.
Du lịch Đà Nẵng năm 2009:

Tìm lợi thế ở du lịch sự kiện, công vụ

.

(ĐNĐT) - Trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế toàn cầu, thành phố Đà Nẵng chủ trương đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, phát triển du lịch trong năm 2009. Theo những người trong cuộc, có ít nhất 3 lý do để thành phố tin rằng những động thái xúc tiến này mang lại hiệu quả.

Lễ hội pháo hoa quốc tế được xem là sự kiện thu hút du lịch trọng yếu của Đà Nẵng năm 2009.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) thành phố Đà Nẵng cho rằng, nếu chỉ nhìn vào những con số dự báo biến động về khách du lịch trong năm 2009, nỗi lo của ngành là rất lớn. Lượng khách quốc tế đặt chỗ tại các đơn vị du lịch, lữ hành tại Đà Nẵng hoặc có tour qua Đà Nẵng đều giảm trầm trọng, có đơn vị hầu như bế tắc khách đoàn từ phía châu Âu hay Nhật Bản. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch chào tour, đặt chỗ của các hãng du lịch, lữ hành quốc tế, vì du khách có thói quen lên lịch từ 6 tháng đến 1 năm trước.

Thậm chí, lượng khách đến Đà Nẵng trong vòng 3 tháng qua đều chỉ là phần khách đã mua tour trước khi thông tin khủng hoảng kinh tế được công nhận. Do đó, lạc quan nhất cũng phải đến hết năm 2009, với những dự báo nỗ lực của kinh tế các nước, hoạt động du lịch xuyên quốc gia mới mong hồi phục phần nào.

Tuy nhiên, nếu xem xét về tính chất đặc trưng du lịch mỗi vùng miền và địa phương, du lịch Đà Nẵng năm 2009 lại có đầy đủ yếu tố để tiếp tục duy trì độ phát triển ổn định. Thậm chí, nếu khéo léo cổ súy, khai thác, du lịch Đà Nẵng còn có thể đạt được những con số phát triển còn cao hơn năm 2008. Theo ông Cao Trí Dũng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam (Vitour), có 3 lý do để Đà Nẵng có thể làm được điều này.

Thứ nhất, trong khi Huế, Hội An… vốn phát triển sản phẩm chủ lực là du lịch văn hóa và danh lam thắng cảnh, Đà Nẵng lại có hướng đẩy mạnh du lịch sự kiện, du lịch công vụ và hội nghị. Đồng tình với nhận định này, theo ông Ngô Quang Vinh, lợi thế tâm điểm miền Trung với điều kiện đi lại ngày một thuận tiện đang giúp hướng thu hút du khách qua sự kiện của Đà Nẵng có ưu thế. Những yếu tố danh thắng, địa chỉ du lịch truyền thống sẽ hỗ trợ hướng khai thác này, và Đà Nẵng lâu nay cũng đã làm tốt nhờ nối tour các di sản văn hóa khu vực. Với năm 2009, kế hoạch tour truyền thống bị phá vỡ, Đà Nẵng chuyển qua tìm kiếm nhu cầu du lịch với các chương trình như pháo hoa quốc tế, đưa vào khai thác cáp treo Bà Nà, du lịch biển mùa hè, sẽ tạo nên một hình ảnh mới sôi động hơn.

Mục tiêu phát triển du lịch sự kiện của Đà Nẵng cần gắn kết với sự quan tâm ủng hộ của các tổ chức, DN và người dân.

Thứ hai, xưa nay lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng không nhiều và đã từng bị đánh giá là điểm khó cho tầm nhìn chiến lược du lịch địa phương. Giờ đây, khi ảnh hưởng kinh tế toàn cầu làm giảm sút con số này, với Đà Nẵng lại ít bị ảnh hưởng. Thay vào đó, các hình thức du lịch kết hợp từ sự kiện đến các hội nghị, hoạt động công vụ, thương mại lại có chiều hướng tăng lên, nhất là với mảng du lịch nội địa. Cho nên, khi Đà Nẵng chủ động tạo sức hút từ các sự kiện quảng bá thương mại, thương hiệu kinh tế, vấn đề kiếm nguồn khách mới sẽ dễ dàng hơn.

Sự kiện bắn pháo hoa quốc tế đang được thành phố tích cực xúc tiến là minh chứng điển hình, bởi qua hoạt động này, các tổ chức, DN tìm được cơ hội quảng bá và chính họ trở thành những nhân tố kích cầu hiệu quả.

Cuối cùng, Đà Nẵng không hoàn toàn xác định chỉ dừng ở các sự kiện, hoạt động quảng bá, mà đang rất tích cực mở rộng những loại hình du lịch hỗ trợ đi kèm, nhắm đúng lợi thế có sẵn của địa phương.

Ông Dũng nhấn mạnh, riêng đơn vị ông đang được thành phố tạo điều kiện rất tốt để đầu tư tour du lịch sang bán đảo Sơn Trà, sẽ là một sản phẩm du lịch thân thiện đầy hiệu quả. Các du khách đến với du lịch sự kiện không có nhiều thời gian nghỉ dưỡng, đi lại, nên thích hợp với các chặng tour ngắn dạng này, với các hình thức bơi lặn biển, xe đạp núi, câu cá. Các tổ chức cũng có thể tận dụng hoạt động công vụ trong du lịch bằng cách tham gia tập huấn, giao lưu nhân viên tại đây.

“Từ góc độ này, có thể thấy toàn cảnh các điểm du lịch đang xây dựng mới ở Đà Nẵng sẽ rất thích ứng với các hoạt động du lịch sự kiện sôi động và qua đó thuyết phục được nhiều người tham gia”, ông Dũng nhận định.

Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.