Rất nhiều hãng lữ hành đã thiết kế tour dựa trên trục đường Huế - Hội An - Mỹ Sơn - Kon Tum - Daklak - Champasak - Luang Prabang - Siêm Riệp. Trong xu thế thuận lợi của hội nhập với các chính sách cởi mở hơn, các nước láng giềng có nhiều điều kiện để nói đến chuyện góp gạo thổi cơm chung, xây dựng một thương hiệu mới cho du lịch 3 nước Đông Nam Á mang tên “Con đường di sản văn hóa Đông Dương-một điểm đến ba quốc gia” bằng những quyết tâm và sáng kiến mới.
Mỹ Sơn luôn bí ẩn trước du khách. |
Chính quyền các nước Việt Nam, Lào, Campuchia đều thừa nhận việc các di sản văn hóa được UNESCO công nhận đã trở thành hạt nhân cho việc phát triển du lịch trong mỗi vùng. Riêng Ăngkor mỗi năm đón trên 1 triệu lượt khách tham quan. Luang Prabang và các di sản khác đón 1,2 triệu lượt khách. Và từ năm 2002, con đường di sản văn hóa thế giới ở miền Trung đã thành một thương hiệu để các đơn vị làm tour khai thác ngày càng hiệu quả, thu hút khoảng 1 triệu khách đến các vùng này mỗi năm.
Giới kinh doanh du lịch từng đánh giá cao ý tưởng liên kết của Quảng Nam khi thử nghiệm sản phẩm mới “Đêm Ăngkor trên phố cổ”, “Đêm phố cổ Hội An- cố đô Luang Prabang” hoặc “Đêm Mỹ Sơn-Watphou” huyền diệu trong chương trình Hành trình di sản thế giới lần thứ 3 tại Quảng Nam. Ông Nguyễn Văn Cường, đại diện Vietravel nói rằng, cách làm này đã cùng lúc quảng bá hàng loạt di sản, giới thiệu nhiều hình ảnh các di sản các nước láng giềng khi du khách mới bước chân đến Hội An hoặc Mỹ Sơn, từ đó kích thích họ tiếp tục hành trình xuyên Đông Dương.
Cách làm này đã thành công tại Nhật thì chắc chắn cũng sẽ gặt hái kết quả nếu áp dụng tại 3 nước trong vùng. Nhưng đó chỉ là một con đường khai phá. Ông Phạm Từ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phân tích, bức tranh phát triển du lịch giữa 3 nước phải rất đồng bộ cùng lúc khai thác cả du lịch đường bộ, caravan trên hành lang kinh tế Đông Tây, đến đường thủy, phát huy lợi thế sông Mêkông đưa khách vào sâu vùng Tây Nam Bộ và phát triển mạng lưới hàng không xuyên qua các vùng có di sản văn hóa thế giới.
Du lịch theo đường bộ phải phát triển trước. Malaysia mỗi năm đón 17 triệu du khách thì có đến 70% khách đến theo tuyến đường bộ. Ba nước Đông Dương không nên bỏ qua cơ hội như vậy. Tổng cục Du lịch đang nỗ lực kiến nghị Chính phủ Việt Nam nâng cấp các cửa khẩu với các nước láng giềng, chấn chỉnh thái độ của hải quan trong phục vụ phát triển du lịch, có dự án mở hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ với Lào và Campuchia, đẩy mạnh tốc độ xây dựng cơ sở dịch vụ, khách sạn cao cấp.
Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương có di sản văn hóa thế giới như Champasak, Luang Prabang đã tiến bộ vượt bậc về hệ thống nhà hàng, khách sạn, vận tải. Đời sống người dân được cải thiện nên rất đồng thuận trong việc vừa bảo tồn văn hóa, vừa phát triển du lịch. Campuchia đã có kế hoạch bỏ thủ tục visa. Hiện Campuchia - Myanmar đã bỏ thị thực nhập cảnh, sắp đến sẽ áp dụng luôn với Việt Nam, Lào, Thái Lan. Trong mong muốn chung về hợp tác du lịch giữa các địa phương có di sản văn hóa thế giới, với sự ủng hộ của Chính phủ, các địa phương có di sản sẽ hợp tác chặt chẽ trong xây dựng cơ chế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho liên kết.
Các địa phương phải có chính sách mở cửa, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch, lưu trú, vận chuyển, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của khu vực, với nguyên tắc phát triển hài hòa với việc bảo tồn các di sản và môi trường thiên nhiên. Cùng với việc đẩy mạnh quảng bá song song đầu tư du lịch, thương hiệu hành trình di sản văn hóa thế giới Đông Dương sẽ nhanh chóng lớn mạnh.
|
GIANG THANH