“Alô! Chị Ngọc hả? Chiều nay tui đưa thằng con đi Sài Gòn chơi nè, chị cho con chị đi luôn nhé! Hết học rồi, để tụi nó nghỉ xả hơi vài tuần...”. Khi nhiều người vẫn chưa hết “sốt” vì giá cả tăng cao, nhiều gia đình vẫn dành riêng một khoản cố định, chờ dịp thuận tiện là cùng con cái “alê” du lịch.
Nghỉ ngơi ở resort để chứng tỏ “đẳng cấp”
Nếu không “rủng rẻng” tiền, các bậc phụ huynh có thể cho con du lịch theo kiểu gửi người quen. TRONG ẢNH: Cả gia đình cùng đi Suối Tiên - TP. Hồ Chí Minh. |
Giới kinh doanh resort 4-5 sao thường đùa tếu: “Đang ở Hà Nội, chỉ cần nói “Nhà mình đi tắm biển đi”, khoảng 3 tiếng sau là cả nhà đã có thể bơi lội thỏa thích trong một resort ven biển cao cấp ở Đà Nẵng, Hội An...”. Lợi thế của các resort miền Trung là nằm ở trung độ cả nước, gần sân bay nên khách ở hai đầu (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) có thể đi về nhanh. Với giá từ 70 USD/người/đêm, resort không phải là điểm đến xa vời của khách hàng cỡ trung lưu.
Từ nay cho đến hết tháng 9 là lúc khách nội địa đến lưu trú ở resort tăng mạnh. Theo đánh giá của các nhà kinh doanh resort, nếu tỷ lệ lưu trú của khách nội địa so với khách quốc tế vào mùa đông là 20:80, vào mùa hè sẽ là 60:40. Ông Huỳnh Tấn Vinh, Phó Tổng Giám đốc Furama Resort lý giải: “Thay vì chi tiền để đi các khu nghỉ mát quốc tế như Bali, Phukhet, Pattaya, vừa tốn thời gian, tốn thêm chi phí đi lại, người Việt Nam chọn ở các resort ngay trong nước, mà vẫn được phục vụ theo tiêu chuẩn quốc tế”.
Khi thu nhập bình quân xã hội tăng lên, người ta đi du lịch như một kế hoạch bình thường đã được lập sẵn, cũng như dành ngân sách cho áo quần, tiện nghi, thực phẩm..., và để chứng tỏ “đẳng cấp”. Nhiều người trong số đó được đánh giá là “chi tiêu mạnh tay hơn cả dân Tây”, và sử dụng hầu hết các dịch vụ. Một luồng khách tiềm năng khác mà các resort miền Trung đang khai thác là gia đình của các tổng lãnh sự, đại sứ các nước đóng tại Việt Nam.
Người “ăn nên làm ra” ở Đà Nẵng cũng đang có xu hướng du lịch tại chỗ. Chị Ngọc Thủy, một người kinh doanh phát đạt, sau nhiều mùa hè đưa con đi TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, quyết định: “Năm nay sẽ đi resort ngay trong thành phố cho biết, vừa đỡ phải ra sân bay, khỏi mất công trông chừng mấy đứa con chạy nhảy, mệt lắm!”.
Du lịch không cần nhiều tiền
Hiện nay, đi du lịch không còn là chuyện của con “nhà giàu”. Đối với nhiều gia đình, dù kinh tế không “sung sức” lắm, vẫn muốn cho con đi du lịch: “Cho mấy đứa nhỏ biết đó biết đây, tiếp xúc thêm với nhiều người, nhiều cảnh đẹp, mở mang tầm nhìn và hoạt bát hơn. Lúc nhỏ mình dễ gì được đi đâu, chừ có điều kiện thì cũng nên cho con cái thoải mái chút”, anh Nguyễn Tuấn Ngọc, chủ tiệm vàng trên đường Dũng sĩ Thanh Khê cho biết.
Anh cho con trai (lớp 11) cầm thẻ ATM của mình đi Vinpearl (Nha Trang) với người quen, để cu cậu có thể rút tiền đi du lịch miễn là không quá nhiều. Việc lên kế hoạch du lịch, đơn giản chỉ để con “đi ra ngoài, không phải ru rú hoài trong nhà”, “nghỉ xả hơi sau cả năm đi học, đi chơi về có khi tụi nó lại thích học hơn”, hay “thưởng con vì thành tích học tập tốt”... Nếu không “rủng rẻng” tiền, các bậc phụ huynh có thể cho con du lịch theo kiểu: gửi người quen ở Nha Trang, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh.
Như thế sẽ giảm được chi phí ăn ở, bản thân phụ huynh cũng cảm thấy yên tâm về khoản an toàn của con cái khi không có mình bên cạnh, các cô cậu bé lại được vui chơi thỏa thích với những người thân quen. “Giá” của mỗi cuốc như vậy chỉ khoảng vài trăm nghìn đến một triệu đồng.
Bài và ảnh: HẰNG VANG