Thị trường quà tặng Valentine: Sức mua không như kỳ vọng

.

ĐNO - Ghi nhận tại nhiều địa điểm chuyên bán hoa và các sản phẩm phục vụ dịp lễ tình yêu (Valentine) 14-2, nhiều cửa hàng rơi vào cảnh ảm đạm khi lượng khách giảm mạnh trong khi giá hoa lại tăng đáng kể so với năm trước.

Thực hiện: CHIẾN THẮNG
Chủ cửa hàng Hoa Toto (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) đang cắm hoa theo yêu cầu đặt trước của khách hàng.
Chủ cửa hàng Hoa Toto (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) đang cắm hoa theo yêu cầu đặt trước của khách hàng.

Qua tìm hiểu, nhiều chủ cửa hàng hoa tươi cho biết, lượng khách giảm 20-30% so với năm trước và chỉ đông hơn so với ngày thường.

Chị Trần Thị Thị Tố Uyên, chủ tiệm hoa trên đường Điện Biên Phủ (phường Hòa Khê) chia sẻ, bản thân chị đặt hàng hoa từ Đà Lạt cách đây gần 1 tháng để nhà vườn chọn ra những bông hoa đẹp nhất dành cho lễ tình yêu và cũng tránh tình trạng tăng giá những ngày cận kề.

“Thời tiết từ đầu năm tới nay khá thuận lợi, nhưng giá hoa vẫn cao. Trong đó, các lẵng hoa tươi có giá  500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng. Nhiều loại hoa nhập ngoại có giá từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Đối với giá bán lẻ từng loại hoa như: hoa hồng nhập ngoại 50.000 đến 90.000 đồng/bông tùy loại; hoa hướng dương nhỏ giá khoảng 200.000 đồng/chục bông; hoa thanh liễu 100.000 đồng/bó; hoa ly trắng, tím từ 250.000 đến 300.000 đồng/bó 10 cành; hoa địa lan 110.000 đến 150.000 đồng/bó 5-10 cành; hoa lan 300.000 đến 400.000 đồng/giỏ…”, chị Uyên nói.

Chị Hoàng Thị Lài, chủ tiệm hoa tươi trên đường Hải Phòng (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) cho rằng, dịp lễ tình yêu là thời điểm để kích cầu sức mua sau Tết, tuy nhiên lượng khách hàng không được như kỳ vọng. 

"Tôi mong rằng năm nay sẽ là một năm thành công dành cho những người kinh doanh dịch vụ hoa tươi nên đã nhập hơn 2.000 bông hoa các loại để phục vụ; giá các loại hoa tăng 20-30% so cùng thời điểm này năm trước. Tính đến sáng 14-2, lượng hoa vẫn còn tồn đọng khá nhiều", chị Lài chia sẻ.

Tại một số cửa hàng bán đồ trang trí, lưu niệm phục vụ ngày lễ tình yêu 14-2, ghi nhận không khí sôi động hơn, nhất là trong hai ngày cuối tuần qua.

Anh Nguyễn Ngọc Hưng, chủ cửa hàng lưu niệm trên đường Phạm Như Xương (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho hay, năm nay sản phẩm quà tặng khá phong phú, đa dạng với nhiều mẫu mã giúp khách hàng thoải mái lựa chọn.

“Những mặt hàng như thú nhồi bông, socola, hoa sáp... bán rất chạy; trong khi các mặt hàng khác như sen đá, tượng lại tiêu thụ chậm hơn. So với mọi năm thị trường năm nay không sôi động bằng, lượng khách tại tiệm chỉ chiếm hơn 70% so với thời điểm này năm trước” anh Hưng nói.

Anh Nguyễn Anh Minh (phường Hà Khê, quận Thanh Khê) đang cố gắng tìm một món đồ ưng ý để gửi tặng vợ nhân ngày lễ tình yêu 14-2, đi nhiều nơi nhưng vẫn chưa thể chọn được một mặt hàng vừa độc lạ, giá thành rẻ nên anh quyết định mua 1 bó hoa có đính tiền mệnh giá 100.000 đồng.

“Tôi mong rằng món quà này có ý nghĩa để kỷ niệm lễ tình yêu cùng với người mình thương. Với một người dành nhiều thời gian cho công việc, đây sẽ là một thứ gia vị giúp cho tình cảm vợ chồng tôi được mặn nồng hơn”, anh Minh tâm sự.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, một số mặt hàng quà tặng bình dân cho dịp Valentine được bày bán rất đa dạng; cùng với đó là các chương trình giảm giá, khuyến mãi cho khách mua hàng trong dịp này.

Cụ thể, hệ thống siêu thị Co.opmart tại phường Điện Biên Phủ (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) đang áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 50% cho hơn 1.000 mặt hàng đặc trưng của ngày lễ tình yêu như: áo cặp, mỹ phẩm, chocolate...

Đồng thời, nhiều đơn vị bán lẻ, hệ thống cửa hàng, siêu thị trên địa bàn cũng tranh thủ chào hàng các sản phẩm phục vụ cho ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 sắp tới bằng các loại áo đôi, quần jeans, áo thun, sơ mi, áo kiểu... dành cho phái nữ với mức giá dao động từ 59.900 - 239.000 đồng/sản phẩm.

Tương tự, các cửa hàng trang sức, đá quý cũng tận dụng cơ hội này để tung ra thị trường nhiều ưu đãi, khuyến mãi. Từ nay đến ngày 15-2, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tung ra thị trường bán lẻ chương trình mang thông điệp "Trao nhau khoảnh khắc ghi dấu một đời" với nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng và tri ân khách hàng mua sắm dịp ngày lễ tình yêu 14-2.

Trong số đó, PNJ tặng ngay sản phẩm sành điệu cho khách hàng mua trang sức vàng, combo ưu đãi dành cho khi mua kim cương viên trị giá 100 triệu đồng sẽ được áp dụng ưu đãi giảm 15% khi mua vỏ kim cương.

Hoa hồng đỏ vẫn là loại hoa được nhiều khách hàng ưa chuộng trong dịp lễ tình yêu 14-2.
Hoa hồng đỏ được nhiều khách hàng ưa chuộng trong dịp lễ tình yêu 14-2.
Khung cảnh ảm đạm của thị trường hoa khi lượng khách năm nay giảm nhiều so với thời điểm này các năm trước.
Khung cảnh ảm đạm của thị trường hoa tươi khi lượng khách năm nay giảm nhiều so với thời điểm này các năm trước.
Thị trường sản phẩm trang trí, thú nhồi bông, socola...sôi nổi hơn với nhiều sản phẩm độc lạ.
Thị trường sản phẩm trang trí, thú nhồi bông, socola... sôi nổi hơn với nhiều sản phẩm mới lạ.
"Hoa tiền" là sản phẩm độc lạ được nhiều cửa hàng bày bán trong dịp lễ tình yêu năm nay.
Cùng với đó là những bó hoa sáp có thể bảo quản rất lâu.
Cùng với đó là những bó hoa sáp có thể bảo quản rất lâu.
Lễ tình nhân không thể thiếu được những hộp quà, kẹo socola.
Lễ tình nhân không thể thiếu được những hộp quà, kẹo socola.
Với nhiều nét độc đáo, mới lạ nhưng thị trường valentine được nhiều người nhận định là không còn sôi động so với mọi năm.
Với nhiều nét độc đáo, mới lạ nhưng thị trường Valentine được nhiều người nhận định là không còn sôi động so với mọi năm.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.