.

Vắng khách du lịch quốc tế

.

Mùa khách quốc tế đã bắt đầu hơn tháng nay, nhưng nguồn khách này đến Đà Nẵng vẫn được xem là ít ỏi so với năm trước.

Trong tình hình khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm, khách tàu biển vẫn được xem là luồng khách ổn định nhất.

Theo nhận định chung của giới kinh doanh du lịch, lượng khách quốc tế đã giảm khoảng 15 – 20%, mà nguyên nhân chính là do tình hình lạm phát toàn cầu, kinh tế khó khăn. Theo ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam (Vitours), khách ở hầu hết các nước đều giảm, trong đó chủ yếu rơi vào trường hợp chưa ký hợp đồng, khách đi ngắn ngày và khách từ các thị trường gần (Thái, Lào...).

Bộ phận kinh doanh của Tổng Công ty Saigontourist Chi nhánh Đà Nẵng cũng cho hay, số khách từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội gửi ra giảm tới khoảng 20 – 30%. Lượng giảm này được xem là khá cao, thường chỉ gặp ở những thời điểm Việt Nam “dính” dịch cúm, tả... Một nhân viên công ty trên cho biết, khách ký hợp đồng trước từ 6 tháng đến 1 năm hủy tour rất nhiều, trong khi đó, các hợp đồng đăng ký mới cho năm 2009 vẫn chưa thấy.

“Thêm nữa, mưa lũ khắp nơi khiến khách ngại ngần chọn miền Trung”, nhân viên này nói. Những đoàn khách không may mắn đi trúng ngày lụt lội, coi như bó chân trong khách sạn. Hoặc vị nào “gan gan” một chút, có thể thuê ghe thuyền đi trong sự hồi hộp của hướng dẫn viên du lịch.

Cũng theo ông Cao Trí Dũng: “Thời tiết, lạm phát cũng chưa phải là tất cả. Một nguyên nhân khá quan trọng khác, liên quan trực tiếp đến “túi tiền” khách du lịch là giá cả dịch vụ ở Việt Nam tương đối cao so với khu vực, làm mất đi lợi thế giá rẻ trước đây. Ngoài ra, công tác quảng bá, xúc tiến chưa mạnh, không có sản phẩm mới và đường bay mới khiến khách đến miền Trung và Việt Nam vẫn tập trung ở các thị trường quen thuộc như Thái, Pháp, Úc, Đức, Mỹ, Tây Ban Nha...”. Luồng khách ổn định trong thời gian này là khách tàu biển từ thị trường châu Âu, vì đây là dạng khách “nhà giàu”, không bị tác động đáng kể bởi giá cả.

Thông tin từ Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) cho thấy, hiện khách quốc tế lưu trú nhiều tại Sandy Beach và Furama, các khách sạn khác chỉ có khách nội địa và khách Thái Lan. Tuy nhiên, khách Thái Lan cũng giảm nhiều khi tình hình nước này có nhiều biến động trong thời gian qua.
 
Trước thông tin Việt Nam miễn visa cho người Nga mang hộ chiếu phổ thông đến Việt Nam trong vòng 15 ngày (từ 1-1-2009), giới du lịch Đà Nẵng vẫn tỏ ra không hào hứng lắm. Vì theo bà Dương Thị Thơ, Trưởng phòng Quản lý du lịch, trước nay khách Nga hầu hết đến Mũi Né, Nha Trang..., còn lượng khách đến Đà Nẵng rất thấp. “Nhìn chung, thông tin đó là tín hiệu vui cho cả nước, riêng ở Đà Nẵng sẽ không làm tình hình thay đổi gì nhiều. Nếu hy vọng một tương lai khả quan hơn, có lẽ phải đợi đến giữa năm sau”, bà Dương Thị Thơ nói.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.