầu tư xây dựng  trạm xử lý nước thải Hòa Xuân giai đoạn 3. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 2 từ phải sang) tặng quà cho đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án Đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải Hòa Xuân giai đoạn 3. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thành phố đã đầu tư kinh phí rất lớn để khớp nối, hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải để phục vụ đời sống dân sinh, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm môi trường, cảnh quan.

Dự án Đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải Hòa Xuân giai đoạn 3 đã có kinh phí đầu tư gần 590 tỷ đồng, trong khi kinh phí đầu tư trường học trung bình 50-60 tỷ đồng/trường. Kinh phí đầu tư một trạm xử lý nước thải bằng kinh phí đầu tư nhiều trường học.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lì xì cho các công nhân thi công công trình Nâng cấp, cải tạo Trường THPT Phan Châu Trinh (cơ sở 154 Lê Lợi). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lì xì cho các công nhân thi công công trình Nâng cấp, cải tạo Trường THPT Phan Châu Trinh (cơ sở 154 Lê Lợi). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát... cần phát huy, làm tốt trách nhiệm để công trình này hoàn thành đúng tiến độ (hoàn thành phần xây dựng vào tháng 3-2023, lắp đặt thiết bị vào tháng 6-2023 và vận hành thử vào tháng 10-2023), chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để bảo đảm công tác xử lý nước thải cho các quận Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn... cũng như bảo đảm công tác giải ngân đầu tư công.

THÀNH LÂN - THU HÀ - VĂN HOÀNG - HOÀNG HIỆP

.