Từ tháng 1 đến tháng 9-2009, ngành du lịch sẽ thực hiện chiến dịch khuyến mại, giảm 20 - 30% giá tour trên toàn quốc, áp dụng cho các tour quốc tế và nội địa.
Quyết liệt giảm giá
Giá các điểm tham quan du lịch, mua sắm, nhà hàng, khách sạn... giảm 20-30% sẽ khuyến khích người dân trong nước đi du lịch. |
Đại diện một doanh nghiệp tại Đà Nẵng (đề nghị không nêu tên) tỏ ra bức xúc, khi giá vé tham quan phố cổ Hội An và Đại nội Huế khá cao, với giá áp dụng cho khách quốc tế lần lượt là 75.000 đồng/vé và 55.000 đồng/vé. Song, ở Huế, khách phải qua tới 3 lượt soát vé. Còn tại Hội An, cầm vé trên tay, khách không được tham quan toàn thể nhà cổ, chùa cổ... Thể theo đề nghị của nhiều doanh nghiệp lữ hành khác, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành khẳng định sẽ gấp rút kiến nghị với Tổng cục và các điểm tham quan giảm 20 - 30% giá vé và điều chỉnh những quy định bất hợp lý.
Phía Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cũng họp 26 cơ sở dịch vụ-du lịch đạt chuẩn (đã xếp hạng trong hai năm 2007 và 2008), để ký kết các thỏa thuận giảm giá. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho hay, ngay từ bây giờ, Vitours (đảm trách thị trường Nam Trung Bộ) và Công ty lữ hành Hương Giang (đảm trách khu vực Bắc Trung Bộ) sẽ làm việc với các nhà cung ứng dịch vụ về giảm giá.
Riêng Vitours có đội ngũ vận chuyển riêng sẵn sàng cam kết giảm 20% so với giá năm 2008, được áp dụng vào đầu năm mới 2009. Theo ông Vũ Thế Bình, chiến dịch khuyến mại được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 9-2009, trước hết để tập trung thu hút mạnh luồng khách ASEAN, sau đó tùy tình hình thị trường mà tiếp tục hoặc ngừng chương trình.
Khuyến khích người dân trong nước đi du lịch
Chương trình hành động của Tổng cục Du lịch nhằm khôi phục tốc độ tăng trưởng nguồn khách cũng nhắm mạnh vào mục tiêu: thúc đẩy mạnh thị trường du lịch nội địa. Việc công bố thông tin về dịch vụ, giá cả và cả các chương trình khuyến mãi của khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm... sẽ khích lệ người dân trong nước đi du lịch, đặc biệt trong các dịp Tết Nguyên đán sắp tới và các ngày lễ Quốc tế Lao động 1-5, Quốc khánh 2-9... Các tour giảm giá trọn gói điển hình (giảm từ 15 - 20%/tour) được thực hiện giống như tour dành cho khách quốc tế.
Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức roadshow giới thiệu du lịch tại các thị trường truyền thống Tây Âu, Bắc Âu, Đông Âu, và cố gắng ít nhất mỗi nước tổ chức một sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam. Riêng Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cũng xúc tiến “Gói hỗ trợ du lịch Đà Nẵng”, sử dụng nguồn kinh phí do thành phố rót để quảng bá mạnh mẽ hơn cho du lịch địa phương. Đặc biệt, đối với loại hình caravan mà miền Trung đang có thế mạnh, ông Vũ Thế Bình đề nghị doanh nghiệp khai thác mạnh khách từ thị trường Malaysia, Singapore, trong khi nguồn khách caravan chủ yếu là Thái Lan đang sụt giảm mạnh.
Ngành du lịch Đà Nẵng đang cùng các địa phương tiếp tục khảo sát, chọn các địa điểm kinh doanh (bar, nhà hàng, vũ trường, karaoke...) lành mạnh, bảo đảm an ninh, chất lượng phục vụ tốt, cho phép hoạt động đến 24 giờ hằng đêm để thu hút khách.
|
Bài và ảnh: HẰNG VANG