Kinh tế

Doanh nghiệp đồng hành với thành phố hướng đến những nguồn lực mới

07:04, 18/02/2023 (GMT+7)

Ngày 17-2, UBND thành phố tổ chức chương trình Gặp mặt doanh nghiệp Xuân Quý Mão 2023 tại Trung tâm hành chính thành phố. Đến dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng cùng lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành, đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (ảnh phải) phát biểu khai mạc chương trình Gặp mặt doanh nghiệp Xuân Quý Mão 2023. Ảnh: V.H
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu khai mạc chương trình Gặp mặt doanh nghiệp Xuân Quý Mão 2023. Ảnh: V.H

Doanh nghiệp đóng góp lớn cho sự phát triển thành phố

Phát biểu khai mạc chương trình, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, đóng góp trong suốt chặng đường phát triển của Đà Nẵng không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp. Tính đến nay, thành phố có gần 37.000 doanh nghiệp với số vốn đạt hơn 240.000 tỷ đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Năm 2023, Đà Nẵng chọn chủ đề “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”. Sở dĩ chọn chủ đề này vì thành phố nhận thức sâu sắc rằng, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2022, phải thẳng thắn nhìn nhận nền kinh tế thành phố vẫn chưa phát huy được tiềm năng và nội lực sẵn có: tăng trưởng kinh tế chưa đồng đều; thu hút đầu tư còn hạn chế; tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các kết luận liên quan đến đất đai.

Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 là khơi thông và khai thác hiệu quả lợi thế và tiềm năng của thành phố, hướng đến các nguồn lực phát triển mới, từ đó, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Chương trình gặp mặt hôm nay là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ đề năm, cũng như ghi nhận những đóng góp và chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về định hướng và kỳ vọng của thành phố trong năm 2023. Thành phố mong muốn các doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng quản trị và có tầm nhìn chiến lược với những bước đi cụ thể.

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, thành phố đã ban hành đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ và sắp đến là chính sách khuyến khích xã hội hóa.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định pháp luật, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong triển khai dự án, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội cao, hướng đến nền kinh tế xanh; thực hiện đầy đủ chế độ cho người lao động, bảo đảm sự phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân.

Các hiệp hội doanh nghiệp phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước, chủ động góp ý vào cơ chế, chính sách, đề án, quy hoạch của thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (ảnh phải) phát biểu khai mạc chương trình Gặp mặt doanh nghiệp Xuân Quý Mão 2023. Ảnh: V.H
Khách mời tham gia chương trình Gặp mặt doanh nghiệp Xuân Quý Mão 2023. Ảnh: V.H

Doanh nghiệp hiến kế cải thiện môi trường kinh doanh

Tại chương trình, các doanh nghiệp cho biết, thành phố đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cũng như cải cách thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Nakaya Yoichi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng bày tỏ mong muốn thành phố tích cực nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng hơn nữa để tạo cho người dân môi trường sống chất lượng cũng như bảo đảm sản xuất cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp mong muốn thành phố xem xét mở rộng các tổ chức giáo dục hoặc xây dựng nội dung đào tạo đáp ứng nhu cầu của các công ty và tăng cường hợp tác giữa các công ty và tổ chức giáo dục, trường học để giải “bài toán” thiếu nhân lực tay nghề cao hiện nay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch vùng miền Trung Công ty CP Tập đoàn Mặt trời Sun Group cho hay, các doanh nghiệp đều mong đợi bên cạnh việc nỗ lực quảng bá và đa dạng hóa, làm mới sản phẩm du lịch, thành phố sẽ đẩy mạnh chiến lược quảng bá, tiếp thị du lịch Đà Nẵng ra quốc tế một cách sâu rộng, bài bản, hướng tới những thị trường trọng điểm.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng mong muốn thành phố có những đề xuất, kiến nghị thiết thực tới các bộ, ban, ngành liên quan tới vấn đề cần sớm nới lỏng chính sách visa theo hướng linh hoạt, cởi mở, thông thoáng, đơn giản hóa các thủ tục để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trải nghiệm dài ngày. Với các dự án trọng điểm trên địa bàn, doanh nghiệp mong thành phố chỉ đạo hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cũng như tạo thuận lợi cho quá trình triển khai dự án.

Ông Nguyễn Đức Trị, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ đề xuất thành phố cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư các cơ sở hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là cảng Liên Chiểu, mở rộng sân bay Đà Nẵng, đôn đốc các tuyến cao tốc, các tuyến giao thông kết nối vùng…vì đây là động lực quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao và thương mại dịch vụ.

Bên cạnh đó, thành phố cần tập trung mọi nguồn lực để tạo quỹ đất cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là tại các cụm, khu công nghiệp.

Song song với công tác phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, thành phố cần có cơ chế, chính sách thu hút, hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp tầm cỡ để làm động lực, “đầu tàu” kéo cộng đồng doanh nghiệp phát triển, làm tăng quy mô nền kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách ổn định và góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng.

Công nhân sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng. Ảnh: M.Q
Công nhân sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng. Ảnh: M.Q

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu bế mạc chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tiếp thu những kiến nghị, ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư. UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thực chất thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, luôn đồng hành, sát cánh, kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh ổn định và bền vững.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư, lãnh đạo thành phố đề nghị các hiệp hội doanh nghiệp cần phát huy hơn nữa vai trò kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên cùng nhau vượt qua khó khăn, thích ứng với giai đoạn mới; các doanh nghiệp cần chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh hướng vào chuyển đổi số, kinh tế xanh; nâng cao năng lực sản xuất; mở rộng thị trường; quan tâm đến việc tái cấu trúc lao động nhằm nâng cao sức cạnh tranh, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Với kỳ vọng trong năm 2023, thành phố cũng như cộng đồng doanh nghiệp đạt được những kết quả khả quan hơn nữa, kinh tế phát triển, doanh nghiệp có doanh thu, lợi nhuận, người dân có việc làm, sinh kế bền vững…

Lãnh đạo thành phố mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành thành phố trong việc triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nói chung và kế hoạch triển khai thực hiện chủ đề năm 2023 nói riêng mà thành phố đã đề ra, từ đó biến khó khăn, thách thức thành thuận lợi, cơ hội.

"Đóng góp trong suốt chặng đường phát triển của Đà Nẵng không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp. Thành phố mong muốn các doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng quản trị và có tầm nhìn chiến lược với những bước đi cụ thể”. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng

MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

.