Kinh tế

Đôn đốc hoạt động trở lại các mỏ khai thác cát xây dựng ở Quảng Nam

07:17, 02/03/2023 (GMT+7)

Ngày 1-3, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Pha Lê cho biết, đã triển khai thai thác cát trở lại tại mỏ cát, sỏi trên sông Vu Gia (mỏ cát Pha Lê) thuộc thôn Hội Khách, xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường tại một số địa phương. Tuy nhiên, hoạt động khai thác cát tại mỏ chỉ vừa phải, không đủ cung cấp cho thị trường.

Trước đây, cả tỉnh Quảng Nam có khoảng 30 mỏ khai thác cát, riêng tại huyện Đại Lộc, có đến 16 mỏ khai thác cát, nhưng hiện chỉ còn một vài mỏ đang còn giấy phép hoạt động thì khó cung cấp đủ cho nhu cầu thị trường. Trong khi đó, vào sáng 1-3, trên tuyến quốc lộ 14B đoạn qua xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, có một số đoàn xe tải ben chở cát xây dựng lưu thông từ huyện Đại Lộc về.

Trước đó, ngày 27-2, trước thực trạng giá vật liệu xây dựng thông thường, trong đó có giá cát, sỏi tăng đột biến, UBND tỉnh Quảng Nam  đã họp nghe báo cáo về tình hình khai thác vật liệu xây dựng thông thường. Tại cuộc họp, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cho biết có 2 mỏ khai thác cát dừng hoạt động do đang cung cấp các hồ sơ liên quan cho cơ quan công an.

Ngoài việc Công an tỉnh, Thanh tra Chính phủ đang làm việc liên quan đến một số mỏ khoáng sản, trong thời gian đến, Thanh tra tỉnh sẽ thực hiện thanh tra đối với một số đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh...

UBND huyện Đại Lộc đã ban hành văn bản đôn đốc các mỏ khai thác cát, sỏi hoạt động trở lại. UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị khắc phục những tồn tại, bất cập trong hoạt động cung ứng vật liệu xây dựng thông thường, không để tái diễn tình trạng khan hiếm và tăng giá, gây khó khăn thêm cho tiến độ thi công các công trình.

HOÀNG HIỆP

.