Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt

.

Chợ Tam Thuận, phường Tam Thuận là chợ đầu tiên trên địa bàn quận Thanh Khê thí điểm Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình được xem là bước đi trên con đường xây dựng kinh tế số của thành phố, giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại.

Thực hiện theo đúng chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của UBND thành phố về đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số và Thực hiện năm chủ đề 2023 của Quận ủy, UBND quận Thanh Khê “Năm đẩy mạnh chuyển đổi số, tiếp tục giữ vững phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội”. Việc triển khai mô hình Chợ 4.0 giúp Ban quản lý chợ nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại chợ. Xu hướng số hóa đang dần lan tỏa vào các hoạt động đời sống của người dân. Đây là một giải pháp giúp các tiểu thương và quý khách hàng đa dạng hóa phương thức thanh toán, thực hiện các giao dịch một cách tiện lợi và nhanh chóng, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại.

Chị Ngô Thị Trâm Anh, tiểu thương tại chợ Tam Thuận chia sẻ: “Các khách hàng của tôi đều ủng hộ, hưởng ứng tham gia bởi sự tiện lợi, an toàn khi không dùng tiền mặt. Người mua hàng chỉ cần chọn sản phẩm, sau đó dùng điện thoại thông minh quét mã để thanh toán thay cho phương thức sử dụng tiền mặt như trước đây”.

Chị Hoàng Thị Mai trú đường Trần Cao Vân, phường Tam Thuận thường xuyên đi chợ chia sẻ: “Phương thức thanh toán này không khó, chỉ cần điện thoại được kết nối wifi, mạng 3G, 4G, quét QR code là có thể thanh toán dễ dàng, tiện lợi, nhanh chóng, chính xác”.

Theo ông Nguyễn Duy Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Tam Thuận cho biết, với mô hình Chợ 4.0 người tiêu dùng thực hiện việc thanh toán hàng hóa sau khi mua sắm tại chợ bằng cách quét QR code một cách nhanh chóng thuận tiện. Các tiểu thương có thể kiểm tra ngay lập tức số tiền thanh toán các giao dịch thông qua số dư trong tài khoản ngân hàng của mình đã đăng ký.

Ông Linh cũng cho biết thêm, hiện nay tại chợ Tam Thuận có 200 hộ tiểu thương kinh doanh, việc triển khai mô hình Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giúp người dân thoải mái đi chợ, không còn những trở ngại như mang theo tiền lẻ, tính toán tiền thừa. Tiểu thương tránh được những rủi ro như tiền rách, tiền giả hay đổi tiền lẻ trả lại cho khách. Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đối với hoạt động sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn phường, nhằm giảm chi phí liên quan đến tiền mặt, giảm tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông giao dịch. Chỉ sau 2 tháng đầu tiên thí điểm mô hình Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Tam Thuận đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực.

Bà Trương Thị Thanh, Phó Chánh Văn phòng quận Thanh Khê chia sẻ, việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Tam Thuận đang được triển khai rất tích cực. Trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này và thúc đẩy tỷ lệ người mua, người bán sử dụng phương thức giao dịch trực tuyến nhiều hơn.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.