Hài hòa giữa núi, biển, sông, có nhiều lễ hội truyền thống... Ngũ Hành Sơn tiếp tục là điểm đến ưu tiên trong hành trình tour của du khách bốn phương đến Đà Nẵng.
“Chăm sóc” danh thắng Ngũ Hành Sơn
Lễ hội Quán Thế Âm hằng năm được xem là thương hiệu của du lịch Ngũ Hành Sơn. |
Theo ông, cần xây dựng khu công viên vườn tượng về phía Tây Nam núi Thủy Sơn tiếp giáp với đường Huyền Trân Công Chúa và khu vực phía Tây Bắc tiếp giáp đường Lê Văn Hiến, tạo không gian công viên chung bao gồm núi, hồ nước, cây xanh, vườn tượng, quầy hàng trưng bày mua sắm đồ lưu niệm. Đồng thời mở rộng hành lang dọc hai bên đường cho du khách đi lại thoải mái ngắm cảnh và mua sắm, kể cả ban đêm. Ngoài ra, không gian du lịch phía Tây khu danh thắng, hai bên hành lang đường Sư Vạn Hạnh, các hang động tại các ngọn Kim Sơn, Hỏa Sơn phải được mở rộng khai thác.
Ông Trần Toàn, Phó Trưởng Ban quản lý Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, để thu hút du khách, năm qua đã đầu tư một số hạng mục như hoàn thành trồng hoa, cây cảnh, dịch vụ giải khát tại khu dừng chân trên ngọn Thủy Sơn, cải tạo cảnh quan ở Hang gió Đông, Hang gió Tây và đường lên trời, cũng như đặt các bảng đá giới thiệu danh thắng ở đường Sơn Trà - Điện Ngọc và vòng xoay Lê Văn Hiến - Hồ Xuân Hương... Các hạng mục khác như nâng cấp, thêm hệ thống âm thanh, ánh sáng, thác nước tại ngục A tỳ, đỉnh Thượng Thai... sẽ được chú trọng trong năm tới.
Tuy nhiên, nỗi lo ngại muôn thuở của Ban quản lý, người dân cũng như ngành du lịch quận vẫn là vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết. Ông Toàn nói: “Dự án đưa làng nghề ra khỏi khu dân cư đã được đề cập gần 5 năm nay, vẫn chưa thấy gì”. Bên cạnh đó, nạn cò mồi, chèo kéo dù có giảm trong hai năm trở lại đây, cũng vẫn là nỗi lo thường trực của các nhà quản lý.
Vì vậy, theo UBND quận Ngũ Hành Sơn, năm 2009, quận sẽ tổ chức chấm quầy hàng đẹp dựa trên các tiêu chí về trưng bày sản phẩm, thái độ của người bán hàng, niêm yết giá... Quầy hàng nào đạt chuẩn sẽ được đưa vào giới thiệu trong tour du lịch cho du khách. Làm vậy sẽ tạo nên sự thi đua giữa các cơ sở kinh doanh, hạn chế đáng kể tình trạng chèo kéo, ứng xử không văn minh với khách du lịch.
Sẽ có bãi tắm đạt chuẩn cho cư dân địa phương
Biển và sông cũng là một lợi thế không nhỏ của quận Ngũ Hành Sơn. Năm tới, hai bãi tắm nội địa kiểu mẫu Khuê Mỹ và Mỹ An theo mô hình của công viên biển Phạm Văn Đồng sẽ được thực hiện. Ngoài những dự án đầu tư du lịch lớn dành cho khách quốc tế và người có thu nhập cao, bãi biển ở đây sẽ được quy hoạch phù hợp với chi tiêu, nhu cầu của khách nội địa và cư dân địa phương, bao gồm: nhà hàng, bãi tắm, du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh...
Loại hình du lịch homestay (du lịch tại nhà) cũng được địa phương đề nghị, đáp ứng thị hiếu của du khách châu Âu vốn thích tiếp xúc với thiên nhiên, văn hóa và lối sống sinh hoạt của người dân Việt. Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành liên quan nạo vét, khai thông sông Cổ Cò, đầu tư các sản phẩm, loại hình du lịch để mở tuyến du lịch đường sông sông Hàn - Ngũ Hành Sơn. Lễ hội Quán Thế Âm, sự kiện lớn nhất hằng năm của quận tiếp tục được duy trì và phát triển theo hướng ngày càng phong phú, đã trở thành thương hiệu của du lịch Ngũ Hành Sơn và Đà Nẵng.
Bài và ảnh: PHONG KHÁNH