Hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã

.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, nhiều đơn vị kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn thành phố đã giải quyết được khó khăn về vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, tạo việc làm cho lao động địa phương; góp phần phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã đã hỗ trợ 9 lượt hợp tác xã vay vốn để triển khai 13 dự án với tổng số tiền 6,9 tỷ đồng trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025. Trong ảnh: Công nhân đang sửa chữa, bảo dưỡng xe tại Hợp tác xã Ô-tô Liên Chiểu. Ảnh: V.Â
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã đã hỗ trợ 9 lượt hợp tác xã vay vốn để triển khai 13 dự án với tổng số tiền 6,9 tỷ đồng trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025. TRONG ẢNH: Công nhân đang sửa chữa, bảo dưỡng xe tại Hợp tác xã Ô-tô Liên Chiểu. Ảnh: V.Â

Tạo lực đẩy, hỗ trợ phát triển

Thành lập từ năm 2019, HTX Mắm Bình Minh (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) là đơn vị hoạt động hiệu quả với nhiều thành tích ấn tượng. Năm 2020, mặt hàng nước mắm nhĩ truyền thống của HTX vinh dự là một trong những sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao của thành phố; đồng thời là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thương mại đặc trưng trên địa bàn. Với những lợi thế bản địa về văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống…, sản phẩm của HTX ngày càng được nhiều người dân, du khách biết đến và chọn lựa làm quà tặng, tiêu dùng.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc HTX Mắm Bình Minh cho biết, HTX đã đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, nguyên liệu… để phát triển sản phẩm, tuy nhiên việc đầu tư tốn kém, nguồn lực có hạn cùng với nhiều yếu tố thị trường khách quan nên hoạt động chưa hiệu quả. Năm 2022, với sự hỗ trợ của Liên minh HTX thành phố, HTX đã vay 300 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX để mở rộng nhà xưởng, khu sản xuất.

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, sửa chữa, cứu hộ ô-tô, HTX Ô-tô Liên Chiểu (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) có nhu cầu vay vốn để đầu tư, đổi mới thiết bị. Năm 2022, HTX vay vốn lần thứ 2 từ nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với mức vay 600 triệu đồng/dự án.

Ông Trần Nhật Khanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Ô-tô Liên Chiểu cho hay, từ nguồn vốn vay, đơn vị đã đầu tư thêm một số máy móc trong xưởng sửa chữa, giảm nhân công, bảo đảm môi trường, nâng cao hiệu quả hoạt động và đạt lợi nhuận cao hơn. Nhờ vậy, HTX luôn có số lượng khách hàng ổn định mang ô-tô đến sửa chữa, bảo dưỡng. “Sự hỗ trợ của Liên minh HTX thành phố rất kịp thời, giải quyết nhiều khó khăn về nguồn vốn, tạo động lực cho HTX mở rộng sản xuất và phát triển hơn”, ông Khanh chia sẻ.

Được biết, trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025, Liên minh HTX thành phố đã hỗ trợ lập dự án cho 9 lượt HTX vay vốn để triển khai 13 dự án với tổng số tiền 6,9 tỷ đồng. Một số HTX thực hiện vay vốn được hỗ trợ như HTX Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (220 triệu đồng); HTX Kim Thanh (1,8 tỷ đồng/3 dự án); HTX DanaCoo (1,68 tỷ đồng/3 dự án); HTX Ô-tô Liên Chiểu (1,2 tỷ đồng/2 dự án); HTX Nấm Nhơn Phước (500 triệu đồng)… Đến nay, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã giải ngân cho các HTX vay vốn 44 lượt với số vốn vay 18,25 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 3,2 lần quay vòng vốn.

Cần tháo gỡ khó khăn

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc HTX Mắm Bình Minh, mức lãi suất từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX không cao, tạo nhiều thuận lợi cho HTX phát triển. Tuy nhiên, điều kiện để vay vốn yêu cầu các HTX phải có tài sản thế chấp. Đây là một trong những yếu tố cản trở, gây khó khăn cho các HTX khi tiếp cận. Đa phần, các HTX không có tài sản thế chấp, chủ yếu là tài sản của các thành viên. Vì vậy, nếu việc vay vốn bổ sung thêm hình thức vay tín chấp dành cho các thành viên với sự bảo đảm của HTX sẽ giúp cho nhiều HTX, đặc biệt là các HTX nông nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn. Mặt khác, cần kéo dài thêm chu kỳ thu hồi vốn thay vì 3 năm như hiện tại.

Trong khi đó, ông Trần Nhật Khanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Ô-tô Liên Chiểu đề xuất cần nâng hạn mức vay đối với một số dự án. Hiện nay, mức vay tối đa của HTX chỉ được 600 triệu đồng/dự án, trong khi việc đầu tư cần số vốn lớn. Thành phố cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX thụ hưởng, phát triển và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các HTX phải chủ động, nỗ lực và có những hướng phát triển phù hợp để bảo đảm, đáp ứng các điều kiện khi vay vốn.

Theo bà Phan Võ Hạnh Thủy, Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố, thời gian qua, Ban điều hành Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thành phố rất tích cực tìm kiếm, tư vấn hỗ trợ cho các HTX lập dự án để thực hiện các thủ tục vay vốn. Đồng thời, tiến hành đôn đốc, nhắc nhở các hợp tác xã đến thời hạn tất toán, trả nợ gốc để bảo đảm thu hồi vốn đúng thời hạn.

Thực tế, một số HTX vay vốn sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất thuộc loại đất ở nông thôn, đất thương mại dịch vụ (đang thuê của Nhà nước) nên hạn mức tín dụng thấp, trong khi HTX đề nghị mức vay cao hơn hạn mức tín dụng nên chưa thể giải ngân.

Từ đầu năm đến nay, Quỹ đã hỗ trợ lập dự án cho 2 HTX vay vốn để triển khai 3 dự án với số tiền 1,8 tỷ đồng. Mục tiêu trong 6 tháng cuối năm, ban điều hành quỹ sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm, tư vấn và hỗ trợ kịp thời để các HTX, tổ hợp tác tiếp cận, giải ngân nguồn vốn vay đạt tỷ lệ trên 80% so với vốn điều lệ; thực hiện đôn đốc thu lãi và trả nợ gốc đúng kỳ hạn.

VIỆT ÂN

;
;
.
.
.
.
.