Dừng kinh doanh các thiết bị điện hiệu suất thấp từ ngày 15-7

.

Theo Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg ngày 24-5-2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15-7-2023, những thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp sẽ không được phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước. Trước tình hình này, nhiều trung tâm điện máy, cửa hàng gia dụng trên địa bàn thành phố đang triển khai nhiều chương trình giải phóng hàng tồn trước khi quyết định có hiệu lực.

Các trung tâm điện máy, cửa hàng gia dụng triển khai nhiều chương trình, hoạt động trước khi Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg có hiệu lực. Trong ảnh: Nhân viên Trung tâm siêu thị MediaMart đang kiểm tra hàng hóa.  Ảnh: CHIẾN THẮNG
Các trung tâm điện máy, cửa hàng gia dụng triển khai nhiều chương trình, hoạt động trước khi Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg có hiệu lực. TRONG ẢNH: Nhân viên Trung tâm siêu thị MediaMart đang kiểm tra hàng hóa. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Theo ghi nhận tại các trung tâm, siêu thị điện máy, đa số các sản phẩm gia dụng sử dụng năng lượng được bày bán đều nằm ngoài danh mục bị tạm dừng và có quy chuẩn hiệu suất cao hơn. Ông Nguyễn Lê Tuấn Tường, Trưởng Trung tâm siêu thị MediaMart (chi nhánh Công ty CP MediaMart Việt Nam tại Đà Nẵng) cho hay, những năm qua công ty đã chủ động cắt giảm những sản phẩm tiêu thụ điện năng cao.

Riêng những sản phẩm còn tồn đọng trong kho đã được trung tâm liên hệ nhà sản xuất để giảm giá trực tiếp thay vì áp dụng ưu đãi. Hiện nay, các mặt hàng nằm trong danh mục hiệu suất thấp sẽ bị cấm từ ngày 15-7 gần như được hệ thống thanh lý sau khi giảm giá. Thời gian đến, công ty sẽ tiếp tục chủ động cắt giảm các sản phẩm hiệu suất thấp theo đúng lộ trình của Quyết định 14/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Qua khảo sát, đa phần người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm điện năng, hiệu suất cao. Chị Bùi Thị Thùy (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) bày tỏ, chị luôn ưu tiên sử dụng các mặt hàng tiết kiệm điện năng từ 3 sao trên nhãn năng lượng trở lên thay vì các sản phẩm rẻ nhưng tiêu thụ điện năng cao.

Việc dừng sản xuất, kinh doanh các thiết bị hiệu suất thấp sẽ có lợi cho người tiêu dùng, giúp cho nguồn điện quốc gia được tiết kiệm điện hơn và ít tác động tới môi trường. “Khi đến các trung tâm điện máy, nhân viên đều tư vấn các thiết bị tiết kiệm điện. Tôi nghĩ việc loại trừ các thiết bị có hiệu suất thấp ra khỏi thị trường tiêu thụ điện tại Việt Nam là hoàn toàn cần thiết, phù hợp với xu thế của người tiêu dùng hiện nay”, chị Thùy nói.

Ông Huỳnh Thế Thích, Phó Giám đốc Siêu thị điện máy Viettronimex (Công ty CP Điện tử và tin học Đà Nẵng) cho hay, Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg không ảnh hưởng quá nhiều tới việc kinh doanh của hệ thống bán lẻ. Bởi siêu thị luôn bám sát xu hướng của người tiêu dùng, nên hàng hóa được bày bán đều có xuất xứ rõ ràng với công nghệ hiện đại, tiết kiệm điện năng... Các nhóm sản phẩm năng lượng hiệu suất thấp đã được nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất từ vài năm trở lại đây.

Hiện tại, các doanh nghiệp, đơn vị đã chuyển sang sản xuất các sản phẩm có hiệu suất cao, phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng là ưu tiên lựa chọn những thiết bị tiết kiệm điện. Còn bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, sau khi Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, sở đã có văn bản gửi các địa phương, đơn vị để thông tin về chủ trương và tuyên truyền, yêu cầu thực hiện theo đúng quy định. Trong quá trình quản lý, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra việc chấp hành của đơn vị.

Các thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp như bóng đèn huỳnh quang compact, quạt điện, máy giặt, nồi cơm điện, tủ lạnh, bình đun nước nóng có dự trữ, máy điều hòa... sản xuất theo quy định tiêu chuẩn Việt Nam từ năm 2015 trở về trước sẽ bị cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh kể từ ngày 15-7. Đối với các sản phẩm như đèn LED (TCVN 11844:2017), bếp hồng ngoại (TCVN 13373:2021), bếp từ (TCVN 13372:2021), tủ mát (TCVN 7828:2013), tủ lạnh và tủ đông (TCVN 7828:2016), bình đun nước nóng có dự trữ (TCVN 7989: 2018)... sẽ bị loại bỏ từ ngày 1-4-2025.

VĂN HOÀNG - CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.