.

Lại điệp khúc sốt phòng, sốt xe

.

Nhiều công ty lữ hành đã thông báo khóa tour đi Nha Trang, Đà Lạt do không thể đăng ký phòng, xe dịp lễ 30-4 và 1-5. Khách hàng đăng ký tour từ đầu tháng cũng được tư vấn chuyển kế hoạch du lịch sang các điểm “dễ thở” hơn hoặc đi lệch ngày so với kỳ nghỉ.

Giữ phòng trước hai tháng

Phong Nha – Kẻ Bàng tiếp tục là điểm nóng du lịch trong dịp 30-4 và 1-5 năm nay.

Đối với 2 điểm Nha Trang, Đà Lạt, dù khách vẫn có nhu cầu đi nhiều, các hãng lữ hành cũng phải từ chối. Bà Phan Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành du lịch công đoàn (Codatours) cho biết: “Mọi năm, cách lễ 30-4 và     1-5 gần một tháng, chúng tôi mới đặt phòng. Nhưng năm nay, họ tiến hành giữ phòng kỹ thuật từ hai tháng trước, nên hiện tại chúng tôi chỉ giữ được chỗ ở cho vài đoàn gần 150 khách, không tài nào tìm được thêm một phòng trống”.

Bà Lê Thị Kim Oanh, Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lịch Vietravel tại Đà Nẵng cũng cho hay, các resort ven biển cao cấp như Furama, Sandy Beach đã đầy khách. Các hãng sốt vó không kém trong việc tìm kiếm xe vận chuyển. “Một số nơi mà chúng tôi hay hợp đồng vận chuyển thông báo đã có người đặt hết” - bà Vân Anh nói.

Không bỏ lỡ cơ hội “mỗi năm mới có một kỳ”, hầu hết các điểm nóng đều tranh thủ tăng giá. “Nhiều điểm đến đã tăng giá 20-30% so với bình thường”, bà Bùi Phạm Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Du lịch An Phú phản ánh. Bà Vân Anh thống kê: Giá phòng ở Đà Lạt, Phong Nha tăng gấp đôi, trong khi giá ở Nha Trang tăng gấp 3 lần, giá xe 45 chỗ tăng khoảng 20%, giá dịch vụ ăn uống tăng ở mức nhẹ nhàng hơn từ 10-15%.
 
Giá dịch vụ tăng, vé máy bay giá rẻ không được áp dụng trong những ngày cao điểm khiến các hãng lữ hành không thể giữ được giá tour khuyến mãi đã được áp dụng từ đầu năm. Và đối với nhiều tour, dù khách có chấp nhận mua với giá cao hơn ngày thường cũng khó lòng đăng ký được.

Đi lệch ngày hoặc đảo điểm

Lao Bảo là một trong những điểm “dễ thở”, không sốt phòng, sốt giá.TRONG ẢNH: Khách tham quan Trung tâm thương mại Đông Nam Á ở cửa khẩu Lao Bảo.
Theo thống kê sơ bộ từ các hãng lữ hành, lượng khách đăng ký tour đi dịp 30-4 và 1-5 năm nay tăng không đáng kể so với năm ngoái, chủ yếu là khách đoàn công ty, cơ quan đi du lịch trong nước. Nhiều gia đình có thu nhập cao ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi theo nhóm riêng lẻ, đến nghỉ ngơi tại các resort ven biển cao cấp miền Trung. Tại Codatours, khách Quảng Nam và Đà Nẵng chiếm phần lớn trong số 500 khách đăng ký tour, đi theo các tour: Phong Nha – Hà Nội – Lạng Sơn, Bà Nà – Sơn Trà – Huế...

Các điểm đến dễ thở mà khách nên chọn đi trong thời điểm này để tránh kẹt phòng, kẹt xe là Lao Bảo, Huế, suối khoáng nóng Thanh Tân. Đà Nẵng cũng là điểm đến lý tưởng với nhiều điểm tham quan, và không căng thẳng phòng, xe như các nơi khác. Nhiều hãng lữ hành chọn giải pháp đảo điểm, đảo ngày – nghĩa là vẫn thực hiện hành trình đến các điểm mà khách chọn, nhưng đi lệch ngày so với các đoàn khác để có được phòng trống; hoặc chia sẻ ở mỗi điểm đến mỗi đêm, không dồn áp lực lưu trú vào một điểm nhất định nào.

Các tour đi Singapore, Malaysia với các mức giá từ trên 500USD/người vẫn khá sốt, do vé máy bay vận chuyển khách từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh (sau đó mới bay tiếp) tương đối căng. Tuy nhiên, tin từ Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho hay, các điểm du lịch nước ngoài giá rẻ như Lào, Campuchia, Thái Lan đã được khai thác trong nhiều năm nay, không còn quá hấp dẫn nên khách không đi đông như các năm trước.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.