Khai thác công nghệ để tăng cường tiện ích 5 tuyến buýt trợ giá

.

Sở Giao thông vận tải vừa đưa vào vận hành 5 tuyến buýt trợ giá (giai đoạn 2) do Công ty CP Xe khách Phương Trang (FUTA Bus Lines) đảm nhận với nhiều chương trình ưu đãi cho hành khách cũng như sử dụng công nghệ mới.

Mẫu xe buýt của 5 tuyến buýt trợ giá giai đoạn 2 do FUTA Bus Lines vận hành.Ảnh: T.L
Mẫu xe buýt của 5 tuyến buýt trợ giá giai đoạn 2 do FUTA Bus Lines vận hành. Ảnh: T.L

Cụ thể, 5 tuyến buýt trợ giá có số hiệu tuyến 05, 07, 08, 11 và 12, với điểm đầu - cuối của lộ trình lần lượt: khu chung cư Hòa Hiệp Nam - Công viên Biển Đông; bến xe buýt Xuân Diệu - bến xe Phía Nam; Vũng Thùng - bến xe buýt Phạm Hùng; bến xe buýt Xuân Diệu - Bệnh viện Phụ sản Nhi; bến xe buýt Xuân Diệu - bến xe buýt Phạm Hùng.

Đây là 5 tuyến buýt vừa hết hạn hợp đồng với Chi nhánh 2, Công ty CP Quảng An 1. Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc FUTA Bus Lines nhìn nhận, Đà Nẵng là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất và đẹp nhất của Việt Nam; trở thành điểm đến hấp dẫn cho hàng triệu du khách trong và ngoài nước. Với tầm nhìn xa và sự cam kết cung cấp dịch vụ vận chuyển tốt nhất, công ty nhận thấy nhu cầu về hệ thống xe buýt đạt chuẩn tại Đà Nẵng là cấp thiết.

Vì vậy, việc mở rộng hoạt động của 5 tuyến buýt giai đoạn 2 là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu hướng phát triển của FUTA Bus Lines, qua đó, mang lại lợi ích cho cộng đồng và góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố. FUTA Bus Lines đặt mục tiêu cao hơn là đem lại sự thuận tiện, an toàn và tiết kiệm thời gian cho người dân Đà Nẵng.

Với 5 tuyến xe buýt mới, FUTA Bus Lines mong muốn giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm lượng xe cá nhân trên đường phố và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người di chuyển. Đội ngũ nhân viên của FUTA Bus Lines đã được đào tạo chuyên nghiệp có đủ kiến thức, kỹ năng và tư duy phục vụ tốt cho khách hàng.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển hằng ngày, FUTA Bus Lines còn đặc biệt quan tâm đến việc phát triển các dịch vụ và tiện ích đi kèm. Vì vậy, công ty liên tục nghiên cứu và cải tiến để mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho hành khách, bao gồm việc cải thiện tiện ích trên xe, hệ thống thanh toán tiện lợi và khai thác công nghệ để tăng cường trải nghiệm.

Công ty sẽ tiếp tục đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, tăng cường tuyến đường và tăng cường dịch vụ trong tương lai. Theo đó, toàn bộ phương tiện xe buýt đưa vào hoạt động vận hành khai thác được đầu tư mới 100%, là xe đời mới của hãng GAZ Minibus B26i, hãng sản xuất ô-tô Liên bang Nga. Xe buýt được trang bị đầy đủ camera, GPS, wifi; dòng xe sử dụng hệ thống xử lý khí thải EURO 5, thân thiện môi trường...

Theo ông Hồ Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (Sở Giao thông vận tải), các tuyến buýt đã có sự điều chỉnh điểm đầu điểm cuối nhằm rút ngắn thời gian hành trình, tránh lòng vòng nhằm tăng tính hiệu quả của tuyến. Số lượng xe hoạt động là 55 xe buýt nhỏ thay vì xe buýt B40 như hiện nay; giờ mở bến là 5 giờ 30 và đóng bến lúc 19 giờ, tần suất hoạt động 10-30 phút/chuyến. Các tuyến buýt này cũng thực hiện ưu tiên cấp thẻ miễn phí đối với cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; anh hùng lực lượng vũ trang; anh hùng lao động...

Ông Đặng Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, ngày 8-3-2012, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020”, theo đó xác định vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đóng vai trò then chốt và là nhiệm vụ chiến lược của các đô thị trong việc khắc phục ùn tắc giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Từ năm 2013, Sở Giao thông vận tải phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai công tác khảo sát, đề xuất mạng lưới tuyến, lập quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2013-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt.

Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, sở đã nghiên cứu khảo sát thực tế để có điều chỉnh phù hợp nhu cầu đi lại của người dân. Sau thời gian triển khai các thủ tục liên quan đến công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vận hành khai thác, thành phố đã chọn đơn vị vận hành 5 tuyến buýt có trợ giá giai đoạn 2 là FUTA Bus Lines.

Theo đó, giá vé toàn bộ 5 tuyến là 6.000 đồng/lượt, vé tháng dành cho hành khách được ưu tiên là 65.000 đồng/tháng và vé tháng dành cho hành khách đối tượng bình thường là 130.000 đồng/tháng. Hành khách dùng vé tháng đi được trên tất cả các tuyến thuộc hệ thống xe buýt trợ giá Danabus của thành phố. Như vậy, trong thời hạn 5 năm tới, 5 tuyến xe buýt trợ giá số hiệu 05, 07, 08, 11, 12 sẽ được vận hành bởi FUTA Bus Lines.

Việc đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt có trợ giá giai đoạn 2 cũng là tiền đề để ngành giao thông vận tải thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mở mới các tuyến xe buýt và các loại hình vận tải công cộng khác trong giai đoạn từ nay đến 2030 nhằm đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và góp phần xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.