Kinh tế

Kết nối kinh doanh từ công nghệ số

13:21, 19/07/2023 (GMT+7)

Là 2 dự án được trao giải Nhất và Nhì tại hội thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp năm 2023” do UBND quận Hải Châu tổ chức tháng 6 vừa qua, Sàn thương mại điện tử về lĩnh vực quần áo, phụ kiện thời trang Secondhand của chị Ngô Thị Hà Thanh (Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thạch Thang) và RISE HER của chị Nguyễn Thị Nga (Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hải Châu 1) đều có điểm chung là khởi nghiệp từ con đường phát triển kinh doanh qua nền tảng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kỹ thuật số - một xu hướng mới trong xã hội.

Nhiều dự án khởi nghiệp của phụ nữ quận Hải Châu được áp dụng thành công, tạo việc làm và phát triển kinh tế tại địa phương. Ảnh: PV
Nhiều dự án khởi nghiệp của phụ nữ quận Hải Châu được áp dụng thành công, tạo việc làm và phát triển kinh tế tại địa phương. Ảnh: PV

Chia sẻ về dự án khởi nghiệp của mình, chị Ngô Thị Hà Thanh cho biết, là người đã có kinh nghiệm trong việc mua bán hàng thời trang secondhand (đã qua sử dụng) nên chị hiểu rõ tầm quan trọng cần có một sàn TMĐT chuyên nghiệp dành riêng cho các mặt hàng này nhằm cung cấp giải pháp thuận tiện nhất cho cả người mua lẫn người bán. Tại sàn TMĐT, bất kỳ ai cũng có thể trở thành người bán, miễn là có nhu cầu dọn tủ đồ và thu lợi kinh tế từ việc bán lại quần áo cũ. Trong quá trình kinh doanh, chị nhận thấy nhu cầu mua sắm hàng thời trang secondhand rất được khách hàng quan tâm. Đó cũng chính là mục đích dự án mà tôi đang xúc tiến triển khai cho mọi người bởi hiện nay, nhu cầu thanh lý hoặc mua sắm đồ secondhand trở nên phổ biến trong đời sống. Trong đó, việc áp dụng công nghệ kinh doanh trực tuyến dần hình thành rõ nét trong những năm gần đây, nhất là sau Covid-19. Chính vì nhìn thấy được tiềm năng này nên chị mở rộng hoạt động trực tuyến để nhiều chị em phụ nữ có thể cùng tham gia, cùng chia sẻ và kiếm thêm thu nhập từ tủ quần áo mà mình không dùng.

Theo chị Thanh, trước đây, nhiều người thường có tâm lý e dè khi phải mua lại đồ cũ để sử dụng. Tuy nhiên, hiện tại tâm lý này không còn là trở ngại đối với nhiều người vì thói quen mua sắm của giới trẻ đã thay đổi cũng như vấn đề tiết kiệm trong chi tiêu đang trở thành ưu tiên hàng đầu của người dân trong bối cảnh thu nhập chưa cao. Các sản phẩm có thể bán thanh lý lại, thay vì chỉ sử dụng vài lần rồi vứt bỏ (người dùng có thể được giảm giá đến 50% hoặc thậm chí 80% cho một mặt hàng thời trang được bán lại với chất lượng gần như mới). Đây cũng cách tiêu dùng thông minh, vừa tiết kiệm tiền bạc vừa giảm nguồn rác thời trang thải ra môi trường. Trên thực tế, bên cạnh những tiểu thương bán hàng theo cách truyền thống, đã xuất hiện một số start up công nghệ tập trung vào việc xây dựng các nền tảng giao thương sản phẩm quần áo secondhand theo tiêu chí đem tới giải pháp mua sắm tiện dụng. Ngoài ra, các sàn TMĐT chỉ tập trung hầu hết vào những thương hiệu thời trang lớn, còn nhu cầu chia sẻ tủ đồ cá nhân, đồ thời trang cũ vẫn còn rất hiếm.

Chị Thanh cho rằng, dự án khởi nghiệp này đem lại hiệu quả về mặt xã hội, đó là so với hình thức giao dịch truyền thống thông thường, các giao dịch trên các sàn TMĐT hoạt động trên hạ tầng công nghệ kết nối internet, đi kèm công nghệ thanh toán online, logistics, hỗ trợ khách hàng trực tuyến giúp cho các giao dịch được thực hiện nhanh chóng và ít tốn kém nguồn lực xã hội hơn. “Điều quan trọng hơn là dự án mang tính chia sẻ cộng đồng khi cùng tạo điều kiện hỗ trợ cho nhiều người tham gia cùng có lợi chứ không chỉ một cá nhân kinh doanh. Hiện dự án của tôi đang ở bước tập trung vốn để tiếp tục phát triển, đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng giữa bên cung và cầu”, chị Thanh nhấn mạnh.

Với lợi thế làm việc nhiều năm cho tập đoàn công nghệ nổi tiếng đa quốc gia, chị Nguyễn Thị Nga đã mạnh dạn bước sang lối rẽ cho riêng mình với việc thành lập Công ty TNHH Tư vấn, đào tạo và triển khai chuyển đổi số DX82. Trên nền tảng hiện có, chị xây dựng dự án khởi nghiệp với tên gọi RISE HER với mục tiêu tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao vị thế và bình đẳng giới cho phụ nữ. Ngoài ra, chị mong muốn dự án còn góp phần tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới có tính cạnh tranh cao trong lĩnh vực kinh doanh, từ đó kết nối các cơ hội hợp tác và đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

Điểm nổi bật của dự án, theo chị Nga là tập trung vào phụ nữ - một nhóm đối tượng chưa được khai thác đầy đủ tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp. Điều này không chỉ giúp giảm bớt khoảng cách giới tính, tạo bình đẳng giới mà còn giúp phát triển kinh tế tại cộng đồng. Theo đó, dự án RISE HER (hỗ trợ phát triển kinh doanh dựa trên ứng dụng kỹ thuật số) áp dụng công nghệ đơn giản trong bán hàng, marketing và chăm sóc khách hàng giúp phụ nữ dễ dàng tiếp cận và áp dụng trong kinh doanh của mình. Điều này sẽ giúp cho phụ nữ có thể tự tin khởi nghiệp và tạo ra thu nhập vì mọi thứ được thiết kế theo mô hình kinh doanh trực tuyến, giảm thiểu chi phí vận hành và tiết kiệm thời gian; đồng thời kết nối, chia sẻ với các phụ nữ trên địa bàn những kinh nghiệm trong xây dựng mô hình kinh doanh bền vững.

Nói về kế hoạch của mình, chị Nguyễn Thị Nga cho biết, mục tiêu của công ty là đào tạo khoảng 100 phụ nữ địa phương và đồng hành mỗi năm làm chủ kỹ năng bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng trên môi trường số. Mặt khác, kết nối 20 đối tác trong và ngoài địa phương, giúp chị em có ngay các sản phẩm chất lượng để tạo thu nhập ổn định và đặc biệt là kết nối với các chuyên gia chuyển đổi số từ 26 ngành nghề phổ biến để giúp phụ nữ tại Đà Nẵng làm chủ công việc kinh doanh số của mình.

“Việt Nam đang trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, trong khi xã hội lại thiếu hụt lực lượng lao động có kiến thức chuyên môn về công nghệ, đặc biệt là phụ nữ. Với ý thức bản thân là phụ nữ và có lợi thế hiểu biết về công nghệ, tôi muốn giúp các chị em phụ nữ luôn có cuộc sống tích cực, luôn là chính mình, yêu bản thân để làm chủ cuộc sống số gồm cả kinh doanh số, giao tiếp số và biến công nghệ trở thành là công cụ giúp phụ nữ thành đạt trong xã hội. Đây là điều tôi kỳ vọng khi dự án của mình được tiếp nhận và lan tỏa hơn nữa trong thời gian tới”, chị Nga bày tỏ.

DIỆP NHƯ

.