Đề xuất giữ lại hơn 3.750 tỷ đồng cho 5 dự án giao thông

.

Bộ Giao thông vận tải cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án và phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Công trình hầm đường bộ Hải Vân 2 được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao), do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN
Công trình hầm đường bộ Hải Vân 2 được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao), do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho hay, ngày 29-11-2022, Bộ đã có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và báo cáo trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công về tình hình hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, kiến nghị phương án phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

“Theo kết quả thẩm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải còn lại hơn 3.750 tỷ đồng chưa được phân bổ chi tiết.

Số vốn này dự kiến bố trí cho các nhiệm vụ, dự án: Ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả dự kiến bố trí 1.180 tỷ đồng; vốn đối ứng cho 3 dự án ODA mới (Mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A, Tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ: Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long) và dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc với tổng số dự kiến bố trí hơn 2.570 tỷ đồng”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Đánh giá về việc bố trí vốn cho từng dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, đối với phần ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả, việc bố trí vốn là cần thiết và phù hợp quy định. Song, hiện nay chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giao kế hoạch trung hạn.

Về 3 dự án ODA, Bộ Giao thông vận tải đã lập đề xuất dự án nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất do thủ tục sử dụng vốn ODA phức tạp, cần nhiều thời gian để xử lý từ các bộ, ngành liên quan.

Trong khi đó, dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc là dự án có ý nghĩa hết sức cấp thiết và quan trọng để tổ chức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt nhưng đến nay vẫn khó khăn, chưa thỏa thuận được vị trí đấu nối với phía Trung Quốc.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo các cấp có thẩm quyền không điều chỉnh giảm nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải, số vốn hơn 3.750 tỷ đồng để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các dự án khi quyết định chủ trương đầu tư.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.
Hướng dẫn order 1688 từ A-Z