Kinh tế

Kiểm tra thị trường, chống tăng giá hàng hóa, dịch vụ

13:05, 02/06/2023 (GMT+7)

Dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đang tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra buôn bán theo giá niêm yết, bảo đảm văn minh thương mại; ổn định và chống tăng giá các dịch vụ trước, trong và sau lễ hội.

Các địa phương, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra buôn bán theo giá niêm yết, bảo đảm văn minh  thương mại trong dịp lễ hội DIFF 2023. Trong ảnh: Du khách Hàn Quốc đang tham quan, mua sắm tại chợ Hàn. Ảnh: VĂN HOÀNG
Các địa phương, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra buôn bán theo giá niêm yết, bảo đảm văn minh thương mại trong dịp lễ hội DIFF 2023. TRONG ẢNH: Du khách Hàn Quốc đang tham quan, mua sắm tại chợ Hàn. Ảnh: VĂN HOÀNG

Ông Nguyễn Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, đến thời điểm này, công tác phối hợp tổ chức lễ hội DIFF 2023 đã hoàn tất. Quận đã yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao trong việc bảo đảm an ninh trật tự, tổ chức các điểm giữ xe tập trung, kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá, thu phí và các dịch vụ khác trong những ngày diễn ra lễ hội. Các lực lượng phối hợp, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, chú ý chống đeo bám, chèo kéo khách du lịch, bán hàng rong và các loại hình ăn xin biếng tướng… Đối với việc tổ chức, quản lý các điểm giữ xe, địa phương cũng yêu cầu UBND các phường quản lý chặt chẽ việc đăng ký, niêm yết giá cụ thể, minh bạch tại các địa điểm giữ xe; trường hợp cố tình nâng giá cao hơn mức quy định, cần xử lý nghiêm.

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho hay, đối với các vấn đề bình ổn giá, kiểm soát hàng hóa, địa phương sẽ phối hợp với đội quản lý thị trường thực hiện kiểm tra tại các chợ, nhà hàng… Đối với khu vực diễn ra lễ hội pháo hoa, quận yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm soát, tuyệt đối không cho các đối tượng kinh doanh cho thuê ghế, chiếu ngồi và buôn bán hàng rong để tránh các đối tượng xấu lợi dụng chèo kéo, gây mất an ninh trật tự. Mặt khác, yêu cầu các ghe, thuyền nhỏ không tự ý di chuyển trên sông Hàn trong thời điểm bắn pháo hoa.

“Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân du khách mua vé trôi nổi trên thị trường để tránh mua phải vé xem pháo hoa giả”, ông Thanh nói thêm.

Trong khi đó, tại các chợ trên địa bàn thành phố, công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả hàng hóa, bán theo giá niêm yết cũng được ban quản lý triển khai từ trước đó. Theo Phó Ban quản lý chợ Hàn Nguyễn Thu, ban quản lý đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, thực hiện tốt các tiêu chí về văn minh thương mại như buôn bán theo giá niêm yết, không chèo kéo du khách để phục vụ tốt nhu cầu của du khách trong dịp lễ hội DIFF 2023. Ban quản lý đã ký quy chế phối hợp với UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn chợ và các tuyến đường xung quanh chợ. Đồng thời, tổ chức, phân công lực lượng duy trì công tác kiểm tra các khu vực; lập kế hoạch kiểm tra việc sử dụng điện của hộ kinh doanh, khắc phục kịp thời các thiết bị không bảo đảm an toàn; quản lý tốt hệ thống chữa cháy đã trang bị để xử lý kịp thời khi có sự cố cháy nổ xảy ra...

Theo Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, để bảo đảm tốt mọi hoạt động tại chợ trong thời gian diễn ra lễ hội DIFF 2023, công ty đã đề nghị các ban quản lý chợ trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu hộ kinh doanh thực hiện tốt các quy định tiêu chí chợ văn minh thương mại, bảo đảm vệ sinh môi trường và chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết,… Đặc biệt, kiểm tra xử lý nghiêm những hộ kinh doanh vi phạm, lợi dụng nâng giá, thái độ phục vụ, có lời nói, hành vi không đúng mực đối với khách hàng. Công ty cũng yêu cầu các chợ tăng cường hoạt động truyền thông về lễ hội DIFF 2023 và các hoạt động của ngành công thương như chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, hội chợ hàng Việt, chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm… thông qua loa phát thanh, màn hình led đến hộ kinh doanh, người dân và du khách.

Theo Sở Công Thương, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về việc tổ chức Lễ hội DIFF 2023 và triển khai các giải pháp khôi phục, phát triển thị trường du lịch quốc tế đến Đà Nẵng năm 2023, từ ngày 6-6 đến 8-8, Sở Công Thương phát động Tháng khuyến mại kích cầu mua sắm trên địa bàn thành phố đợt 1 năm 2023 nhằm tăng cường hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ thị trường và thu hút du lịch; tạo điều kiện cho người dân, du khách tiếp cận các hàng hóa, dịch vụ có chất lượng và giá cả phù hợp, tham gia các hoạt động khuyến mại phong phú và được hưởng các quyền lợi của người tiêu dùng.

VĂN HOÀNG

.