.

Dịch vụ du lịch đạt chuẩn: Mừng và lo

.

Cuối tháng 11 vừa qua, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch đã cấp biển hiệu cơ sở dịch vụ du lịch đạt chuẩn và gắn bảng hiệu đạt chuẩn cho các cơ sở trên địa bàn thành phố. Trong cả nước, Đà Nẵng là địa phương thứ hai sau thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện và là năm thứ hai Đà Nẵng triển khai chương trình. Vậy năm 2008 kết quả có gì mới?

Chất lượng dịch vụ tốt hơn

Nhà hàng Sao Đỏ được công nhận cơ sở dịch vụ đạt chuẩn.

Qua khảo sát 18 cơ sở dịch vụ, trong đó có 14 nhà hàng ăn uống và 4 cơ sở mua sắm, Đoàn thẩm định (gồm đại diện của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Công thương, Trung tâm Y tế dự phòng và Phòng VH-TT của các quận, huyện) có nhận xét chung là các đơn vị dịch vụ có nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ, tăng cường các sản phẩm, hàng hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Các chủ cơ sở đã tự xem xét, đánh giá lại chất lượng phục vụ, củng cố lại đội ngũ nhân viên, tăng cường bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Nhà hàng làm tốt là: Phì Lũ 3, Cá Voi Xanh, Sasa Gelato… Một số cơ sở khác đã đa dạng hóa các sản phẩm - dịch vụ, đưa vào phục vụ khách hàng những món ăn, đồ uống mới, đặc biệt là các món ăn mang tính chất vùng, miền, chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn như cà-phê Bảo Nam Trân, các nhà hàng Mỹ Hạnh, Sao Đỏ, Ghi-ta…

Một điều đáng mừng là về cơ sở vật chất, trang thiết bị hầu như tất cả các nhà hàng được khảo sát đều có đầu tư khá tốt. Nhiều cơ sở có khuôn viên đẹp, trang thiết bị, bài trí phù hợp với cảnh quan, góp phần tăng thêm sự hấp dẫn của các dịch vụ như Cà-phê Bảo Nam Trân, Nhà hàng Sasa Gelato, Nhà hàng Ghi-ta.  

Về cơ sở dịch vụ mua sắm, 4 đơn vị đăng ký thẩm định trong đợt này đều được khách hàng đánh giá cao. Cơ sở đá mỹ nghệ Tiến Hiếu với 3 cửa hàng tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn bán hàng lưu niệm, đồ đá mỹ nghệ Non Nước được khách du lịch trong và ngoài nước biết tiếng. Hàng hóa của các cơ sở này rất phong phú, đội ngũ nhân viên phục vụ tương đối chuyên nghiệp với trình độ giao tiếp tiếng Anh và phong cách phục vụ khách chu đáo. Siêu thị Intimex cũng được đoàn thẩm định đánh giá cao với chất lượng hàng hóa tốt, đúng quy định về nhãn mác hàng hóa, hạn sử dụng.    
   
Hai vấn đề cần quan tâm

Qua các cơ sở mà đoàn đi khảo sát, nổi lên vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đó cũng là lý do mà một số nhà hàng mặc dù chất lượng phục vụ khá tốt, được thực khách ưa chuộng nhưng chưa được xét cấp Bảng hiệu đạt chuẩn trong đợt này. Hầu hết các cơ sở vẫn còn một số hàng hóa, nguyên vật liệu thiếu nhãn mác, hàng hóa nhập khẩu chưa có tem đúng theo quy định, cá biệt có một số hàng hóa đã hết hạn sử dụng.

Một vấn đề khác mà các đơn vị dịch vụ cần chú ý là chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ. Qua thẩm định, 40% các cơ sở chưa đạt yêu cầu về bằng cấp nhân viên phục vụ (dưới 50% tổng số nhân viên đã qua đào tạo). Có một số đơn vị sử dụng các nhân viên do đơn vị tự hướng dẫn, đào tạo nên không có bằng cấp gì.

HOÀNG NGỌC

;
.
.
.
.
.